Nhật Bản đang xây dựng siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Với khả năng tính toán 130 petaflop, AI Bridging Cloud Infrastructure (ABCI) sẽ là siêu máy tính mạnh nhất thế giới, trên cả hai siêu máy tính trong top đầu của Trung Quốc.

 Siêu máy tính của IBM.
Siêu máy tính của IBM.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, đã đích thân kêu gọi các nhà khoa học, doanh nghiệp và giới quan chức nước này cùng quyết tâm vươn lên trong lĩnh vực robot, năng lượng tái tạo và các lĩnh vực công nghiệp mới khác.  

Trong khuôn khổ đó, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ chi 173 triệu USD để khởi công xây dựng dự án siêu máy tính mạnh nhất thế giới. Dự án sẽ được khởi động vào đầu năm tới.

Nhật Bản hiện đang rất quan tâm tới trí tuệ nhân tạo, cụ thể là công nghệ "học sâu". Nước này có ít nhất một siêu máy tính chuyên dùng để phân tích dữ liệu y tế, giúp phát triển các loại hình dịch vụ và ứng dụng mới trong lĩnh vực này.

Siêu máy tính mới có thể được dùng để cải thiện ngành công nghiệp xe tự hành thông qua phân tích lưu lượng giao thông và tối ưu tự động trong nhà máy sản xuất.

Ngoài ra, siêu máy tính mới cũng sẽ được dùng cho chương trình nghị sự kinh tế và chính trị của Nhật Bản. Nhật Bản từng là nước dẫn đầu về công nghệ nhưng đã đánh mất vị thế đó vào tay Hàn Quốc và Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng một lần nữa siêu máy tính mới sẽ giúp họ chiếm lại vị trí số 1 về công nghiệp thế giới.

Quá trình đấu thấu thầu dự án siêu máy tính mới hiện đang được tiến hành và sẽ kết thúc vào đầu tháng tới. Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiếp cận siêu máy tính mới nếu họ trả phí. Trước đây, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp nước này phải siêu siêu máy tính của Google hoặc Microsoft.

Hiện tại, ngôi vị siêu máy tính mạnh nhất thế giới đang thuộc về Sunway Taihulight của Trung Quốc với khả năng tính toán 93 petaflops, được dùng cho dự báo thời tiết, nghiên cứu dược phẩm và thiết kế công nghiệp.

Theo VNN

tin mới

Tiên tiến

Mô hình trường tiên tiến chưa thực sự đột phá

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến, nhiều bất cập, khó khăn đã nảy sinh. Vì vậy, việc đánh giá về hoạt động của mô hình để có những đề xuất, kiến nghị và tìm giải pháp tháo gỡ là điều cần thiết.

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.