Làng nghề ở Nghệ An xuất bán hương thẻ sang Lào

(Baonghean.vn) -  Chỉ còn hơn 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, hiện nay, bà con làng nghề hương thẻ Tây Lân, Nghi Trường (Nghi Lộc) đang tập trung đa dạng mẫu mã sản phẩm, sẵn sàng  phục vụ thị trường Tết.

Tháng 11 vừa qua, bà con làng nghề đã xuất bán sang đất nước  Lào 50 vạn thẻ hương.

Bà đang làm vỏ hương
Công đoạn làm vỏ hương. Ảnh: Thu Hiền

Năm nay, thời tiết không thuận lợi,  mưa nhiều đã ảnh hướng đến công đoạn phơi hương của bà con làng nghề. Tuy nhiên, các hộ làm hương  rất phấn khởi, bởi năm nay, làng nghề  có rất nhiều đơn đặt hàng.

Gia đình ông Lê Văn Nam ở xóm 5 xã Nghi Trường  là một trong những hộ có thâm niên trong nghề làm hương thẻ Tây Lân cho biết: Để cạnh tranh với thị trường, hai năm nay, gia đình chọn giải pháp lấy nguyên liệu làm hương hoàn toàn bằng các loại thảo mộc như: Rễ hương, hoa hồi, quế chi, thảo quả từ các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Quỳnh Lưu…

Ưu điểm của hương làm bằng thảo mộc sẽ không gây độc hại đối với sức khoẻ người sử dụng, cũng như người trực tiếp sản xuất. Trung bình mỗi ngày gia đình cung cấp ra thị trường gần 3 nghìn thẻ hương các loại. Nhờ sản xuất bằng thảo mộc, tháng 11 vừa qua gia đình đã ký được đơn đặt hàng xuất sang Lào với số lượng 50 vạn thẻ. Tính sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình còn lãi ròng trên 150 triệu đồng từ nghề làm hương.

Ông Lê Văn Nam - xóm 5 xã Nghi Trường - Nghi Lộc chia sẻ: “Để kịp bàn giao cho khách,  chúng tôi thuê 5 lao động làm liên lục, cả ngày lẫn đêm vừa để nhập hàng ngày cho mối hàng quen, vừa nhập sang Lào, vừa dự trữ nguồn hàng xuất bán dịp Tết Nguyên đán 2018.”

Làng nghề hương thẻ Tây Lân Nghi Trường hiện có 13 hộ chuyên sản xuất hương, với 100 lao động thường xuyên và hơn 150 lao động thời vụ. Làng nghề phát triển đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thêm thu nhập.  

Bà Nguyễn Thị Loan -  xóm 5 xã Nghi Trường - Nghi Lộc cho biết: “Tôi được làng nghề tạo điều kiện nhận vào làm hương hơn 5 năm rồi. Nghề này rất hợp với nữ, tuy vất vả nhưng không năng nhọc, nhờ có làng nghề mà người dân như chúng tôi có cơ hội làm thêm mỗi ngày chúng tôi được trả  80-90 ngàn đồng”.

Nhiều gia đình đang tích cực sản xuất hàng tết
Nhiều gia đình đang tích cực sản xuất hàng Tết. Ảnh Thu Hiền

Để phát triển làng nghề, ngoài công tác tập huấn, hội thảo phổ biến các kiến thức KHKT mới,  5 năm gần đây Hội Nông dân xã và huyện đã tạo điều kiện cho 13 hộ làng nghề được tiếp cận nguồn vốn từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của Tỉnh, với tổng kinh phí 350 triệu đồng, tạo điều kiện để các hộ sản xuất hương đầu tư mua sắm máy móc và trang thiết bị làm hương như máy trộn nguyên liệu, máy bắn que. Trung bình mỗi gia đình làm hương có từ 1-3 máy làm hương theo công nghệ mới.  Đến nay cơ bản các hộ đã mua máy móc trang thiết bị hiện đại nên sản phẩm làm ra vừa đẹp, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Trung bình mỗi ngày làng nghề hương thẻ Tây Lân Nghi Trường sản xuất ra từ 5- 6 vạn thẻ hương các loại, cao điểm như tháng 10,11,12  từ 9-10 vạn thẻ hương các loại. Thông qua làng nghề hàng năm đã góp phần tạo việc làm mới cho gần 150 lao động với mức thu nhập bình quân từ 2,5- 3,5 triệu đồng/người/tháng.

                                                  Thu Hiền                                         

tin mới

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.