Nghề ươm cây giống ở Tân Hương

(Baonghean) - Thời điểm này đi trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã Tân Hương (Tân Kỳ) thấy trên những triền đồi, lưng núi mướt mát màu xanh của vườn ươm cây giống. Giai đoạn này đang là chính vụ nên nhộn nhịp cảnh bà con đang “đóng” cây giống để xuất bán. Thị trường cây giống ở Tân Hương ngày càng uy tín, chất lượng nên đầu ra khá ổn định, chủ yếu phục vụ cho các tỉnh Thanh Hoá, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh… Anh Trịnh Minh Hoá, một lái xe ở Quảng Bình cho biết: “Phải chờ khoảng 2 ngày mới gom được một chuyến hàng cây giống. Các loại cây giống này chủ yếu đem về bán cho các địa phương ở Quảng Bình trồng rừng vụ xuân. Vụ xuân này tôi đặt mua cây giống đủ trồng gần 600 ha”.

Vườn ươm cây giống trồng rừng của gia đình chị Lê Thị Long

xã Tân Hương (Tân Kỳ).

Tại vườn ươm của chị Lê Thị Long ở xóm 6, mọi người đang tất bật thu hoạch cây giống. Cứ khoảng 50 cây giống được đóng cẩn thận vào một bao ni lông xếp ngay ngắn ven đường mòn Hồ Chí Minh để thuận tiện cho xe ô tô vào bốc hàng. Chị Long xởi lởi: Cây giống ở đây ươm đủ loại như keo, tràm, xoan, lát hoa… nhưng chủ lực vẫn là keo. Vụ này gia đình tôi cũng ươm được 4 sào keo, mỗi sào được khoảng 5 vạn cây, bán tại gốc 300 đ/cây, doanh thu khoảng 15 triệu đồng/sào, mỗi năm 3 vụ, thu nhập 180 triệu đồng. Trừ chi phí còn lãi 120 triệu đồng/năm”. Vườn ươm của chị Long tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ nghề này mà chị Long có của ăn, của để, nuôi con cái học hành. Chị Long cho biết, để có được vườn ươm keo giống thì phải đầu tư khá nhiều. Như trước đây cả khu vườn của chị là triền đồi chỉ toàn sim, mua, chị phải vay mượn tiền thuê máy húc san phẳng, sau đó dùng sức người cải tạo. Vào mùa ươm cây giống thì cả ngày lẫn đêm phải ở vườn ươm để làm.

Khác với nhiều nơi ươm cây giống cho rau màu phải cần chất đất phù sa tơi xốp thì ươm cây giống trồng rừng ở Tân Hương lại hợp với “đá non” thạch bàn. Loại “đá non” này phải đập cho vỡ vụn, tưới nước vào dùng tay bóp cho tơi mịn thì mới đổ vào bầu để ươm hạt giống. Ngoài ra, khâu kỹ thuật ươm giống rất quan trọng. Trước khi gieo hạt thì bầu đất phải được tưới đủ ẩm, chọn những hạt nhú mầm, dùng que nhọn chọc lỗ giữa bầu sâu trên 1 cm rồi gieo hạt. Hằng ngày chăm sóc luống bầu, để ý nếu có cây chết là phải thay ngay. Phải bổ sung tưới nước phân chuồng hoai, khi tưới nước phân phải tưới rửa sạch bằng nước lã. Trong khi nguồn nước ở đây cũng đang khan hiếm, có khi nước ở khe suối, ao làng cạn kiệt phải ra tận sông Con chở nước về tưới. Cây con giai đoạn ươm thường xuyên phải làm cỏ.

Ông Lê Đình Dũng - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: “Nghề ươm cây giống được ông Nguyễn Đình Tỉnh, một nông dân ở địa phương du nhập về từ những năm 2004, sau đó được các hộ dân ở Tân Hương làm nhỏ lẻ. Thấy được hiệu quả từ nghề ươm keo giống, đến năm 2010, xã Tân Hương đã cho thành lập HTX giống cây lâm nghiệp Tân Hương. Từ khi thành lập HTX thì nghề ươm giống cây ngày càng phát triển. HTX đứng ra đảm nhiệm các khâu dịch vụ như phân bón, thuốc BVTV, đặc biệt là tìm nguồn hàng hạt giống đảm bảo chất lượng để cung ứng cho bà con, ký kết bao tiêu sản phẩm.

Đến thời điểm này, toàn xã có gần 100 hộ chuyên nghề sản xuất ươm cây giống. Nhờ từ nghề này, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Hiện có khoảng trên 30 hộ có thu nhập từ 250-300 triệu đồng/năm nhờ từ nghề ươm cây giống (hộ thấp nhất đạt 70 triệu đồng/năm). Để nghề ươm giống cây phát triển quy mô hơn, xã đang vận động các hộ có thu nhập cao đầu tư kinh phí để xây dựng các vườn ươm nhà lưới, trong năm nay sẽ mở rộng thêm 2ha để ươm cây dâm hom. Tân Hương đang cần được Nhà nước đầu tư hỗ trợ để xây dựng một số mô hình vườn ươm nhà lưới, xây dựng hệ thống thuỷ lợi tưới cho các vườn ươm...”.

Bài, ảnh: Văn Trường

tin mới

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.