Gene TP53 bảo vệ loài voi khỏi bệnh ung thư

Dù to lớn hơn con người rất nhiều, loài voi lại có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thấp hơn hẳn nhờ sở hữu số lượng gene TP53 nhiều hơn.

ve-si-bao-ve-loai-voi-khoi-benh-ung-thu

Voi là động vật hiếm khi mắc bệnh ung thư. Ảnh: Wikipedia.

Theo Washington Post, tỷ lệ voi chết do mắc bệnh ung thư khoảng 4,8%, trong khi tỷ lệ này ở con người lên tới 11-25%. Đây là điều khá kỳ lạ vì voi có số lượng tế bào gấp 100 lần con người, trong khi hai loài có tuổi thọ trung bình tương đương, khoảng 70 năm. Thông thường, càng nhiều tế bào thì khả năng các tế bào biến đổi và chuyển thành ác tính càng cao, nghĩa là voi phải có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn con người. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học tự hỏi tại sao voi và động vật có vú lớn khó mắc ung thư hơn so với động vật có vú nhỏ. Câu hỏi trên còn được gọi là "nghịch lý của Peto".

Trong bài báo đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cuối tháng 7, nhóm nghiên cứu đứng đầu là Joshua Schiffman, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Viện Ung thư Huntsman, Mỹ, chỉ ra những con voi châu Phi có 20 bản sao (40 alen) của gene TP53. TP53 tạo ra một loại protein có khả năng ngăn chặn các khối u. Con người chỉ có một bản sao (2 alen) của gene này. Các nhà khoa học gọi TP53 là "vệ sĩ của bộ gene".

Trong số 20 bản sao gene TP53, 19 gene trong số đó là retrogene (ADN tạo ra từ ARN nhờ quá trình sao chép ngược). Các gene bổ sung này được chọn lọc thông qua quá trình tiến hóa của voi nhằm chống lại ung thư.

Để tìm hiểu cách thức gene TP53 hoạt động, nhóm nghiên cứu thu thập tế bào máu trắng (bạch cầu) từ voi và người. Sau đó, họ cho tế bào bạch cầu tiếp xúc với tia bức xạ, khiến chuỗi xoắn kép ADN bị phá vỡ.

Nhóm nghiên cứu dự đoán, tế bào voi chứa nhiều gene TP53 có khả năng tự sửa chữa nhanh hơn so với tế bào người sau khi chiếu tia bức xạ. Nhưng kết quả thu được hoàn toàn khác. Số lượng tế bào voi chết đi chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với tế bào người. Gene TP53 khiến các tế bào đột biến tự tiêu hủy, không cho phép chúng kịp biến đổi thành tế bào ung thư. 

"Nếu tiêu diệt các tế bào hỏng, chúng sẽ biến mất và không thể trở thành tế bào ung thư. Đây có thể là cách tiếp cận hiệu quả để chống ung thư thay vì cố gắng ngăn chặn một tế bào đột biến từ quá trình phân chia tế bào và không thể tự sửa chữa", Schiffman cho biết.

Theo VNE

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.