Lãi suất huy động đồng loạt giảm

Mấy ngày qua, các ngân hàng đang rục rịch điều chỉnh giảm lãi suất huy động thêm 0,1-0,2% trong bối cảnh toàn ngành cố gắng hạ lãi vay. 

Ngày 24/5, biểu lãi suất huy động mới nhất được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank công bố. Trong đó có một thay đổi là các khách hàng gửi mới ở kỳ hạn 6 tháng chỉ được hưởng lãi 5,5% thay vì mức 5,6% như trước đó. 

Riêng kỳ hạn 36 tháng, với khoản tiền trên 10 tỷ đồng, trước đây áp lãi suất 8% một năm thì hiện giờ cũng xuống 7,8% một năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất của ngân hàng.

Một số ngân hàng bất ngờ điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất ở vài kỳ hạn.
Một số ngân hàng bất ngờ điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất ở vài kỳ hạn.

Tương tự, hôm 17/5, Sacombank đã chính thức điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất ở một số kỳ hạn chủ chốt từ 0,05-0,1%. Cụ thể, kỳ hạn 6 tháng giảm từ 5,8% xuống 5,7% một năm. Với kỳ hạn 12 và 18 tháng, lãi suất về lần lượt 6,5% và 6,55%, giảm 0,05% và 0,1%.

Không riêng Eximbank, Sacombank, từ 11/5, Ngân hàng Á Châu - ACB cũng áp dụng biểu lãi suất gửi tiền đồng mới, trong đó đáng chú ý là kỳ hạn 9 tháng đã điều chỉnh giảm 0,1% từ mức 5,6% xuống 5,5% một năm. Và hiện mức lãi suất cao nhất của ngân hàng này là 6,8% thuộc về kỳ hạn 36 tháng.

Lãi tiết kiệm tại các ông lớn quốc doanh dù không giảm trong đợt này nhưng nhìn chung cũng ở mức thấp so với mặt bằng. Như tại Ngân hàng Ngoại Thương (Vietcombank), lãi suất 6-9 tháng đều áp 5,4% một năm. Và mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng hiện nay là 6,5%. 

Như vậy, sau nhiều đợt tăng lãi suất huy động liên tiếp, đây được xem là lần điều chỉnh giảm đầu tiên của các ngân hàng thương mại suốt nhiều tháng qua. 

Đại diện Eximbank cho biết, động thái này chủ yếu là để cơ cấu lại nguồn vốn huy động của nhà băng một cách hợp lý hơn. Ngoài ra, theo bà, mức thay đổi tương đối nhỏ nên không tác động gì nhiều đến mặt bằng lãi suất chung.

Phó tổng giám đốc của một ngân hàng cổ phần phía Nam thì cho rằng, trong bối cảnh này, khả năng lãi suất huy động tại các nhà băng hạ tiếp là hoàn toàn có thể xảy ra. "Nếu nền kinh tế còn tăng trưởng chậm như quý I, lạm phát thấp thì cơ hội để lãi suất giảm là có. Các ngân hàng còn dư địa để cắt giảm tiếp lãi suất", ông chia sẻ.

Hơn nữa, việc hạ lãi suất lần này được xem là cách gần nhất giúp các nhà băng có thể giảm lãi suất cho vay với các doanh nghiệp. Trước đó, trong cuộc gặp giữa Thủ tướng với doanh nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng truyền đi thông điệp dù khó khăn nhưng ngành ngân hàng vẫn phấn đấu giảm khoảng 1% lãi suất trong năm nay. Bản thân các nhà băng lớn cũng cam kết sẽ tiết giảm hàng trăm tỷ đồng chi phí quản lý để tạo dư địa giảm lãi suất. 

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định luôn điều hành lãi suất thị trường II (thị trường liên ngân hàng) phù hợp với tương quan lãi suất thị trường I (thị trường các huy động vốn và cho vay với các tổ chức kinh tế, cá nhân) để neo giữ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng. Qua đó, cơ quan này sẽ tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, không gây áp lực lên tỷ giá.

Theo VnExpress

tin mới

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

Giá vàng lập đỉnh trên 92 triệu đồng/lượng, ở Nghệ An không có tình trạng chen chúc giao dịch vàng

(Baonghean.vn) -Giá vàng miếng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục, tăng vọt lên trên 92 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng được điều chỉnh tăng thêm, chạm mốc 77 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá sốc, thị trường vàng ở Nghệ An chỗ đông đúc người giao dịch, chỗ lại vắng lặng….

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

Châu chấu gây hại cho rừng mét ở huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, châu chấu lưng vàng đã phát sinh tàn phá rừng mét ở huyện Tân Kỳ, nhiều diện tích đã bị châu chấu ăn trụi lá. Châu chấu lây lan, gây hại trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Đường Namyangju Dasan

Những cung đường mộng mơ sắc tím giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Những ngày này, đi qua tuyến đường Namyangju Dasan và Phùng Chí Kiên, thành phố Vinh, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước những hàng bằng lăng tím trải dài, đua nhau khoe sắc. Đây đang trở thành thành điểm check - in hấp dẫn ở thành Vinh thời điểm này.

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

Nông dân quê Bác tất bật vào mùa thu hoạch sen

(Baonghean.vn) - Tháng Năm, những bông sen vươn mình lên khỏi mặt nước, bung mình khoe sắc, toả ngát hương thơm. Thời điểm này, nông dân tất bật vào mùa thu hoạch hoa sen, phục vụ du khách về thăm quê Bác, nhập cho các thương lái trong và ngoài tỉnh…

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

Làm giàu bền vững từ tre, mét ở huyện biên giới Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cùng với phát triển vùng nguyên liệu tre, mét giai đoạn 2021-2025, nhiều bản làng trên địa bàn huyện Tương Dương còn phục tráng rừng mét bản địa, tạo hiệu quả “kép”, giúp người dân nâng cao thu nhập, tạo sự đoàn kết trong xây dựng các phong trào ở thôn bản.

Xuân Hoàng

Trồng lúa theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao ở 'quê lúa' Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mô hình ứng dụng máy cấy không người lái, chăm sóc bằng máy bay nông nghiệp, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại huyện Yên Thành trong vụ Xuân này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt so với trồng lúa bằng phương pháp truyền thống, lãi tăng hơn 10 triệu đồng/ha so với ngoài mô hình.

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

Giá dịch vụ gặt máy ở Nghệ An bình ổn

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương ở Nghệ An đang bước vào vụ thu hoạch lúa Xuân. Để tránh tình trạng “cò” máy gặt, nâng giá máy gặt gây khó khăn cho người dân, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều giải pháp để không xảy ra tình trạng bảo kê máy gặt.

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

Giống lúa lai ba dòng SYN8: Thêm sự lựa chọn cho bà con nông dân

(Baonghean.vn) - Được đưa vào sản xuất trong điều kiện có nhiều bất lợi về thời tiết nhưng SYN8 vẫn phát triển rất tốt với những ưu thế vượt trội: Mạ khoẻ, chịu rét tốt, đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khoẻ, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn và sọc lá vi khuẩn, năng suất cao và ổn định.

Mướp hương ở xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn "cháy hàng" được giá. Ảnh: Văn Trường

Mướp hương Nghệ An 'cháy hàng' mùa nắng

(Baonghean.vn) - Nông dân trồng mướp hương tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn hiện rất phấn khởi do mướp hương luôn “cháy hàng” lại bán được giá cao, người trồng mướp có thêm nguồn thu nhập để cải thiện đời sống.