Nghệ An tăng đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

(Baonghean.vn) - Nhân ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam, chiều 18/5, UBND tỉnh Nghệ An và Sở Khoa học Công nghệ tổ chức hội thảo với chủ đề "Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong xu thế chuyển đổi số" trên địa bàn.

Dự hội thảo có đại diện các thế hệ lãnh đạo ngành Khoa học công nghệ tỉnh, UBND thành phố Vinh, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển đổi số và một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.

Ông Trần Quốc Thành- Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An phát biểu khai mạc hội thảo với chủ đề Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong xu thế chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Hải
Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ Nghệ An phát biểu khai mạc hội thảo với chủ đề Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong xu thế chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Hải

Khai mạc hội thảo, đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An nêu rõ, ngoài ý nghĩa chào mừng ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18/5), đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng năm chuyển đổi số quốc gia tại Nghệ An. Hiện nay, với các chủ trương lớn về chuyển đổi số, Đảng, Nhà nước đã khẳng định ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, chuyển đổi số đã trở thành xu thế và là giải pháp sống còn, cơ hội cuối cùng để Việt Nam phát triển và đảm bảo không bị tụt lại phía sau.

Xuất phát từ yêu cầu phát triển, một số doanh nghiệp, đơn vị tại Nghệ An đã tiên phong, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa vào sản xuất kinh doanh và điều hành quản lý.  Tuy vậy, để chuyển đổi số phát huy hiệu quả, cần có các cơ chế chính sách và giải pháp đồng bộ hỗ trợ, cùng với xây dựng Chính phủ số trên nền tảng là các cổng dịch vụ công quốc gia thì phải có xã hội số và công dân số thì mục tiêu lộ trình chuyển đổi số quốc gia mới sớm đi vào hiện thực và đời sống.

Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An

Toàn cảnh hội thảo về ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong xu thế chuyển đổi số. Ảnh Nguyễn Hải
Toàn cảnh hội thảo về ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong xu thế chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Hải

Hội thảo đã được nghe các tham luận, điển hình như chuyển đổi số ở Nghệ An như VNPT, Viettel Nghệ An với triển khai phần mềm ứng dụng dịch vụ công quốc gia cho các sở, ban ngành cấp tỉnh, kết nối với người dân và doanh nghiệp; UBND thành phố Vinh với chủ đề phát huy hiệu quả mô hình đô thị thông minh và trung tâm điều hành IOC; đại diện Bệnh viện Đa khoa TP Vinh với chủ đề chuyển đổi số nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và điều hành quản lý...

Đại diện VNPT Nghệ An phát biểu tham luận dưới góc độ là nhà cung cấp dịch vụ công trực tuyến quốc gia là cơ sở để chuyển đổi số. Ảnh Nguyễn Hải
Đại diện VNPT Nghệ An phát biểu tham luận dưới góc độ là nhà cung cấp dịch vụ công trực tuyến quốc gia là cơ sở để chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Hải

Dự hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đến từ Đại học Vinh, Xi măng Hoàng Mai, Công ty KTS, Viện y tế cộng đồng và một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên lĩnh vực công nghệ thông tin, tour du lịch đã thông báo kết quả ứng dụng phần mềm chuyển đổi số của mình, từ đó kiến nghị tỉnh một số giải pháp đổi mới, tháo gỡ khó khăn về đầu tư hạ tầng, hoàn thiện môi trường, hệ sinh thái số để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo…

Ts Nguyễn Văn Hanh- Chuyên gia y tế Cộng đồng đến từ CH Pháp giới thiệu kết quả khảo sát tâm lý bệnh nhân đi khám trên cơ sở đó đề xuất giải pháp xây dựng hệ thống đặt lịch khám tự động, chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Hải
TS. Nguyễn Văn Hanh - Chuyên gia y tế Cộng đồng đến từ CH Pháp giới thiệu kết quả khảo sát tâm lý bệnh nhân đi khám trên cơ sở đó đề xuất giải pháp xây dựng hệ thống đặt lịch khám tự động, chuyển đổi số. Ảnh: Nguyễn Hải

Kết luận tại hội thảo, được sự ủy quyền lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã trả lời, giải đáp một số câu hỏi, kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách ứng dụng chuyển đổi số mà doanh nghiệp, địa phương phản ánh, kiến nghị. Một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh sẽ được Sở tiếp thu để trình UBND tỉnh có giải pháp xử lý./.

tin mới

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.

Giá vàng

Vàng tăng vùn vụt; Giá cà phê 'rơi tự do'

(Baonghean.vn) - Giá vàng tiếp đà tăng vùn vụt; Tuần tăng phi mã của đồng Yen Nhật; Cà phê trong nước giảm cực mạnh, trong trạng thái "rơi tự do", là những thông tin thị trường được cập nhật sáng 5/5.  

Tôm nuôi

Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Các mẫu bệnh phẩm tại vùng tôm chết huyện Quỳnh Lưu chỉ có 1 mẫu cho kết quả dương tính với bệnh vi bào tử trùng EHP, ngoài ra đều âm tính với các dịch bệnh thường gặp. Do đó, nguyên nhân tôm chết có thể đến từ các bất cập trong quá trình nuôi tôm của các hộ dân nơi đây.

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

Trong mọi trường hợp, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền luôn được ưu tiên bảo đảm

(Baonghean.vn) - Đại diện phía Ngân hàng Nhà nước khẳng định, trong mọi trường hợp, từ Luật Các tổ chức tín dụng cho đến Luật Bảo hiểm tiền gửi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đều quy định mức độ ưu tiên, bảo đảm an toàn, khả năng chi trả và quyền lợi của người dân ở mức độ cao nhất.

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.