Độc đáo dùng xơ tre và vôi hàu trám tàu khủng

(Baonghean.vn) - Để chống nước thấm vào trong tàu thuyền, người dân đã sáng chế ra cách dùng “sơ tre” và vôi hàu để trám vào các khe hở của tàu với độ bền gần chục năm.

Tìm về cơ sở đóng tàu của ông Nguyễn Tiến Xang ở xã Quỳnh Thọ, chúng tôi được ông dẫn tham quan khu vực đóng tàu của gia đình ông. Với hàng chục lao động có tay nghề, trong những năm qua, cơ sở của ông đóng ra hàng chục chiếc tàu to hiện đại. Để hoàn thiện con tàu cần đòi hỏi kỹ thuật cao và tỉ mỉ, đặc biệt là khi tàu hoạt động trên biển không để nước ngấm vào bên trong con tàu.

Do đó, hiện nay cơ sở đóng tàu của ông đã sử dụng kinh nghiệm của những người đi trước truyền lại là dùng xơ tre kết hợp với vôi hàu và dầu trảu để trám vào khe hở của thuyền.

Công nhân cơ sở đóng tàu của ông Lê Tiến Xang ở xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu). Ảnh Việt Hùng
Công nhân cơ sở đóng tàu của ông Lê Tiến Xang ở xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Lưu) trám xơ tre vào các khe hở tàu thuyền. Ảnh :Việt Hùng

Ông Xang cho biết, xơ tre được mua từ Thanh Hóa, Nam Định về; bình quân 1 chiếc tàu to cần khoảng 150 kg, giá 40 nghìn đồng/kg.

“Xơ tre là nguyên liệu tốt nhất để trám vào các khe hở của tàu. Bà con dùng máy cạo xơ tre tạo ra các sợi nhỏ, dài; khi kết hợp với vôi, hóa chất sẽ tạo độ nhuyễn, kết dính cao hơn gỗ vụn. Sử dụng xơ tre có độ bền cao gần cả chục năm”. Ông Xang chia sẻ.

Ngoài xơ tre, người dân còn kết hợp với bột vôi hàu (hàu dưới sông, biển được lấy vỏ xay nhỏ thành bột) và dầu trảu.

Khi chiếc tàu được đóng hoàn thiện, công nhân sẽ dùng vôi hàu trộn đều với dầu trảu (hạt trảu ép ra dầu), sau đó trám 1 lớp bên trong khe hở rồi tiếp đó đóng chặt xơ tre vào giữa; bước tiếp theo sẽ trám thêm 1 lớp vôi hàu trộn dầu trảu bên ngoài thuyền. Khoảng sau 3 ngày, vết trám khô cứng có thể hoạt động dưới nước được.

Nguyên liệu xơ tre, vôi hàu. Ảnh: Việt Hùng Nguyên liệu xơ tre, vôi hàu. Ảnh: Việt Hùng
Nguyên liệu xơ tre, vôi hàu. Ảnh: Việt Hùng

Ông Hồ Văn Hưng - một công nhân trám thuyền cho biết, trong quá trình trộn vôi hàu với dầu trảu nếu không trám nhanh, nguyên liệu sẽ khô cứng nên không có tác dụng; do đó, đòi hỏi phải thao tác nhanh và chính xác.

Với cách làm này, nhiều chiếc tàu to vươn khơi đánh bắt hải sản đều yên tâm không sợ nước biển ngấm vào gây hoen rỉ máy móc, hư hỏng tàu. Hiện nay, nhiều cơ sở đóng tàu trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đều dùng phương pháp này để hàn trám tàu.

Ông Hồ Văn Ngò, chủ cơ sở đóng tàu xã Quỳnh Nghĩa cho biết, mỗi năm cơ sở nhận đóng từ 7-10 chiếc tàu, để trám một chiếc tàu to mất khoảng 30 triệu đồng tiền nguyên liệu gồm xơ tre 150 kg; vôi hàu 400 kg; dầu trảu 200 kg dầu. Những vết trám này có độ bền gần chục năm, sau đó sẽ tiến hành trám lại. Cách làm này được các thế hệ trước truyền lại hơn chục năm nay.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng 1.275 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 695 phương tiện đánh bắt xa bờ, tất cả đều được trám kín khe hở bằng xơ tre. Đối với các phương tiện có công suất nhỏ, ngư dân có thể sử dụng chất liệu nhựa để làm thuyền nên không cần trám xơ tre./.

Việt Hùng

tin mới

Các hộ dân ký nhận tiền hỗ trợ

Chi trả hỗ trợ bổ sung cho 5 hộ dân Diễn Châu bị ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Chiều 3/5, tại xã Diễn Phú, UBND huyện Diễn Châu phối hợp với doanh nghiệp đầu tư dự án là Công ty TNHH Phúc Thành Hưng tổ chức chi trả bổ sung cho 5 hộ dân xóm 2, xã Diễn Phú bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

Đẩy nhanh giải ngân nguồn đầu tư công ở các địa phương

(Baonghean.vn) - Nguồn vốn đầu tư công xây dựng công trình “điện, đường, trường, trạm” đã trở thành động lực quan trọng có tính chất “mở đường” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, đẩy nhanh hiệu quả giải ngân đầu tư công luôn được các địa phương, sở, ngành nỗ lực ưu tiên hàng đầu.

Biển chỉ dẫn giao thông từ phía TP Vinh lên cao tốc Bắc Nam tại Quốc lộ 46B thuộc địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên. Ảnh Nguyễn Hải

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vận hành thông suốt

(Baonghean.vn) -Theo Thông tin từ Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông – Vận tải) và đơn vị thi công, sau 4 ngày cắt băng khánh thành và thông xe kỹ thuật, cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đã vận hành an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5.

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.