Hưng Tân (Hưng Nguyên): Khi nghị quyết gắn với thực tiễn

(Baognhean) - Bằng những chương trình, đề án sát thực tế và lợi thế địa phương, huy động sức dân, tạo sự đồng thuận, nửa nhiệm kỳ qua, đảng bộ xã Hưng Tân (Hưng Nguyên) cơ bản hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nghị quyết đại hội đảng bộ xã khoá 28, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra…

Đưa chúng tôi đi một vòng tham quan xóm, giới thiệu về những mô hình xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, ông Phan Đăng Vỹ - Bí thư Chi bộ xóm 2 (Hưng Tân) cho hay: Nghị quyết của chi bộ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mở rộng đa ngành nghề thúc đẩy phát triển kinh tế đã đi vào cuộc sống.

Từ một xóm thuần sản xuất nông nghiệp, người dân đã phát triển thêm nghề xay xát, thợ mộc, thợ nề, buôn bán, hàn xì và nuôi trồng thủy sản. Toàn xóm hiện có 6 ha nuôi trồng thủy sản, 6 trang trại chăn nuôi tổng hợp, nhiều gia đình trong xóm, trong đó có gia đình đảng viên là điển hình làm kinh tế giỏi. Thăm mô hình trang trại tổng hợp nuôi cá, lợn thịt, gà, rộng khoảng 4 sào cho thu nhập hơn 50 triệu đồng một tháng của anh Hồ Xuân Vinh, anh vui vẻ cho hay: “Trước đây chỉ độc canh cây lúa nên nghèo vẫn hoàn nghèo, từ ngày nhận ruộng xấu, sản xuất kém cải tạo đào ao nuôi cá kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm, gia đình  mới có của ăn của để”. Những người dân mà chúng tôi gặp ở xóm 2 đều bày tỏ: Các chủ trương của chi bộ, ban cán sự xóm đều “vì lợi ích của dân” nên tạo được sự đồng thuận cao. Toàn xóm hiện có  35/112 hộ giàu, chỉ có 4 hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm.

Thanh niên tình nguyện giúp nông dân Hưng Tân thu hoạch lúa.

Đem câu chuyện ở xóm 2 trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Danh Lai, ông khẳng định: “Nghị quyết gắn thực tiễn, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước ắt “làng nước” sẽ đồng lòng theo sau. Chẳng hạn như trên lĩnh vực kinh tế, trước đây đồng ruộng manh mún, không chủ động được về giống, sản xuất kém hiệu quả, trên cơ sở mục tiêu, chỉ tiêu đại hội đề ra, và tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương về đất đai, lao động, nguồn nước, Đảng ủy đã xây dựng và ban hành nghị quyết nhiệm vụ trọng tâm và các nghị quyết chuyên đề có tính khả thi cao về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các vùng sản xuất giống, xây dựng cánh đồng có thu nhập cao… Trên cơ sở đó, lãnh  đạo chính quyền thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH theo chủ trương, nghị quyết, tạo môi trường để các tổ chức kinh tế, tổ chức hộ gia đình phát triển sản xuất đúng hướng.

Nghị quyết của đảng bộ được chính quyền cụ thể hoá bằng việc xây dựng các mô hình kinh tế cụ thể  như chăn nuôi bò lai sind; cải  tạo vườn tạp  thành vườn kinh tế, tập trung trồng rau an toàn, cây ăn quả và kết hợp nuôi gà thả vườn; phát triển chăn nuôi cá kết hợp lợn, vịt; trồng bí xanh an toàn. Hay điển hình từ việc hình thành vùng sản xuất giống lúa thuần chủng mà Hưng Tân có thể chủ động tự cung, tự cấp về giống lúa, không những tránh được những thiệt hại do mua phải giống kém chất lượng mà còn bán ra thị trường.

Nhờ vậy, cơ cấu kinh tế ở địa phương đã và đang chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp. Nửa đầu nhiệm kỳ, xã  cũng đã tập trung  xây dựng được 5/9 cánh đồng thu nhập cao với diện tích 7 ha trở lên, xây dựng cánh đồng mẫu lớn trên 30 ha cho năng suất cao.

Sản lượng lương thực hàng năm đạt từ 3.204-3.350 tấn, năng suất 10,5 tấn/ha.  Chăn nuôi và nuôi trồng  thủy sản đã và đang  trở thành  mũi nhọn trong phát triển kinh tế  của xã vùng trũng này.

Bên cạnh tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, hỗ trợ cây, con giống cho các hộ dân, những cuộc tham quan mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh như mô hình chăn nuôi lợn hướng nạc và gia cầm tại xã Quý Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá; mô hình trồng rau an toàn xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu)… mà xã tổ chức cũng đem lại những bài học kinh nghiệm bổ ích trong việc lựa chọn mô hình phù hợp với thực tế địa phương.

Theo chỉ tiêu kế hoạch đại hội đảng bộ đề ra đến năm 2015 đàn trâu, bò có 1.200 con thì nay đã đạt 800 con, đàn lợn 7.000 con nay đạt 4.320 con, diện tích ao nuôi thuỷ sản của xã mở rộng lên gần 80 ha, trên địa bàn có 157 trang trại lớn nhỏ…

Sự phát triển năng động đã đem đến cho Hưng Tân tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong các năm đạt 18% (chỉ tiêu đại hội là 16%); giá trị sản xuất đạt 55,6%, bình quân thu nhập đạt 22 triệu đồng/người/năm, thu ngân sách nửa nhiệm kỳ ước đạt trên 13 tỷ đồng/chỉ tiêu nghị quyết là 20 tỷ đồng, đạt 65%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,3% (bình quân toàn huyện Hưng Nguyên là 12%)… Chia sẻ về kinh nghiệm trong hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, Bí thư Đảng ủy Hoàng Danh Lai cho hay: “Đảng bộ xã đã quán triệt cán bộ  không chỉ đạo suông mà mỗi tuần ít nhất một lần phải xuống đồng trực tiếp chỉ đạo sản xuất, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, lắng nghe kiến nghị đề xuất của dân. Có như thế mới tạo được lòng tin của dân vào chủ trương, đường lối phát triển kinh tế của Đảng…”.

Ghi nhận thành tích mà Đảng bộ và nhân dân Hưng Tân đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua là từ huyện Hưng Nguyên đưa Hưng Tân vào danh sách xã điểm nông thôn mới, đến nay địa phương đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới và đang phấn đấu để sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại...

Khánh Ly

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.