Nỗ lực trồng rừng vụ xuân

(Baonghean) - Tranh thủ thời tiết khá thuận lợi, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực trồng rừng vụ xuân và cây phân tán. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã trồng được khoảng trên 3.200 ha rừng, dự tính đến hết tháng 3/2015 sẽ kết thúc trồng rừng vụ xuân.

Nhận thức rõ trồng rừng là hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế, nên hàng năm cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bài Sơn (Đô Lương) tích cực hưởng ứng kế hoạch trồng rừng.
Ông Thái Đình Lợi - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Năm nay xã trồng trên 100 ha rừng nguyên liệu tập trung, trồng rừng dự án 147 là 25 ha. Ngay sau khi được giao kế hoạch, chúng tôi đã có các văn bản hướng dẫn các xóm tổ chức cho các hộ dân đăng ký trồng rừng và trồng cây phân tán. Đồng thời hướng dẫn bà con trồng rừng kỹ thuật, đôn đốc phát dọn thực bì, cuốc hố, nghiệm thu sơ bộ hiện trường trồng rừng trước Tết Nguyên đán. Đến thời điểm này, toàn xã đã trồng được trên 20 ha rừng, phấn đấu năm nay sẽ trồng được trên 70 ha rừng vụ xuân”. 
Vườn ươm keo lai của Công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Đô Lương.
Vườn ươm keo lai của Công ty TNHH-MTV Lâm nghiệp Đô Lương.
Chúng tôi đến xóm Hương Sơn (xã Bài Sơn), nơi có phong trào trồng rừng vụ xuân khá nhộn nhịp, ông Nguyễn Hữu Long - đang tích cực cùng gia đình rải giống keo vào các hố cho biết: “Gia đình tôi đăng ký trồng 1,5 ha keo lai dâm hom. Công việc nặng nhọc nhất vẫn là đào hố trồng cây, một số vụ trồng rừng chậm tiến độ do đào hố không kịp. Năm nay gia đình tôi thuê máy xúc để đào hố, thời gian đào bằng máy chỉ mất 1 ngày, trong khi trước đây 3 lao động phải đào trên 10 ngày mới xong. Đào hố bằng máy có ưu điểm là đỡ sức lao động, đúng với quy trình kỹ thuật hơn. Đến thời điểm này, chúng tôi đã trồng được 0,8 ha, khoảng 7 ngày tới sẽ trồng hết diện tích theo hướng thâm canh, tăng năng suất. Trước đây, trồng chay không bón phân, nay theo hướng dẫn của cán bộ các cấp, chúng tôi bón 0,2kg phân vi sinh/gốc…”.
Gia đình ông Nguyễn Hữu Hưng ở xã Bài Sơn cũng đưa máy vào sản xuất nên công tác chuẩn bị hiện trường trồng rừng hoàn thành sớm. Ông đã thuê 5 lao động trồng trong 4 ngày vừa qua được 1,8 ha rừng, dự kiến khoảng 4 ngày tới sẽ trồng xong 2,5 ha keo lai. Để thuận lợi cho công tác trồng rừng, ngay từ đầu vụ, các xóm đã huy động nhân lực, duy tu, sửa chữa các tuyến đường nguyên liệu, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển phân bón và cây giống lên hiện trường.
Ông Phan Hồng Tiến - Giám đốc Công ty TNHH-MTV lâm nghiệp Đô Lương cho hay: Theo chỉ tiêu của tỉnh, năm 2015, Công ty được giao trồng trên 600 ha rừng, trong đó có 300 ha rừng dự án  147 và 40 ha rừng phòng hộ, còn lại rừng do Công ty tự bỏ vốn trồng.
Đối với diện tích rừng trồng  dự án 147 trải rộng các xã Thượng Sơn, Lam Sơn, Hồng Sơn, Bài Sơn, Đông Sơn… bà con đã trồng được gần 200 ha. Trước đây thường xảy ra hiện tượng thiếu giống, nay nhờ cải tạo nâng cấp vườn ươm nên năm nay Công ty sản xuất được trên 1,5 triệu cây giống các loại (chủ yếu kem dâm hom và keo hạt ngoại), đảm bảo cung ứng trồng rừng cho toàn huyện Đô Lương và các huyện lân cận. 
