Tết đến lại lo ATM "ốm"

Trực 24/24 giờ, tăng cường tiếp quỹ ATM, mở cửa phòng giao dịch cả những ngày nghỉ, kết hợp với các DN lớn trả lương tại chỗ… 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dù đã chuẩn bị kỹ cũng như tập trung lực lượng phục vụ ATM nhằm đảm bảo cung ứng đủ lượng tiền mặt cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 nhưng nhiều khách hàng vẫn than phiền các máy ATM thường xảy ra lỗi mạng, nhất là trong các ngày cuối tuần.
Bệnh cũ tái phát?

Ngày 21/1, chị Thanh (ở Láng Hạ, Hà Nội) dùng thẻ ATM Eximbank để rút tiền tại ATM Agribank số 2 Láng Hạ. “Tuy nhiên, dù thử tới 3/5 cây ATM tại đây, cứ đưa thẻ vào, máy báo giao dịch đang được xử lý, nhưng chờ được một lúc thì máy nhả thẻ ra và thông báo giao dịch không thực hiện được” - chị Thanh cho biết.
Cuối tuần trước, chị Quỳnh (ở phố Nguyễn Ngọc Nại) cần tiền mặt gấp, vào trụ ATM của VietinBank trên phố Lê Trọng Tấn rút, nhưng khi nhập số tiền cần rút thì máy báo lỗi không giao dịch được. "Tôi tưởng một, hai máy có thể bị lỗi và cần sửa chữa, không ngờ sang máy ATM khác của VietinBank đều bị như vậy. Là ngày nghỉ nên không thể nào đến các phòng giao dịch để rút tiền được" - chị Quỳnh bức xúc, bởi đây không phải lỗi kỹ thuật lần đầu tiên của ATM VietinBank. Tại các khu công nghiệp khác như Bắc Thăng Long, Hà Nội, Dương Kinh - Hải Phòng…, theo phản ánh của người lao động cũng phải mất nhiều giờ để xếp hàng hoặc đi tìm cây ATM của ngân hàng khác, chấp nhận mất phí để rút được tiền.


Theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ giữa tháng 12/2014, nếu ngân hàng nào không giám sát mức tồn quỹ tại máy ATM, không đảm bảo máy ATM có tiền để đáp ứng nhu cầu rút của khách sẽ bị xử phạt từ 10 - 15 triệu đồng. Quy định đã có nhưng triển khai không đơn giản, bởi lẽ, căn cứ nào để khẳng định cây ATM hết tiền thì người dân khó có thể biết. “Thực tế, khi không thực hiện giao dịch, ATM chỉ báo bị lỗi, nhập sai mã pin... chứ có mấy khi báo hết tiền”?" - anh Mạnh Kiên (phố Tạ Quang Bửu, Bách Khoa) chia sẻ. Chưa kể, theo anh Kiên, mỗi lần rút tiền, nhiều cây ATM đều chỉ cho rút tối đa 1,5 - 3 triệu đồng, thay vì bình thường là 5 triệu đồng như mọi lần, trong khi mỗi lần rút lại bị trừ phí 1.100 đồng.

Khó tránh… sự cố!

Còn về giới hạn rút tối đa mỗi lần, lãnh đạo VietinBank cho biết, có thể việc giới hạn số tiền rút mỗi lần là do máy được cài đặt. Để đảm bảo đủ cơ cấu mệnh giá, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của người dân, thay vì chỉ chạy ra một loại mệnh giá là 500.000 đồng, có thể nhiều máy ATM sẽ “nhả” các mệnh giá từ 50.000 - 500.000 đồng. Còn theo ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, Chủ tịch Hội Thẻ (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam), trước đây do chỉ có mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng và 500.000 đồng, do vậy khi nếu máy còn mệnh giá 500.000 đồng thì chủ thẻ mới có thể rút tối đa được 5 triệu đồng/lần.

Trường hợp trong máy ATM chỉ còn mệnh giá 100.000 đồng thì chủ thẻ chỉ có thể rút tối đa 3,5 triệu đồng do máy ATM chỉ có thể chi ra tối đa 35 tờ/lần. Ông Tuấn khuyến cáo: “Khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ để thanh toán tiền mua bán hàng hóa/dịch vụ thay cho sử dụng tiền mặt tại các thời điểm trước và trong dịp lễ, Tết. Trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên tính toán nhu cầu tiền mặt hợp lý và nên lựa chọn các địa điểm đặt nhiều máy ATM, tránh các giờ cao điểm như từ 17 – 19 giờ hàng ngày”.

Theo NHNN, hiện 80% giao dịch tại ATM là rút tiền mặt, đặc biệt tăng trong dịp Tết nên gây áp lực và có thể quá tải cho các máy ATM. Đại diện NHNN cho biết, không phải cứ ngân hàng có ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ thì sẽ bị xử phạt. Theo Điều 28 Nghị định 96, ngân hàng có ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ mà không báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh, TP và thông báo rộng rãi cho khách hàng thì mới bị phạt. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đề nghị khách hàng nếu phát hiện các vi phạm có thể phản ánh theo số điện thoại đường dây nóng đăng tải tại ô “Đường dây nóng” trên trang thông tin điện tử của NHNN.

Theo Kinh tế đô thị

tin mới

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

Khám phá khu đô thị sinh thái biển vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Kế thừa và phát huy những lợi thế của thiên nhiên ban tặng, Hoa Tiên Sea – Golf Villas đã kiến tạo nên một đô thị nghỉ dưỡng sinh thái biển tự nhiên vị nhân sinh đầu tiên tại Hà Tĩnh với tiêu chí lấy cuộc sống con người làm tôn chỉ để tạo nên khu đô thị bền vững vượt thời gian.

Bà con xã Tăng Thành, Yên Thành khẩn trương thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc. Ảnh: Văn Trường

Nông dân Yên Thành chạy đua thu hoạch lúa xuân tránh giông lốc

(Baonghean.vn) - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, ngày và đêm 1/5, khu vực Nghệ An có khả năng xảy ra giông lốc. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, nông dân huyện Yên Thành đang tích cực chạy đua thu hoạch lúa nhằm tránh giông lốc giảm thiểu thiệt hại.

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.