Cần quan tâm đến vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Kiểm tra tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn NTM tại xã Đặng Sơn, Trung Sơn (Đô Lương) sáng 11/8, các đồng chí Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình MTQG về xây dựng NTM tỉnh chỉ rõ, môi trường thôn xóm ở đây chưa được đảm bảo. 

Nhà văn hóa xóm 2, xã Đặng Sơn (Đô Lương) đang triển khai xây dựng với kinh phí hơn 400 triệu đồng, do nhân dân đóng góp. Ảnh: Xuân Hoàng
Nhà văn hóa xóm 2, xã Đặng Sơn (Đô Lương) đang triển khai xây dựng với kinh phí hơn 400 triệu đồng, do nhân dân đóng góp. Ảnh: Xuân Hoàng

Xã Đặng Sơn (Đô Lương) là 1 trong 20 xã ký cạm kết với UBND tỉnh phấn đấu về đích NTM trong năm 2017. Báo cáo của của địa phương cho thấy, đến thời điểm này, Đặng Sơn đã đạt 18/19 tiêu chí (còn 1 tiêu chí chợ không xét). 

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế tại địa phương, các thành viên của Văn phòng Điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh thấy rằng, mặc dù địa phương và người dân đã quan tâm đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi đảm bảo tiêu chí NTM, nhưng công tác vệ sinh môi trường chưa được quan tâm.

Tại các thôn xóm, công tác vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo: Hệ thống mương máng kẹp đường còn hiện tượng tắc nghẽn, đọng nước lâu ngày; mặt đường chưa được thu dọn vệ sinh sạch đẹp, còn nhiều rác thải đổ ngổn ngang 2 bên lề đường. Một số trường học chưa tạo được cảnh quan đẹp.

Các thành viên của Văn phòng điều phối Chương trình MTQG tham quan Nhà văn hóa xóm 7 xã Đặng Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng
Văn phòng điều phối Chương trình MTQG tham quan Nhà văn hóa xóm 7, xã Đặng Sơn. Ảnh: Xuân Hoàng

Đại diện Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh đề nghị địa phương sớm có giải pháp chỉ đạo các thôn xóm tổ chức thu dọn vệ sinh môi trường và tuyên truyền để người dân hiểu rõ đây là trách nhiệm của mình.  

Còn tại xã Trung Sơn, sau khi khảo sát, các thành viên trong thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trường Mầm non và các nhà văn hóa xóm. Đến thời điểm này, Trung Sơn còn 2 tiêu chí chưa hoàn thành là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. 

Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho rằng: Năm nay, Đô Lương có 1 xã ký cam kết với UBND tỉnh về đích NTM là xã Đặng Sơn và 5 xã đăng ký với UBND huyện về đích NTM: gồm Trung Sơn, Bồi Sơn, Lưu Sơn, Đà Sơn và Đông Sơn. Với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, các địa phương đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí để về đích NTM trong năm nay.

Riêng xã Đặng Sơn, UBND huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu đến tháng 10 sẽ hoàn thiện các tiêu chí, báo cáo với UBND tỉnh khảo sát, công nhận. 

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh, đến thời điểm này trong số 20 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2017 đã có 5 đạt 19/19 tiêu chí, 15 xã còn lại đạt từ từ 16 - 18 tiêu chí./.

Xuân Hoàng

 

tin mới

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.