Nghệ An: Khoan sâu hơn -40m để tìm nước sinh hoạt

(Baonghean.vn) - Bước vào cao điểm mùa nắng nóng, nhiều người dân ở Anh Sơn phải thuê thợ khoan giếng để đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và chống hạn cho cây trồng. 

Mặc dù đã gần 12 giờ trưa, dưới cái nắng như đổ lửa nhưng anh Nguyễn Quang Ca vẫn đang loay hoay với chiếc máy khoan đang bị trục trặc. Máy  hỏng làm cho việc khoan giếng của anh cũng kéo dài và vất vả hơn.

Anh Ca chia sẻ: Năm 2007 anh đầu tư 200 triệu đồng để mua dàn khoan, hàng năm vào thời gian tháng 4 đến tháng 7 công việc của anh rất bận rộn, liên tiếp chuyển dàn khoan đi nhiều nơi trong và ngoài huyện. Tháng cao điểm dàn khoan của anh khoan được từ 6 - 7 cái giếng, trừ chi phí anh thu về khoảng 15 triệu đồng/tháng.

1
Tháng cao điểm dàn khoan của anh Nguyễn Quang Ca thôn Tân Lâm xã Cẩm Sơn khoan được từ 6 - 7 cái giếng. Giếng sâu nhất khoảng - 50 m.

Đội nắng, hì hục khoan giếng thuê cho một người dân cùng xã, anh Nguyễn Minh Hiệp ở thôn Tân Lâm, xã Cẩm Sơn cho hay: Nghề khoang giếng cũng hên xui lắm, có nước hay không tùy thuộc vào mạch nước ngầm.

Ngày đầu mũi khoan gặp lớp đất mềm nên hoạt động dễ dàng hơn, mỗi ngày khoan được chừng 20m. Thường đến ngày thứ hai, thứ ba gặp lớp đá cứng thợ chỉ khoan được từ 8-10m/ngày. Thợ khoan phải phân công một người vận hành máy, còn người kia rút ống khoan lên, vệ sinh sạch sẽ rồi lại đặt xuống. Bên cạnh đó, phải liên tục theo dõi mực nước mồi ở hố bên cạnh để cung cấp đủ nước cho giàn khoan hoạt động.

1
Nghề khoan giếng cho thu nhập cao nhưng cũng chỉ mang tính thời vụ vào mùa nắng hạn.

Với kinh nghiệm khoan giếng lâu năm anh Hiệp cho biết: Sau khi mũi khoan qua lớp đất bề mặt, đá non, tới lớp đá cứng với độ sâu khoảng 50m mà vẫn chưa gặp được mạch nước thì đến 80% là giếng không có nước.

Những năm gần đây, do vào mùa khô mạch nước ngầm hạ xuống rất thấp nên nhiều chủ giàn khoan đối diện với nguy cơ vỡ hợp đồng.

Hiện giá khoan mỗi giếng tùy thuộc vào từng giếng, giao động từ 6 - 10 triệu đồng, trung bình mỗi giếng khoan phải có độ sâu - 40 m, khoan liên tục trong 2 - 3 ngày.

Nghề khoan giếng cũng hên xui
Công việc vất vả nhưng nghề khoan giếng cũng "hên xui", có không ít lần không tìm thấy mạch nước, thợ khoan giếng phải "bó tay".

Hiện nay, trên địa bàn huyện Anh Sơn có từ 25 - 30 máy khoan chuyên đi nhận khoan giếng ở khắp nơi trong huyện và các huyện lân cận như Con Cuông, Tương Dương. Vào mùa này, đội khoan luôn “kín lịch” bởi lượng người có nhu cầu thuê rất lớn.

                                   Huyền Trang- Thái Hiền

tin mới

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.