Năm 2014, tổng kiều hối chuyển về nước đạt 12 tỷ USD

Số lượng dự án được các kiều bào đăng ký đầu tư tại Việt Nam tính đến nay là 2.000, mang về nguồn lợi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm.

Số lượng kiều hối về Việt Nam và số lượng dự án của Việt kiều ngày một tăng trên đa dạng lĩnh vực đã cho thấy sự đóng góp tích cực của kiều bào trong quá trình phát triển đất nước.

Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến tại tọa đàm “Kiều bào chung sức cùng đất nước hội nhập và phát triển” được tổ chức sáng nay (7/2), ở TP HCM, bên cạnh những chính sách thông thoáng hơn từ phía Nhà nước, Việt kiều ở các quốc gia cần chủ động tạo mối liên kết để cùng nhau đầu tư hiệu quả.

Năm 2014, tổng kiều hối chuyển về nước đạt 12 tỷ USD ảnh 1

Hiện Việt Nam có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài. Tính riêng năm 2014, tổng số kiều hối được chuyển về nước đạt 12 tỷ USD. Nếu như trước đây, kiều hối chủ yếu tập trung và kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm thì nay, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2014, có tới 70% lượng kiều hối được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Số lượng dự án được các kiều bào đăng ký đầu tư tại Việt Nam tính đến nay đã là 2.000, mang về nguồn lợi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm.

Mặc dù thời gian qua Nhà nước đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ nhưng theo nhiều kiều bào, trong giai đoạn tới, khi Việt Nam hội nhập, họ cần được Nhà nước giúp đỡ nhiều hơn để nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư.

Cũng có ý kiến cho rằng, người Việt sinh sống ở nước ngoài nhiều và số người thành công cũng không ít, vì thế, cần tạo mối liên kết chặt chẽ để kiều bào ở các nơi dễ dàng hợp tác, giúp đỡ nhau phát triển.

Ông David Dương, kiều bào Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty Xử lý Chất thải rắn Việt Nam nói: “Tất cả những người Việt Nam đang sống xa quê hương đều mong muốn được trở về và đóng góp cho nước nhà. Không đâu đầu tư hiệu quả bằng quê hương mình. Hiệu quả đầu tiên là mình đem được KHCN và những gì học được từ xứ người về đóng góp cho đất nước. Ngoài ra, cũng có lợi nhuận về kinh tế. Tuy nhiên, để thu hút kiều bào về đầu tư, tôi nghĩ chúng ta cần có những chính sách, luật lệ của Nhà nước để hỗ trợ đầu tư, khuyến khích  anh em Việt kiều cảm thấy yên tâm hơn”./.

Theo Vov.vn

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.