Yên Thành: Gần 500 ha lúa hè thu có nguy cơ mất trắng

(Baonghean.vn) - Sau cơn bão số 2, trên địa bàn huyện Yên Thành nước lũ từ đầu nguồn đổ về đã gây ngập 1.400 ha lúa hè thu vùng sâu trũng, trong đó gần 500 ha lúa thời kỳ ngậm đòng có nguy cơ mất trắng.

Qua kiểm tra đánh giá thiệt hại vào sáng 19/7, những diện tích lúa ngập nặng ở 9 xã vùng sâu trũng trong khu vực rốn lũ hầu hết bị ngập sâu trong nước. Nguyên nhân do nước lũ đổ về dồn dập, một phần do hệ thống kênh Biên Hòa tiêu thoát lũ chậm. Đặc biệt số diện tích này được bố trí gieo cấy sớm theo cơ cấu vùng hè thu chạy lụt, vì thế, thời điểm này lúa đã bắt đầu đã có đòng già và bước sang giai đoạn trổ bông.

Do bão số 2 đổ bộ, gió giật mạnh đã làm cho lúa bị ngã đổ, lá đòng bị đập nát, kèm thêm 2 ngày qua bị ngâm trong nước  nên tình thế cứu vãn là rất khó vì cây lúa đang bị ngập úng.

Lúa hè thu ở Yên Thành ngập úng. Ảnh: Thái Dương
Lúa hè thu ở Yên Thành ngập úng. Ảnh: Thái Dương

Theo ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, huyện phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An tập trung khơi thông dòng chảy trên 5 hệ thống kênh tiêu chính để tiêu thoát lũ nhanh nhất.

Trên 9 hệ thống kênh tiêu tuyến nhánh giao cho các xã huy động lực lượng khơi thông dòng chảy tại những điểm ách yếu, hạn chế tình trạng gây ngập cục bộ; đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá thiệt hại một cách cụ thể, để có chính sách hỗ trợ cho người dân. 

Đối với những chân ruộng ngập nhẹ, chỉ đạo bà con nông dân nước rút đến đâu tập trung khoát nước, rửa sạch bộ lá đến đó để phần nào giảm bớt thiệt hại.

Lúa hè thu ở Yên Thành ngập úng. Ảnh: Thái Dương
Lúa hè thu ở Yên Thành ngập úng. Ảnh: Thái Dương

Trước tình hình mưa bão đang diễn biến phức tạp, huyện Yên thành cũng đã đề nghị tỉnh cho tháo đê quai tiêu úng ở Diễn Thành (Diễn Châu) trước thời điểm để đối phó với thiên tai, hạn chế thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp đối với các xã vùng sâu trũng của huyện Yên Thành.

Thái Dương

tin mới

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, khi lúa vụ xuân đã bắt đầu chín đồng loạt, các địa phương vùng núi cao Nghệ An đang tích cực “ra quân” gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hạn chế tối đa thiệt hại với sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch.

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.