Nghi Xá: Chuyển đổi nghề cho nông dân sau thu hồi đất

(Baonghean) - Hơn 10 năm thực hiện công tác bồi thường giải phóng mắt bằng đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nam Cấm, nhân dân xã Nghi Xá (Nghi Lộc) đã bàn giao lại cho Nhà nước 200 ha đất sản xuất nông nghiệp. Vấn đề giải quyết việc làm cho nông dân sau thu hồi đất được quan tâm… Theo đó, Đảng ủy xã Nghi Xá đã ra Nghị quyết chuyên đề về công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho nông dân bị thu hồi đất; UBND xã có kế hoạch liên hệ với các công ty để giới thiệu cung cấp nguồn nhân lực. Mỗi khi có nhà máy mới xây dựng và đi vào hoạt động, UBND xã Nghi Xá trực tiếp gặp chủ công ty vận động họ tuyển dụng lao động là con em địa phương.
Đến nay, toàn xã Nghi Xá có gần 500 lao động trẻ có việc làm thường xuyên, ổn định tại các nhà máy ở Khu công nghiệp Nam Cấm với thu nhập từ 3,5 đến 5,5 triệu đồng/người/tháng. Đối với các lao động nhiều tuổi, không đủ điều kiện vào làm việc tại các nhà máy, xã có định hướng cho họ tham gia thành lập các tổ như: xây dựng, cơ khí hoặc tạo điều kiện để họ tiếp cận với các nguồn vốn vay ủy thác, mở các ngành, nghề dịch vụ, buôn bán nhỏ. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhu cầu nhà trọ cho công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Nam Cấm tăng nhanh, nhân dân các xóm 8, 9, 11 tiếp giáp với khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê và các dịch vụ khác phục vụ công nhân. Hiện trên địa bàn xã có 300 hộ triển khai mô hình này, cho thu nhập khá ổn định. Chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm 9, xã Nghi Xá chia sẻ: "Ở gần khu công nghiệp, nên gia đình tôi đã sử dụng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và vay mượn thêm để xây 10 phòng trọ. Nay thu nhập mỗi tháng trên dưới 10 triệu đồng, thu nhập ổn định và cao hơn nhiều so với làm ruộng trước đây".
Với nỗ lực chuyển đổi nghề cho nông dân sau thu hồi đất, đến nay, 1.800 lao động ở xã Nghi Xá có việc làm ổn định tại các nhà máy, tại hộ gia đình, ở các vùng, miền trong và ngoài tỉnh, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xuất phát là xã thuần nông, nay sản xuất nông nghiệp chỉ còn dưới 30%; Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng lên 34%, dịch vụ, thương mại chiếm trên 36%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5%, đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định; các tệ nạn xã hội giảm nhiều so với trước.
Trong điều kiện thiếu đất sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền xã Nghi Xá chủ trương tiếp tục khai thác lợi thế của địa phương, vận động người dân chuyển đổi nghề phù hợp điều kiện hoàn cảnh từng người. Phấn đấu thời gian tới, có trên 1.000 lao động độ tuổi còn trẻ trên địa bàn được vào làm việc tại các công ty, nhà máy; số khác tìm việc làm phù hợp trong và ngoài địa phương, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng cao thu nhập cho nhân dân.
Nhật Tuấn
Đài TT-TH Nghi Lộc

tin mới

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.