Taxi không quá 6 tuổi mới được chở khách ở Nội Bài?

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi phản ánh, việc CHK Nội Bài quy định xe taxi hoạt động khai thác tại sân bay này phải có niên hạn không quá 6 năm là trái với quy định.

Taxi được nhượng quyền khai thác tại sân bay như thế nào?

Ông Đặng Tuấn Anh, Giám đốc Taxi Thành Lợi cho biết, không chỉ Thành Lợi mà khá nhiều DN kinh doanh taxi đang rất bức xúc trước việc CHK quốc tế Nội Bài tự đưa ra quy định niên hạn xe taxi khai thác tại Nội Bài không quá 6 năm. “CHK quốc tế Nội Bài cũng chỉ là DN nên không thể tự đưa ra quy định riêng của mình được”, ông Tuấn Anh nói.

Một số DN taxi đã phản ánh trực tiếp vấn đề này lên Bộ GTVT. Các DN cho rằng, quy định này của CHK Nội Bài là trái luật.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài cho biết, chính sách lựa chọn đơn vị nhượng quyền khai thác dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi được CHK quốc tế Nội Bài xây dựng từ năm 2014 trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh dịch vụ vận tải, quy định chuyên ngành Hàng không với mục tiêu lựa chọn được các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các điều kiện đặc thù khai thác của CHK, sân bay cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách. 

Việc đặt tiêu chuẩn niên hạn taxi chở khách tại Nội Bài không quá 6 năm khiến nhiều doanh nghiệp taxi bức xúc (Trong ảnh: Taxi đón khách tại CHK Nội Bài)
Việc đặt tiêu chuẩn niên hạn taxi chở khách tại Nội Bài không quá 6 năm khiến nhiều doanh nghiệp taxi bức xúc (Trong ảnh: Taxi đón khách tại CHK Nội Bài).

CHK quốc Nội Bài quy định các phương tiện được nhượng quyền khai thác tại cảng có tuổi khai thác không quá 6 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô lần đầu. Hết thời hạn 6 năm, DN taxi có thể tiếp tục sử dụng phương tiện ở các khu vực khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Trước đây, Thông tư 16/2010 của Bộ GTVT quy định “người khai thác CHK, sân bay phải công bố và thực hiện công khai chính sách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác…, ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi tại CHK”, ông Hùng nói và cho biết.

Thông tư 17/2016 thay thế Thông tư 16 cũng nêu rõ DN cung cấp dịch vụ khai thác nhà ga hành khách lựa chọn các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại nhà ga theo nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh minh bạch…, ban hành quy chế kiểm soát khai thác xe taxi tại CHK; đảm bảo số lượng taxi tối thiểu được nhượng quyền khai thác đáp ứng nhu cầu, sản lượng hành khách theo khung giờ khai thác.

Thực tế, Nội Bài là CHK quốc tế, cửa ngõ của Hà Nội với lưu lượng hành khách qua cảng rất lớn, tỷ lệ tăng trưởng nhanh. Năm 2015, Nội Bài đón 17,2 triệu khách, năm 2016 là 20,6 triệu khách và dự kiến năm 2017 khoảng 22 triệu khách. Theo số liệu thống kê của cảng này, trung bình trong năm 2017, mỗi ngày có khoảng 65 nghìn lượt khách qua Nội Bài.

Hiện cảng đang nhượng quyền cho 13 hãng taxi với trung bình khoảng 1.200 xe hoạt động. Do đặc thù về vị trí địa lý (cách xa trung tâm), tần suất hoạt động phương tiện cao, trung bình mỗi xe chạy 3 - 4 chuyến/ngày, cự ly hoạt động khoảng 250 - 350km/ngày (tương đương khoảng 90 nghìn km/năm bằng xe ô tô con cá nhân hoạt động 6 năm trong thành phố).

Đây cũng chính là lý do CHK quốc tế Nội Bài cho rằng, cần thiết phải quy định niên hạn xe taxi không quá 6 năm để có thể đảm bảo chất lượng phương tiện phục vụ tại cảng. Bên cạnh đó, theo lãnh đạo cảng này, dịch vụ phi hàng không được cung cấp tại nhà ga gắn liền với quy trình phục vụ hành khách trong dây chuyền vận chuyển hàng không.

Mục đích của việc cung cấp dịch vụ phi hàng không là để hoàn thiện quy trình phục vụ hành khách, đảm bảo ANTT, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của khách đi máy bay. Do vậy, việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Có trái luật?

Theo các DN taxi, lý giải trên của CHK Nội Bài là chưa thỏa đáng và chưa công bằng. Quy định này không đúng với Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Cụ thể, Nghị định 86 nêu rõ: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, xét về văn bản pháp quy, Nghị định 86 đang có hiệu lực và DN có nghĩa vụ và trách nhiệm phải tuân theo Nghị định 86.

Hiện có 14 doanh nghiệp taxi đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài
Hiện có 14 doanh nghiệp taxi đang được nhượng quyền khai thác tại sân bay Nội Bài

Chia sẻ quan điểm này với CHK Nội Bài, một chuyên gia hàng không cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn DN khai thác dịch vụ taxi tại Nội Bài với những điều kiện chặt chẽ là cần thiết do đặc thù khai thác và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ của một CHK quốc tế. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, quy định về niên hạn xe taxi tại Nghị định 86 đang có hiệu lực và CHK quốc tế Nội Bài có nghĩa vụ phải chấp hành đồng thời đề xuất sửa đổi cho phù hợp nếu thấy cần thiết.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Phan Thị Thu Hiền cũng khẳng định quan điểm cho rằng CHK quốc tế Nội Bài cần tuân thủ nghiêm những quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.

Theo Báo Giao thông

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.