Cụ rùa trăm tuổi cứu cả loài khỏi tuyệt chủng nhờ năng giao phối

Con rùa 100 tuổi tên Lothario Diego trở thành cha của 40% số lượng rùa khổng lồ Galapagos trong vòng 50 năm qua.

Diego là cứu tinh của loài rùa khổng lồ Galapagos. Ảnh: AFP.
Diego là cứu tinh của loài rùa khổng lồ Galapagos. Ảnh: AFP.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cụ rùa Lothario Diego chính là cứu tinh của loài rùa khổng lồ Galapagos nhờ tần suất giao phối cao, theo International Business Times. Diego là cha của 40% con non chào đời trong 5 thập kỷ qua.

Diego thuộc loài Chelonoidis hoodensis, chỉ sinh sống trên đảo Espanola ở cực nam của quần đảo Galapagos, nằm trên vùng biển Thái Bình Dương phía tây Ecuador. Cách đây 50 năm, ở Espanola chỉ có 2 con rùa đực và 12 con rùa cái thuộc loài Chelonoidis hoodensis. Chúng sống rất xa nhau nên rất khó gặp gỡ và sinh sản.

Diego từng sống ở vườn thú San Diego ở California, Mỹ. Sau khi trưởng thành, Diego có kích thước khá đồ sộ, dài khoảng 90 cm, cao 1,5 mét và nặng 80 kg. Năm 1977, Diego được chuyển đến trung tâm nhân giống rùa ở đảo Santa Cruz, nơi nó cùng hai con đực khác có nhiệm vụ tăng số lượng rùa của đảo Espanola. Tuy nhiên, các nhà khoa học không kỳ vọng nó sẽ thực hiện nhiệm vụ một cách năng nổ.

Diego là cha của ít nhất 800 con non. Ảnh: AFP.
Diego là cha của ít nhất 800 con non. Ảnh: AFP.

Trái với tưởng tượng của họ, cụ rùa này đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Dù tuổi cao, Diego vẫn tỏ ra rất dẻo dai và là con rùa tích cực giao phối nhất trong nhóm.

Cụ rùa Diego tại trung tâm nhân giống

Cùng với những con đực khác ở trung tâm nhân giống, Diego đã cứu loài Chelonoidis hoodensis khỏi cảnh tuyệt chủng. Năm 2010, các nhà khoa học kiểm tra ADN và phát hiện Diego là cha của ít nhất 800 trong số 2.000 con rùa sinh ra trên đảo Espanola.

Theo VNE

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.