Lạ lùng hai dự án BOT bị trùng trạm thu phí

Sự việc hy hữu xảy ra với mô hình BOT của ngành giao thông vừa phát lộ: Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế) và BOT qua hầm Hải Vân có trạm thu phí trùng lặp, dẫm phải chân nhau.

Những ngày qua, dư luận nóng lên với kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (gọi tắt là BOT Phú Gia - Phước Tượng, nằm ở phía nam tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Nội dung được quan tâm nhất được Thanh tra Chính phủ chỉ ra: Thay vì đặt trạm thu phí tại cửa hầm Phú Gia và hầm Phước Tượng đúng theo hợp đồng ban đầu, vào năm 2014, Bộ GTVT cho phép chuyển trạm ra ngoài dự án, cách cửa hầm khoảng 10 km về phía Nam, ngay trước cửa phía bắc của hầm Hải Vân (ranh giới giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng).

Điều này khiến cho doanh thu của dự án tăng đột biến so với phương án tài chính. Nhà đầu tư rủng rỉnh nguồn thu nhưng đã siết chặt sự lựa chọn và hầu bao của người tham gia giao thông.

Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế).
Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế).

Theo đó, lái xe dù có qua hầm Phú Gia - Phước Tượng hay không (xe ô tô cỡ nhỏ có thể lưu thông dễ dàng qua hai con đèo mà dự án xây hầm này thực hiện) đều phải dừng lại nộp tiền tại trạm thu phí ở cửa phía bắc Hầm Hải Vân. Người dân các địa phương xung quanh trạm (đặc biệt là Thị trấn Lăng Cô, khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thuộc huyện Phú Lộc) dù không di chuyển qua hầm Phú Gia - Phước Tượng cũng phải nộp tiền cho trạm thu phí này.

Trong báo cáo kiểm toán ban hành vào tháng 6/2016 về dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia, Kiểm toán Nhà nước cũng kết luận: Việc đặt trạm thu phí tại Bắc hầm Hải Vân thuộc QL 1A khiến người tham gia giao thông không có sự lựa chọn. Việc đặt trạm tại dự án cũng khiến người dân xung quanh trạm phải trả phí dù không sử dụng hầm của dự án. Sau đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có quy hoạch trạm thu phí, đặt trạm thu phí dự án Phú Gia - Phước Tượng đúng quy định.

Trong khi đề nghị này dầm dề, không có lối ra thì mới đây lại phát lộ một vấn đề nan giải hơn: Dự án BOT xây dựng ống hầm Hải Vân thứ 2 (kèm theo hạng mục bảo trì, vận hành hầm Hải Vân 1, thảm lại mặt đường QL 1A qua đèo Hải Vân) cũng được đặt tại phía nam hầm Hải Vân, các trạm của BOT Phước Tượng - Phú Gia 11 km.

Theo hợp đồng BOT dự án mở rộng hầm Hải Vân, chủ đầu tư (Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả) được phép thu tại phía Nam hầm Hải Vân từ 1/1/2017 để bắt đầu có vốn để sửa chữa, vận hành hầm 1 và thi công hầm 2 (đã triển khai thi công từ năm 2016). Tuy nhiên, chủ đầu tư này không dám động tĩnh vì lái xe không thể chấp nhận việc chuẩn bị vào hầm nộp tiền, vừa nhoi ra khỏi hầm lại phải móc ví.

Sơ đồ vị trí các trạm thu phí và công trình của BOT Phước Tượng - Phú Gia và BOT hầm Hải Vân
Sơ đồ vị trí các trạm thu phí và công trình của BOT Phước Tượng - Phú Gia và BOT hầm Hải Vân.

Tuy nhiên, sau  hơn 1 năm thi công với số tiền bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng sửa hầm cũ, xây hầm mới, nhưng lại bị BOT Phú Gia  - Phước Tượng “đón lõng” thu phí, Cty Đèo Cả buộc phải lên tiếng đề nghị với Bộ GTVT xử lý việc “cốc mò cò xơi” này.

Ông Võ Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và nghiên cứu Phát triển của Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (Tedi) nhìn nhận: Việc đặt trạm thu phí của dự án Phú Gia  Phước Tượng tại phía bắc hầm Hải Vân khiến cho lái và chủ xe không có lựa chọn, không sử dụng hầm vẫn phải trả phí. “Đèo Phú Gia và Phước Tượng không quá cao, những xe ô tô cỡ nhỏ vấn có thể đi được QL 1, không cần sử dụng hầm. Nhưng vì dự án thu phí ở cửa hầm Hải Vân nên dù qua hầm Phú Gia - Phước Tượng hay không, lái xe và chủ phương tiện đều phải trả phí” - ông Hoàng Anh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, nguyên Tổng GĐ Ban QLDA 85, nguyên Giám đốc dự án Hầm Hải Vân cũng cho rằng: Việc BOT Phước Tượng - Phú Gia đặt trạm thu phí tại hầm Hải Vân là không đúng, bất hợp lý. “Xe con và xe khách cỡ nhỏ vẫn có thể đi đèo Phú Gia - Phước Tượng dễ dàng; chỉ có xe tải nặng, xe khách lớn mới thực sự cần đi hầm. Có hầm cũng tốt nhưng nên sòng phẳng, để cho người dân có lựa chọn” - ông Cảnh nói. Theo ông Cảnh, chỉ có phương án “đuổi” trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng về đúng vị trí của dự án mới có thể đảm bảo công bằng.

Để giải quyết tình trạng nan giải này, Bộ GTVT cũng đôi lần đưa ra giải pháp. Cụ thể, ngày 17/1/2017, Bộ GTVT có thông báo số 20/TB-BGTVT yêu cầu Vụ Đối tác công tư của Bộ này báo cáo Bộ trưởng và Ban cán sự Bộ GTVT phương án thu phí của hai dự án, trong đó có phương án đưa trạm thu phí của dự án nào về cửa hầm của dự án đó.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc xử lý vấn chưa có tiếng nói chung. Trong thông báo kết luận hồi tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ buộc phải ra tối hậu thư cho các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cùng các nhà đầu tư của hai dự án tìm giải pháp hợp lý; nếu không buộc phải báo cáo Thủ tướng xử lý triệt để.

Theo Báo Tiền Phong

tin mới

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.