Chấp cánh cho nữ sinh tài năng

(Baongehan) - 15 gương mặt nữ sinh ở Nghệ An vừa được trao Giải thưởng Quỹ học bổng "Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam” có 15 số phận, hoàn cảnh khác nhau. Nhưng vượt lên tất cả, bằng nghị lực, kiên trì và lòng nhiệt huyết, các em đã trở thành những học sinh ưu tú, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và các hoạt động xã hội…

Trao tặng học bổng cho 15 nữ sinh xuất sắc nhất.
Trao tặng học bổng cho 15 nữ sinh xuất sắc nhất.
“Mẹ ạ, con đã từng e ngại với các bạn vì chuyện bố mẹ ly hôn. Con đã từng thấy tủi thân khi các bạn có bố mẹ đưa đón… Nhưng mà con cảm nhận được mẹ đã cố gắng như thế nào. Vì chúng con, mẹ đã nỗ lực sống để sống, để mưu sinh, để cho chúng con một cuộc sống đầy đủ, cho chúng con được đi học. Mẹ đã dạy cho chúng con nhiều điều hay, lẽ phải. Con sẽ là người tốt, sẽ sống có ích như mẹ đã dạy bảo…”.
Đọc bài viết của Nguyễn Thị Trà My (lớp 12B3, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng), sẽ hiểu My là một cô bé có nội tâm, sâu sắc. Nhưng không phải vì hoàn cảnh kém may mắn, bố mẹ ly hôn, chị gái bị bệnh hiểm nghèo mà My thiếu đi nghị lực. Ngược lại ngay từ khi còn nhỏ, cô bé “móm”, út ít nhất nhà đã ý thức được mình phải làm chỗ dựa cho mẹ, cho chị sau này. Ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cũng thế, cô bạn Trà My nhỏ nhắn lại là người đứng đầu, gánh vác nhiều trọng trách quan trọng như làm Bí thư chi đoàn, làm MC cho trường và đặc biệt là làm Trưởng Nhóm bút - một câu lạc bộ thơ văn nổi tiếng ở trường.
Nhắc về câu lạc bộ này, học sinh của trường rất thích, bởi đây là một hình thức hoạt động mới và hết sức năng động. Ở đó, mỗi người có năng khiếu về thơ văn có thể viết bài cộng tác, có thể tham gia khâu thiết kế tập san. Mỗi tuần một lần, nhóm lại chọn một chủ đề chủ điểm để phát qua hệ thống radio và dựng clip về các hoạt động của trường. Riêng vào ngày thứ Bảy, nhà trường sẽ dành cho nhóm 10 phút đầu giờ để câu lạc bộ phát đi những lời yêu thương của học sinh thông qua hệ thống radio nội bộ.
Hăng say với mọi phong trào, là “thủ lĩnh”, là “đầu tàu” cho việc lập kế hoạch, lên ý tưởng và kiêm luôn cả giọng đọc radio, nhưng Trà My cũng là một trong những học sinh xuất sắc của lớp, liên tục các năm đều đạt học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Sự nỗ lực đó cũng đã được ghi nhận khi Trà My là học sinh duy nhất của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được lựa chọn để trao học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam”.
Sáng 26/1, nhiều gương mặt nữ sinh xuất sắc của ngành Giáo dục Nghệ An đã tề tựu về Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trong Lễ trao tặng học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam”. Đó là Nguyễn Thị Hoa, cô bé con nhà nghèo đến từ huyện miền núi Con Cuông nhưng đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh khác để giành giải Nhất ở cuộc thi Toán cấp tỉnh; Trần Minh Trang, lớp 11, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP. Vinh) đã giành được giải Nhì quốc gia môn Lịch Sử, học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền; Nguyễn Lâm Phương, Trường THPT Đô Lương 1 đạt giải Nhì môn tiếng Anh của tỉnh, giải Ba môn tiếng Anh IOE cấp quốc gia; Nguyễn Linh Giang, cô bé ham thích các hoạt động xã hội và từng giành giải Khuyến khích Quốc gia “ATGT cho nụ cười ngày mai” và giải Nhì cuộc thi viết về bảo vệ môi trường… Mỗi bông hoa, một sắc màu, các em đã minh chứng cho truyền thống hiếu học của người dân xứ Nghệ. Không chỉ vậy, sự nỗ lực, vươn lên của các em trước hoàn cảnh khó khăn là một tấm gương sáng cho hàng nghìn học sinh khác.
Trong buổi lễ trao thưởng cho các nữ sinh xuất sắc, thầy giáo Cao Thanh Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, vui mừng chia sẻ: “Đây là một chương trình rất có ý nghĩa, qua đó động viên về vật chất, tinh thần, tiếp thêm nghị lực để các em phấn đấu và đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập”. Với mục đích khích lệ và chắp cánh cho các nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, từ năm 2003, Kimberly-Clark Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD&ĐT thành lập Quỹ học bổng “Kotex - Vì nữ sinh tài năng Việt Nam”. Đây cũng là một trong những quỹ học bổng thường niên lớn nhất dành cho nữ sinh được Bộ GD&ĐT công nhận.
Qua hành trình 12 năm, Quỹ học bổng vì nữ sinh tài năng Việt Nam đã trao thưởng cho hàng nghìn nữ sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Bản thân em Phan Thị Lựu, học sinh Trường THPT Bắc Yên Thành sau khi được nhận học bổng tâm sự rằng: “Em thấy mình phải có trách nhiệm và phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin của ban tổ chức, của thầy cô và của bạn bè. Học bổng sẽ giúp em có điều kiện để mua thêm các loại sách tham khảo chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”. Bà Trương Thị Yến Chi, đại diện nhãn hàng Kotex, cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực trong học tập, quan điểm sống lạc quan và quyết tâm của các em nữ sinh Việt Nam, đặc biệt là những học sinh trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Dù gặp vô vàn khó khăn, các em vẫn không ngừng cố gắng để đạt được thành tích học tập xuất sắc. Các em không chỉ là niềm tự hào cho gia đình mà còn là tấm gương để các nữ sinh khác noi theo”. 
Mỹ Hà

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.