Trồng lại cây mới
Trồng lại cây mới
Còn tại Công ty TNHH-MTV nông lâm nghiệp Sông Hiếu (Quỳ Hợp) đang tích cực triển khai trồng rừng trên khắp các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong… Riêng tại tiểu khu 249 thuộc xã Nghĩa Mai do Lâm trường Nghĩa Đàn quản lý, công nhân của Lâm trường đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để trồng rừng. Theo chỉ tiêu, đơn vị trồng 200 ha rừng, trong đó trồng 100 ha rừng vụ xuân.
Ông Hồ Đình Thế - Giám đốc Công ty TNHH-MTV nông lâm nghiệp Sông Hiếu cho biết: “Năm 2015 Công ty trồng trên 650 ha rừng, trong đó dự án 147 là 100 ha, còn lại 450 ha, Công ty bỏ vốn trồng rừng. Để thuận lợi cho công tác trồng rừng, ngay từ đầu năm Công ty đã huy động 16 máy xúc, máy ủi, duy tu sửa được hàng trăm km đường nguyên liệu tạo thuận lợi cho việc vận chuyển vật tư trồng rừng. Đến thời điểm này, 100% diện tích đã đào xong hố, hiện đã trồng được trên 40 ha keo.
Khác với các địa phương khác thường tập trung trồng rừng vụ xuân và vụ thu thì Công ty lại tập trung trồng rừng vụ xuân hè, trồng từ sau Tết Nguyên đán và kết thúc vào tháng 8/2015”. Để trồng rừng thâm canh, đơn vị đầu tư 15 triệu đồng/ha trong đó bao gồm tiền giống, phân bón và chăm sóc. Trong năm 2015, Công ty đã xây dựng mô hình trồng keo lai giống Úc trên 200 ha. Về mặt kinh tế, trồng keo lai giống Úc sau khi trồng khoảng 10 năm cho thu hoạch từ 180 - 250 m3 gỗ/ha, cao gấp 2- 3 lần rừng trồng như hiện nay. 
Năm 2015, theo kế hoạch toàn tỉnh trồng trên 7.500 ha rừng thuộc các dự án 147, dự án JICA... Cùng đó, người dân và các doanh nghiệp tự bỏ vốn trồng trên 7.500 ha, nâng tổng số diện tích rừng nguyên liệu trên 15.000 ha. Riêng vụ xuân trồng 4.200 ha rừng, còn lại trồng rừng vụ thu. Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo các đơn vị nông lâm trường cung ứng trên 20 triệu cây giống các loại cho bà con trồng rừng. Sở thành lập đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh giống tại các vườn ươm nhằm nâng cao chất lượng giống.  Xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm về lĩnh vực giống lâm nghiệp, nhằm lành mạnh hóa công tác sản xuất cung ứng giống tốt cho người trồng rừng.
Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã trồng được khoảng trên 3.200 ha rừng, dự tính khoảng đến hết tháng 3/2015 sẽ kết thúc trồng rừng vụ xuân. Vụ trồng rừng năm nay, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo trồng khoảng 30% diện tích keo nhập ngoại (keo Úc) nhằm hạn chế keo dăm, tăng cường keo gỗ lớn để nâng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Tuy nhiên, việc trồng rừng gỗ lớn còn gặp nhiều khó khăn như: thời gian trồng rừng dài, vốn đầu tư lớn, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây gỗ lớn còn hạn chế, do đó chưa thu hút được nhiều hộ trồng rừng tham gia. Chưa kể hiện nay, bà con còn khó khăn về nguồn vốn nên chưa đầu tư nhiều, một số địa phương còn tình trạng trồng “chay”, không bón phân nên hiệu quả chưa cao. 
Vương Trần

tin mới

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.