Trí nhớ con người giảm vì điện thoại thông minh

Quá phụ thuộc vào Google và điện thoại thông minh, con người không thể nhớ nổi số điện thoại của người thân, gây ra bệnh "mất trí nhớ kỹ thuật số".
 Ảnh chụp cộng hưởng từ một bộ não. Ảnh: Telegraph
Ảnh chụp cộng hưởng từ một bộ não. Ảnh: Telegraph
Theo một nghiên cứu của hãng phần mềm bảo mật Kaspersky, gần 50% người trưởng thành ở Anh không nhớ được số điện thoại của bạn đời,  71% trong số họ quên số điện thoại của con mình, Telegraph cho hay.
Hơn 50% số người trong độ tuổi từ 16-24 được khảo sát cho biết, điện thoại thông minh của họ lưu trữ mọi số liên lạc và thông tin quan trọng.
"Chúng ta cần hiểu được ý nghĩa lâu dài của việc ghi nhớ và bảo vệ những thông tin cần thiết. Việc ghi nhớ số điện thoại của những người quan trọng nhất đối với chúng ta bây giờ chỉ là một cú nhấp chuột, vì vậy con người không nhớ các tiểu tiết nữa," David Emm, kỹ sư hàng Kapersky cho biết.
Tiến sĩ Kathryn Mills, viện Khoa học thần kinh nhận thức UCL (Anh) nhận xét, "Lãng quên không phải là điều xấu. Chúng ta là những sinh vật thích nghi, không nhớ tất cả mọi thứ vì đó không phải là lợi thế của con người. Nhưng sự lãng quên trở nên gây hại, nếu nó khiến chúng ta quên đi những thông tin bắt buộc phải nhớ."
Theo một nghiên cứu hồi đầu năm của Microsoft, khả năng tập trung của con người đã giảm 12 giây so với năm 2000 hay giảm 8 giây từ khi cách mạng di động bắt đầu vào năm 2010. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nhiều trường học e ngại trẻ em không thể tập trung trong thời gian dài và chúng thích dành nhiều thời gian lên mạng hơn là đọc sách.
Theo VnExpress

tin mới

Tiên tiến

Mô hình trường tiên tiến chưa thực sự đột phá

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến, nhiều bất cập, khó khăn đã nảy sinh. Vì vậy, việc đánh giá về hoạt động của mô hình để có những đề xuất, kiến nghị và tìm giải pháp tháo gỡ là điều cần thiết.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.