Việt Nam sẽ tham gia Công ước công nhận văn bằng giáo dục ĐH Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Hiện Việt Nam đang là một trong các quốc gia được UNESCO hỗ trợ nâng cao nhận thức, năng lực để sớm phê chuẩn và thực hiện công nhận văn bằng giáo dục đại học Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Công ước Tokyo 2011).

Hiện nay, ở khắp các quốc gia trên thế giới, người học có nhiều cơ hội được học tập, chủ động lựa chọn chương trình học, phương thức học phù hợp nhất với mình. Đó cũng chính là nội dung của Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (Sustainable Development Goal four – SDG4) cho Giáo dục 2030 được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua tháng 9/2015.

Chính sự đa dạng về phương thức học tập, sự khác biệt giữa các hệ thống giáo dục đại học, khung trình độ quốc gia và khung đảm bảo chất lượng giáo dục ở mỗi quốc gia khác nhau đã dẫn đến nhiều thách thức và khó khăn trong việc công nhận tương đương văn bằng và học thuật giáo dục đại học giữa các quốc gia.

Hằng năm có gần 4.000 hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng giáo dục đại học và nhiều công văn của các cơ quan, tổ chức hỏi về công nhận văn bằng của nước ngoài. (Ảnh: minh họa)
Hằng năm có gần 4.000 hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng giáo dục đại học và nhiều công văn của các cơ quan, tổ chức hỏi về công nhận văn bằng của nước ngoài. (Ảnh: minh họa)

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có khoảng 130.000 công dân Việt Nam đang học tập ở nước ngoài (số liệu tháng 10/2016). Từ năm 2000 tới tháng 10/2016, có 485 chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài đã và đang thực hiện (96,7% số lượng chương trình liên kết đào tạo cấp bằng của nước ngoài).

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ 4.0 đã làm gia tăng nhanh chóng các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục xuyên biên giới, đặc biệt là hình thức đào tạo trực tuyến (online education). Vì vậy, số lượng văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam hiện rất lớn và vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Theo số liệu của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), trong những năm gần đây, hằng năm có gần 4.000 hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng giáo dục đại học và nhiều công văn của các cơ quan, tổ chức hỏi về công nhận văn bằng của nước ngoài. Điều đó cho thấy nhu cầu công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục đại học nước ngoài cấp ngày càng được xã hội quan tâm.

Với vai trò là tổ chức tiên phong, hiện UNESCO đang làm đầu mối để hỗ trợ 06 khu vực trên thế giới ban hành các Công ước về công nhận văn bằng giáo dục đại học ở từng khu vực và mong muốn sẽ sớm tiến tới Công ước công nhận văn bằng giáo dục đại học toàn cầu, nhằm đẩy mạnh công nhận học thuật và văn bằng giáo dục đại học giữa các quốc gia.

Việt Nam tham gia ký kết Công ước công nhận văn bằng giáo dục đại học Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Băng Cốc (Công ước Băng Cốc 1983) vào tháng 12/1983 nhưng chưa ký kết, phê chuẩn và thực hiện theo Công ước sửa đổi, bổ sung tại Tokyo năm 2011 (Công ước Tokyo 2011). Hiện Việt Nam đang là một trong các quốc gia được UNESCO hỗ trợ nâng cao nhận thức, năng lực để sớm phê chuẩn và thực hiện Công ước Tokyo 2011.

Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia UNESCO Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, ngày 28/3 tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức Hội thảo quốc gia công nhận văn bằng giáo dục đại học tại Hà Nội.

Tại Hội thảo, các chuyên gia quốc tế về giáo dục đại học của Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công nhận văn bằng giáo dục đại học với đại diện Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng UNESCO Hà Nội, các cơ sở giáo dục đại học, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và một số sở nội vụ, sở GD&ĐT,…

Đây là cơ hội để Việt Nam sớm đưa ra kế hoạch phê duyệt và thực hiện Công ước Tokyo 2011. Đồng thời, giúp Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao nhận thức về công nhận văn bằng giáo dục đại học, về mối liên hệ chặt chẽ giữa công nhận văn bằng, đảm bảo chất lượng và Khung trình độ quốc gia.

Theo Dantri

tin mới

Tiên tiến

Mô hình trường tiên tiến chưa thực sự đột phá

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến, nhiều bất cập, khó khăn đã nảy sinh. Vì vậy, việc đánh giá về hoạt động của mô hình để có những đề xuất, kiến nghị và tìm giải pháp tháo gỡ là điều cần thiết.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.