Ác mộng 2 tuần sau khai giảng của nhiều bé lớp một

Đang liến láu nói cười, thấy cô giáo giơ chữ cái lên hỏi, Mi co rúm người, bịt chặt tai rồi rúc xuống gầm bàn hét "con không biết đâu!".

Mi là cô bé 6 tuổi ở Đội Cấn, Hà Nội, có đôi mắt đen láy, giọng nói lanh lảnh. Những năm mầm non, cô bé luôn ở trong đội văn nghệ trường vì hát hay, múa đẹp. Mi thích tham gia các hoạt động vui nhộn, con nói năng lưu loát và lắp ghép rất nhanh.

Muốn con phát triển tự nhiên và thoải mái, bố mẹ em không dạy chữ, luyện toán cho con trước. Anh chị cũng thấy chuyện con cuối lớp mẫu giáo lớn vẫn chưa thuộc bảng chữ cái là bình thường. 

Chuẩn bị bước chân vào tiểu học, Mi rất hào hứng với cặp sách, hộp bút, váy đồng phục... mới và nhảy chân sáo, nói cười líu ríu trong ngày khai giảng. Nhưng chỉ một tuần sau đó, cứ sáng ra, Mi lại chạy vào tủ quần áo trốn, rồi khóc đòi ở nhà.

Cô giáo nói con quá chậm, không nhận biết được mặt chữ, hễ cô gọi đứng lên đọc thì lại chui tọt xuống gầm bàn. Bố mẹ em lúc này mới cuống cuồng, tối tối thay nhau dạy con học. Nhưng Mi nghe chữ trước quên chữ sau khiến anh chị phải liên tục chạy ra lan can hít thở hay xuống bếp uống nước để cố kìm cơn cáu đang bùng lên. Nhiều hôm 11h đêm, nhà Mi vẫn chong đèn học bài. 

Nản lòng vì không thể giúp con tiến bộ, bố mẹ Mi đã thuê gia sư về kèm nhưng cũng chẳng cải thiện. Cuối cùng, anh chị đành đưa bé đi trị liệu tâm lý. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh họa: Just About Kids.

Thạc sĩ Lã Linh Nga, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục (Hà Nội) cho biết, cũng như mấy năm trước, chỉ trong chưa đầy một tháng sau khai giảng năm nay, trung tâm đã tiếp nhận nhiều trẻ gặp các bất ổn tâm lý khi mới đi học. 

Thời điểm chuyển môi trường từ chủ yếu là chơi sang học khiến không ít bé lớp một bỡ ngỡ, gặp khó khăn nhưng đa số các em đều nhanh chóng thích nghi. Một phần nhỏ, trẻ vốn có vấn đề về khả năng nhận thức hoặc bị đặt vào môi trường không phù hợp, chịu áp lực từ bố mẹ, cô giáo, tình trạng bất ổn có thể tăng lên, thậm chí thành nghiêm trọng.

Chuyên gia Linh Nga cho biết, một số trẻ bị rối loạn kỹ năng học tập (như trường hợp bé Mi), cha mẹ không hề nhận ra cho tới khi con đi học. Ở trẻ này, tất cả các hoạt động khác đều bình thường, bé còn thực hiện khá tốt bài kiểm tra chỉ số thông minh nếu không có các câu hỏi về ngôn ngữ.

Trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn nhưng lại bị rối loạn một hay vài quá trình tâm lý liên quan tới việc hiểu hay sử dụng ngôn ngữ. Với các bé này, càng cố dạy trẻ học theo cách thông thường hoặc tạo sức ép, trẻ càng sợ, không tiếp thu. Trẻ cần được can thiệp chuyên môn và thiết kế cách học riêng. 

Nhiều trường hợp khác, bố mẹ đưa con đến với nhà tâm lý vì vấn đề trẻ mới đi học hay cãi lại người lớn, học không tập trung, dễ nổi cáu, ở lớp cô hỏi không nói... Nhưng khi tìm hiểu sâu, nhà chuyên môn lại phát hiện vấn đề cốt lõi là do khả năng học tập của con. Bé nhận thức chậm thì bị mắng, bị so sánh nên càng sợ học, sợ đến lớp, hoảng loạn và phản ứng lại.

Minh Đức đang học một trường công ở quận Cầu Giấy. Vài hôm sau khai giảng, mẹ Đức đã được cô gọi tới phàn nàn rằng con học rất kém, không chịu ngồi yên. Có hôm mẹ tới đón đã thấy đám bạn ùa theo mách: "Minh Đức hôm nay không thuộc bài bác ơi", "Có chữ A mà bạn Đức cũng không biết, lêu lêu"... 

"Tôi vốn đã biết con chậm hơn các bạn cùng lứa nhưng không ngờ vào lớp 1 cháu lại chật vật thế này. Giờ cháu hôm nào cũng đòi nghỉ học, tôi cố bắt con đến lớp thì thương nhưng cũng chẳng thể cho con ở nhà", người mẹ bật khóc chia sẻ. 

Cũng có nhiều trẻ có khả năng nhận thức hoàn toàn bình thường bỗng sợ đi học, hoảng loạn khi bước vào lớp một do có khả năng thích ứng kém và khi đó, cha mẹ cần giúp con càng sớm càng tốt.

Mấy năm mẫu giáo, bé Bông ở Hoàng Mai, Hà Nội luôn được các cô giáo quý vì ngoan, ít nghịch ngợm. Nhưng khi vào lớp một chưa bao lâu, sáng nào bé cũng khóc đòi nghỉ, bữa trưa ở trường thì không chịu ăn, luôn ngậm cơm, sụt hẳn cân.

Bố em là hiệu trưởng một trường cấp 2 nhưng cũng không biết làm thế nào để giúp con, đành đưa bé tới gặp chuyên gia tâm lý. Tại đây, Bông được xác định là bị rối loạn khả năng thích nghi, có thể do một phần do tính cách nhạy cảm, dễ lo lắng, tự ti của em kết hợp với sự thay đổi môi trường. 

Sau một thời gian được trị liệu, Bông đã trở lại trường học. Đi đón con sau vài ngày quay lại lớp, bố bé bất ngờ khi nghe cô giáo cho biết em đang thi đấu cờ vua ở khu nhà đa năng của trường. Em đã tự đăng ký tham gia khi cô giáo thông báo về phong trào hội khỏe.

"Trong thời gian trị liệu, Bông học cờ vua để giải tỏa stress và chỉ chơi cho vui. Việc bé xung phong thi ở trường cho thấy em hoàn toàn tự tin, thoải mái. Khi con căng thẳng, bất ổn trong việc học, đôi khi, cách nâng đỡ tốt nhất không phải là cố dạy trẻ học để theo kịp các bạn mà là giúp con giải tỏa căng thẳng, tự tin trong một lĩnh vực nào đó", nhà tâm lý giải thích. 

Theo VNE

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.