Người vay gói 30.000 tỷ không còn phải lo lãi suất tăng gấp đôi

Nếu khoản vay được giải ngân trước năm 2017, người vay mua nhà gói 30.000 tỷ đồng vẫn sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi thay vì phải trả lãi suất thương mại có thể cao gấp đôi.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 25, chính thức gỡ rối cho những người vay mua nhà gói 30.000 tỷ đồng được giải ngân sau ngày 31/3/2016. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý phương án gỡ rối của Ngân hàng Nhà nước, trong đó cho phép gia hạn giải ngân tái cấp vốn với cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở đã ký trước ngày 31/3.

Như vậy, với những hợp đồng dù đã ký trước ngày 31/3 năm nay nhưng giải ngân vào năm 2017, người mua nhà sẽ không được hưởng lãi suất ưu đãi cố định hằng năm mà phải trả theo lãi suất thoả thuận với ngân hàng thương mại.
Với những hợp đồng dù đã ký trước ngày 31/3 năm nay nhưng giải ngân vào năm 2017, người mua nhà sẽ hưởng lãi suất theo lãi suất thoả thuận với ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ, việc gia hạn này chỉ áp dụng cho các khoản giải ngân trước 31/12/2016. Như vậy, với những hợp đồng dù đã ký trước ngày 31/3 năm nay nhưng giải ngân vào năm 2017, người mua nhà sẽ không được hưởng lãi suất ưu đãi cố định hằng năm mà phải trả theo lãi suất thoả thuận với ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ dừng giải ngân tái cấp vốn theo đúng quy định với các khách hàng là hộ gia đình, cá nhân đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội (nhóm khách hàng doanh nghiệp).

Riêng với những trường hợp khách hàng cá nhân đã tạm chấp nhận lãi suất mua nhà theo thoả thuận với ngân hàng (thay vì lãi suất ưu đãi 5%) trong thời gian chờ hướng dẫn của Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước cũng được hoàn trả phần chênh lệch.

Thông tư 25 có hiệu lực thi hành từ ngày mai - 1/8.

Theo VNE

tin mới

Giá vàng tăng giảm đột biến, người dân Nghệ An bán 'chốt lời'

Giá vàng tăng giảm đột biến, người dân Nghệ An bán 'chốt lời'

(Baonghean.vn) - Chỉ trong vòng 1 tuần, giá vàng liên tục “nhảy múa”, nếu như đầu tuần, giá vàng “rơi tự do” xuống còn 89 triệu đồng/lượng thì vào cuối tuần, giá vàng bật tăng trở lại, vượt lên mức 90,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng biến động mạnh, thị trường vàng Nghệ An sôi động ở chiều mua vào…

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

Các lực lượng, đoàn thể chung tay giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa vụ xuân

(Baonghean.vn) - Trước những diễn biến thất thường của thời tiết, khi lúa vụ xuân đã bắt đầu chín đồng loạt, các địa phương vùng núi cao Nghệ An đang tích cực “ra quân” gặt lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hạn chế tối đa thiệt hại với sản phẩm đã đến kỳ thu hoạch.

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

Thành Vinh rực rỡ những sắc hoa

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, thành Vinh khoác lên mình tấm áo rực rỡ được dệt từ nhiều sắc hoa tươi tắn như bằng lăng, giáng hương, phượng vàng, phượng vĩ... 

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

Nhiều phương tiện 'vô tư' qua lại dù đường N5 kéo dài vẫn chưa thi công xong

(Baonghean.vn) - Đường N5 kéo dài kết nối với đường Hồ Chí Minh từ xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương lên huyện Tân Kỳ có chiều dài 15 km. Hiện nay, tuyến đường chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng, dù đã cắm biển cấm nhưng các phương tiện vẫn “vô tư” đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh thẩm tra các nội dung, tiêu chí Huyện nông thôn mới tại Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ đạo địa phương quyết liệt giải quyết các vấn đề còn tồn đọng để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Thời điểm này, trên cánh đồng lúa xuân ở huyện Yên Thành hầu hết đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân đang tập trung nhân, vật lực để ra đồng thu hoạch. Ảnh: Văn Trường

Nhộn nhịp thu hoạch lúa xuân ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày qua, nông dân các địa phương ở Nghệ An đang tích cực thu hoạch vụ lúa xuân trong niềm vui phấn khởi vì được mùa, được giá. Bà con huy động tối đa nhân lực thuê máy móc để thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiểu thiệt hại do gió lớn, giông lốc gây ra.