Chuyện lạ: Gieo mạ giữa ao rau muống ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Để kịp thời vụ và chống hạn, người dân xóm 1 xã Thanh Lương (Thanh Chương) đối phó với nạn hạn hán bằng cách gieo mạ hè thu xuống ao rau muống.

a
Người dân đang chung tay tát nước cứu mạ đã gieo.

Những ngày qua, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Sơn cũng như nhiều hộ nông dân trong xóm 1 đang tích cực vét  bùn lên luống ở ao Xôi Xối để gieo mạ hè thu. Thực chất ao Xôi Xối là một vùng trũng thấp thuộc đất công ích của xã Thanh Lương quanh năm đọng nước.

Anh Sơn cho biết, do đọng nước, cấy lúa xuống thường bị chết, nên những năm qua, người dân địa phương không còn trồng lúa mà chuyển sang trồng rau muống, từ đó ao Xôi Xối trở thành ao rau muống. Lúa không tốt nhưng rau muống trồng ở ao Xôi Xối lại thích hợp nên xanh tốt.

Khoảng 3 năm nay, mùa gieo mạ hè thu ở địa phương thường gặp hạn to, thiếu nước trầm trọng, nên mạ trên những cánh đồng mưng, cạn đều bị khô héo, “chết cháy”, mặc dù hàng ngày người dân vẫn dùng xe trâu chở các phi nước ra đồng để tưới.

Để đối phó với nạn hạn hán và chống hạn cho mạ một cách tự nhiên, người dân xóm 1 đã nảy ra ý tưởng gieo mạ giữa ao rau muống này.

Điều ngạc nhiên là khi gieo mạ lại rất thích hợp. Những kỳ đại hạn vừa qua, nắng to, gió Tây Nam thổi mạnh, trong khi mạ gieo ở các cánh đồng mưng, cao khác đều bị “cháy sém”, gây nên tình trạng thiếu mạ trầm trọng cho nhiều hộ dân trong vùng, thì mạ gieo giữa ao rau muống vẫn lên xanh tốt, chất lượng cây giống đảm bảo.

a
Người dân làm đất để gieo mạ kịp thời vụ. Ảnh: Huy Thư

Phát huy “sáng kiến” của các năm trước, vụ hè thu năm nay, người dân xóm 1 lại tiếp tục gieo mạ xuống ao Xôi Xối. Tuy nhiên, thời tiết những ngày qua, mưa nhiều, nên không thuận lợi cho bà con. Việc gieo mạ phải làm đi, làm lại, phải huy động nhiều người để tát nước khi gặp trời mưa. Những người qua đường, thấy cảnh bà con gieo mạ giữa ao rau muống, không khỏi ngạc nhiên, nhưng hỏi ra mới rõ.

Ông Nguyễn Trọng Nam, xóm trưởng xóm 1 cho biết: gieo mạ ở ao Xôi Xối tuy chống được hạn, nhưng lúc mới gieo thì khá vất vả. Do ao bị đọng nước nên muốn gieo mạ, phải bơm, tát cho cạn nước, tốn rất nhiều công sức. Nếu đang gieo mạ mà gặp mưa giông thì coi như công toi. Khi mạ lên xanh, phải chú ý nước cho đến khi mạ tốt vượt mức nước ngập, hoặc thời tiết thuận lợi thì khi đó mới yên lòng.

Đang lúc vụ mùa sắp gặt, mưa nhiều, nước ứ, việc gieo mạ xuống ao rau muống của người dân xóm 1 xã Thanh Lương nhằm chống hạn cho mạ hè thu, quả là độc đáo, hiếm nơi làm./.

                                                       Huy Thư

tin mới

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, khi lúa vụ xuân đã bắt đầu chín đồng loạt, các địa phương vùng núi cao Nghệ An đang tích cực “ra quân” gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hạn chế tối đa thiệt hại với sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch.

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.