Nghệ An: Đề xuất vay Ngân hàng thế giới 1.000 tỷ đồng tu sửa hồ đập

(Baonghean.vn) - Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó giám đốc Sở nông nghiệp và PTNTNghệ An cho biết: Ngành đang lập dự án đề xuất vay Ngân hàng thế giới (WB) 1.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, tu sửa 49 hồ chứa nước,  giai đoạn 2016-2020.

1
Đơn vị thi công đắp quai xanh dài 350 mét vừa thi công chân chay, vừa tích nước lòng hồ đập Lách xã Nghi Văn, Nghi Lộc tưới cho 250 ha lúa. Ảnh tư liệu

 Đập Lách (Nghi Văn - Nghi Lộc) hiện đang thi công. Đập có sức chứa 1 triệu m3 nước, được xây dựng cách đây hơn 30 năm nay đã xuống cấp trầm trọng. Trước thực trạng trên bằng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới, từ tháng 12/2015 hồ chứa này được đầu tư nâng cấp với tổng trị giá 12 tỷ đồng do Sở NN & PTNT làm chủ đầu tư.

Hồ đập Lách đã thi công đạt trên 50% tiến độ, thi công xong phần hạ lưu, tràn, cống lấy nước, lát mái, ghép cỏ. Dự tính đến tháng 7/2016 sẽ hoàn thành trước mùa mưa lũ và kịp thời tích nước tưới lúa vụ sau.

1
Hồ Ba Tùy, Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu vừa thi công vừa tích nước tưới cho trên 200 ha lúa

Ông Nguyễn Hào, Phó Ban quản lý dự án nông nghiệp (Sở nông nghiệp và PTNT) cho biết: Từ năm 2015, Nghệ An được Dự án WB 5 (vốn Ngân hàng Thế giới) cho vay trên 160 tỷ đồng để nâng cấp các công trình thủy lợi, trong đó được chia ra nâng cấp 4 hồ chứa trị giá khoảng trên 70 tỷ đồng. Bao gồm hồ Khe Làng ở Nghi Kiều, đập Lách, đập bưởi ở Nghi Văn (Nghi Lộc), hồ Khe Lau, Nghĩa Thuận, Thị xã Thái Hòa. Hiện nay tiến độ thi công các hồ chứa đạt trên 50% khối lượng. Đặc biệt cả 4 hồ chứa trong quá trình thi công đều tích được nước tưới lúa.

1
Hồ Nhà Trò xã Tân Thành, Yên Thành vừa đưa vào sử dụng, tưới cho trên 200 ha lúa.

Nghệ An là địa phương có nhiều hồ đập nhất cả nước với 625 hồ đập lớn nhỏ, trong đó có trên 60 hồ đập do các doanh nghiệp quản lý. Hiện tại toàn tỉnh đang thi công nâng cấp trên 20 hồ đập ở các địa phương.

Văn Trường

tin mới

Vụ xuân năm nay, năng suất lúa của huyện Yên Thành ước đạt từ 72- 73 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm ngoái. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất nông nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Yên Thành

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sản xuất hè thu “càng sớm càng tốt”, nhất là với những xã vùng sâu trũng, chạy lụt cuối vụ. Thực hiện ngay các giải pháp giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng trong mùa nắng nóng.

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: Phú Hương

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là đối tượng sâu hại lần đầu tiên bùng phát nặng trên rừng keo của Nghệ An, việc phòng trừ rất khó khăn do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, từ giữa tháng 5 trở đi, sâu non lứa 2 có khả năng phát sinh với mật độ cao, gây hại trên diện rộng.

Người dân đốt xử lý thực bì để trồng keo ở huyện Tân Kỳ nguy cơ cháy rừng rất cao. Ảnh: Văn Trường

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ đốt thực bì ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phần lớn các vụ cháy rừng ở địa bàn Nghệ An trong thời gian qua là do người dân tự ý sử dụng lửa đốt thực bì, không báo với chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm, dẫn đến gây cháy lan. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được xử lý triệt để.

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

(Baonghean.vn) -Giá vàng miếng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục, tăng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng được điều chỉnh tăng thêm, chạm mốc 77 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá sốc, thị trường vàng ở Nghệ An chỗ đông đúc người giao dịch, chỗ lại vắng lặng….

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, châu chấu lưng vàng đã phát sinh tàn phá rừng mét ở huyện Tân Kỳ, nhiều diện tích đã bị châu chấu ăn trụi lá. Châu chấu lây lan, gây hại trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp phòng trừ hiệu quả.