Nỗ lực giành giải Olympic Toán quốc tế của cậu học trò trường Phan

(Baonghean) - Phải chờ đợi 18 năm, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu mới có 1 học sinh đoạt giải cao ở Kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Chủ nhân của chiếc Huy chương Bạc môn Toán lần này là em Hoàng Anh Tài, học sinh lớp 12A1…

Em Hoàng Anh Tài (thứ 2 trái sang).
Em Hoàng Anh Tài (thứ 2 trái sang).
Nhận được tin con trai gọi về từ Chiangmai (Thái Lan) lúc 23 giờ 30 phút đêm 14/7, chị Trần Thị Cầu (xóm Yên Hòa, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương) không ngủ được, vừa mừng, lại vừa tủi. Mừng bởi con đã đỗ đạt, đã toại nguyện ước mơ đem vinh quang về cho gia đình, cho đất nước. Nhưng chị cũng buồn bởi giá như trong giờ phút hạnh phúc này, bố của Tài vẫn còn sống để có thể chia sẻ niềm vui với chị, với gia đình.
Tài trưởng thành như ngày hôm nay, chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bố - người mà cho đến giờ phút cuối cùng vẫn muốn dành trọn vẹn những điều tốt đẹp nhất cho vợ con, cho gia đình. Nói về điều này, chị Cầu xúc động kể: Ngày bố Tài biết mình mắc bệnh hiểm nghèo đúng vào thời điểm Tài đang tập trung vào đội tuyển Toán của Trường THCS Lý Nhật Quang và chị gái đang vào giai đoạn nước rút để chuẩn bị thi đại học; vợ chồng đã giấu kín để các con yên tâm học tập. Người bố cố chịu đựng những cơn đau, ngày ngày vẫn đi làm thợ bình thường, tiền dành dụm để chữa bệnh, anh cất lại để cho các con học hành. Khi Tài đậu vào lớp 10 Trường Phan Bội Châu, học chưa được 2 tháng thì bố qua đời... Trước khi ra đi, nguyện ước lớn nhất của người bố vẫn là mong con trai học hành thành đạt, giỏi giang, là người có ích để sau này còn làm chỗ dựa cho mẹ, cho chị.
Tài có năng khiếu về Toán từ nhỏ. Lên 4, 5 tuổi tự học thuộc bảng cửu chương. Thấy con khá thông minh, tư duy tốt nhưng cũng là giáo viên nên chị Cầu chưa bao giờ tạo áp lực cho con. Cô giáo Trịnh Thị Tuyết, giáo viên chủ nhiệm và là giáo viên dạy Toán của Tài suốt 4 năm ở Trường THCS Lý Nhật Quang thì nhớ lại rằng: Khi mới vào cấp II, gửi gắm con cho cô giáo chủ nhiệm, mẹ của Tài cũng chỉ nói rằng: Cho cháu học được đến đâu hay đến đó... Cũng với suy nghĩ này nên Tài học với tâm lý rất thoải mái.
Ngoài làm hết bài tập trên lớp, niềm đam mê lớn nhất hàng tuần của Tài là theo dõi báo Toán học tuổi trẻ rồi tự mày mò, giải bài và hầu như số báo nào Tài cũng được nhận phần thưởng. Được chọn vào đội tuyển Toán của trường, Tài càng thỏa mãn niềm đam mê với môn Toán và em có thể “quên ăn, quên ngủ” vì môn học này. Cô giáo Trịnh Thị Tuyết vẫn chưa quên được, thời gian tập trung đội tuyển cả 8 thành viên của đội tuyển Toán đều ăn, ở trong gia đình. Thỉnh thoảng, để các em đỡ áp lực, cô lại ra những bài Toán mẹo nhằm “thách đố” học sinh. Mỗi khi nhận được đề Toán là Tài suy nghĩ rất nhiều, có khi đang ăn, nghĩ ra được một đáp án là bỏ cả bữa cơm, để giải cho bằng được. 
Sau này, khi biết bố bị bệnh, Tài càng quyết tâm học tập với hy vọng “bố sẽ khỏe hơn vì thấy con thi tốt”. Và cuối cùng, kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 toàn  tỉnh năm ấy, Tài đoạt điểm thủ khoa tuyệt đối 20/20 và là một trong những học sinh có thành tích tốt nhất khi thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. 
Được vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, được thầy giáo Đậu Hoàng Hưng trực tiếp giảng dạy, niềm say mê môn Toán của Tài như càng được “tiếp lửa” và “thăng hoa”. Một điều đáng quý ở Tài là em rất có ý thức tự học, tự nghiên cứu, tập trung cao. Tính cách sống chuẩn mực, điềm đạm của Tài cũng ảnh hưởng rất nhiều trong cách học, cách làm bài cẩn thận, chỉn chu, đến nơi, đến chốn. Cũng cần phải nói rằng, Toán học trước đây vốn là thế mạnh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Tuy nhiên, từ sau tấm Huy chương Bạc của học sinh Hồ Ngọc Kỳ tại kỳ thi Olympic Toán học châu Á năm học 1998 - 1999, cho đến nay trường chưa có thêm một tấm huy chương của khu vực, quốc tế nào về môn Toán.
“Khát” huy chương cũng đã trở thành động lực của thầy và trò trong đội tuyển Toán và chẳng riêng gì học sinh, các thầy, cô giáo cũng phải tự đổi mới mình, tự nghiên cứu để từng bước tiếp cận với đấu trường quốc tế. Về phía nhà trường, luôn tạo điều kiện cho Tài và các thành viên trong đội tuyển để các em có thể học và phát huy tài năng một cách tối đa. Thành quả đầu tiên, đó là liên tục 2 năm lớp 11 và 12 Hoàng Anh Tài đều đạt giải Nhì ở kỳ thi Toán quốc gia và cả 2 lần em đều lọt vào vòng 2 để chọn vào đội tuyển Việt Nam đi tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế. Và năm 2015 này, lần đầu tiên sau 18 năm, trong chuyến tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế ở Thái Lan, cùng với hơn 400 thành viên của 106 quốc gia khác, Tài đã xuất sắc đem về tấm Huy chương Bạc cho đội tuyển Việt Nam.
Song Hoàng

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.