Quyền được an toàn của người tiêu dùng đang bị vi phạm

(Baonghean.vn) - Ngày 29/3, tại TP Vinh, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương phối hợp với Sở Công thương Nghệ An tổ chức hội thảo “Quyền được an toàn của người tiêu dùng, thực trạng và giải pháp”.

Tham dự hội thảo có đại diện các sở, ngành: NN&PTNT, KH&CN, Y tế, Tư pháp, Thông tin và truyền thông, Công an tỉnh, đại diện các Hội Tiêu chuẩn chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, các huyện và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh….

Các đại biểu tham gia hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo

Quyền được an toàn của người tiêu dùng (NTD) là 1 trong 8 quyền được pháp luật quy định là quyền được an toàn, quyền được lựa chọn, quyền được thông tin, quyền được bồi thường và quyền được khiếu nại, được tư vấn. Đây là quyền dân sự, được đảm bảo thực hiện thông qua Hiến pháp và pháp luật.

Hội thảo đã tập trung thảo luận về tình hình triển khai công tác bảo vệ quyền lợi NTD ở Việt Nam giai đoạn 2011- 2015 và vấn đề quyền được an toàn của NTD; Thực trạng công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại địa phương và phương hướng đẩy mạnh trong thời gian tới. Đồng thời, nghe đại diện Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) chia sẻ về Kinh nghiệm quốc tế/Asean trong vấn đề an toàn NTD.

Đâị diện lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An trình bày về thực trạng công tác bảo vệ NTD tại Nghệ An

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An trình bày thực trạng công tác bảo vệ NTD tại Nghệ An

Từ nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, đến nay nhận thức của NTD đã dần được nâng cao, vấn đề này ngày càng thu hút sự quan tâm của xã hội, hệ thống bảo vệ quyền lợi NTD đang dần được hoàn thiện và văn bản pháp lý tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, vi phạm về Quyền được an toàn của NTD xảy ra trên nhiều lĩnh vực, phạm vi rộng; ATTP, thông tin, hàng kém chất lượng (hàng giả, hàng nhái, thiếu an toàn…) luôn là vấn đề nhức nhối; sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức liên quan chưa kịp thời; các chế tài xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Trong khi đó, nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động này còn hạn chế; hiệu quả giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu; công tác kiểm tra, xử lý, cảnh báo, ngăn chặn, hướng dẫn chưa kịp thời.

Để thúc đẩy quyền được an toàn của NTD, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cần tăng cường tuyên truyền kiến thức về tiêu dùng an toàn; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; các cơ quan liên quan tăng cường vai trò, phối hợp chặt chẽ. Doanh nghiệp cần nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của vấn đề này, từ đó tăng cường quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm, kịp thời giải quyết các khiếu nại của NTD, sản xuất và kinh doanh luôn hướng đến “Tất cả vì NTD”.

1
Người tiêu dùng cần xây dựng thói quen tiêu dùng hàng hóa- dịch vụ sạch, an toàn, kịp thời phản ánh cho cơ quan chức năng về vi phạm quyền NTD.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã được tìm hiểu về Tình hình triển khai quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh và một số lời khuyên cho NTD; Đại diện một số doanh nghiệp như Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An, Công ty CP Thương mại Hồng Hà trình bày về hoạt động hướng đến quyền lợi người tiêu dùng của doanh nghiệp.

Phú Hương

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…