Tăng cường giáo dục thể chất cho học sinh phổ thông

(Baonghean.vn) - Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục các bộ môn văn hoá, Ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã tăng cường các giải pháp giáo dục thể chất cho học sinh trong các trường phổ thông.

 

Hai giải pháp quan trọng nhất là xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và đội ngũ giáo viên thể dục trong nhà trường. Tuy chưa thật đầy đủ, như­ng tất cả các nhà trường phổ thông ở Nghệ An đều đư­ợc trang bị dụng cụ tập luyện, có sân chơi, bãi tập phục vụ cho việc giảng dạy, học tập và tập luyện thể dục thể thao. 4 nhà đa chức năng của 4 tr­ường trung học phổ thông đã và đang được phát huy tác dụng.

Đội ngũ giáo viên thể dục của các trường được thực hiện theo đúng định biên (hiện tại, ở cấp tiểu học có 20, trung học cơ sở 970, trung học phổ thông 270 người) và thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn. Phong trào thi đua phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp trong giáo viên thể dục ngày càng được nhân rộng. Mới đây nhất, trong kỳ thi chọn giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2011-2012, 50 giáo viên thể dục đã dự thi, 28 người trong số đó được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

 

Tăng cường giáo dục thể chất cho học sinh phổ thông ảnh 1

Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thể dục đảm bảo đã giúp các trường thực hiện đúng và có chất lượng chương trình bộ môn. 100% số trư­ờng phổ thông (gồm 538 trường tiểu học, 413 trư­ờng THCS, 90 trư­ờng THPT) thực hiện đầy đủ nội dung, thời lư­ợng của chương trình giảng dạy môn Thể dục, Giáo dục sức khoẻ và tổ chức cho học sinh tập luyện, thi đấu theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đã được quy định. Tình trạng một số nhà trường cắt giảm giờ thể dục như trước đây được chấm dứt.

 

Bên cạnh việc thực hiện chương trình chính khoá, các hoạt động ngoại khoá, hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh trong các nhà trường được đẩy mạnh. Tuy còn khó khăn về biên chế, phải bố trí phần lớn lao động theo chế độ hợp đồng, nhưng hiện đã có trên 80% số trường phổ thông có cán bộ y tế để chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh. Trên 80% số trường phổ thông có tủ thuốc, có phòng y tế và thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh.

Trong nhiều năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã kiên trì chỉ đạo việc thực hiện cuộc vận động xanh-sạch-đẹp trong các nhà trường. Hầu hết các nhà trư­ờng thực hiện tốt và có hiệu quả cuộc vận động này; nhiều trư­ờng có khuôn viên đảm bảo tính sư­ phạm, phục vụ tốt cho yêu cầu giáo dục. Khoảng 40% số trường học đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ; gần 50% số trường học xây dựng được công trình nước sạch cho học sinh sử dụng và có nước đảm bảo yêu cầu vệ sinh cho học sinh uống hàng ngày và không một trường nào để xẩy ra tình trạng ngộ độc thức ăn. Sở cũng đã chỉ đạo các tr­ường thực hiện nhiều biện pháp để giáo dục an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, phòng chống AIDS và các tệ nạn xã hội, phòng chống tác hại của thuốc lá; xây dựng và thực hiện tốt phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong các nhà trường. Phong trào hát dân ca được tiếp tục duy trì; nhiều trò chơi dân gian được khai thác, phục hồi đưa vào trường học; các cuộc thi về văn nghệ, thể thao thường xuyên được các trường tổ chức. Nhất là trong vài năm nay, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được các nhà trường quan tâm triển khai có hiệu quả.

 

Điều đặc biệt là các cấp quản lý giáo dục ở Nghệ An đã chỉ đạo duy trì có nền nếp, chất lượng Hội khoẻ Phù Đổng từ cơ sở lên đến tỉnh và tham gia tích cực vào các hoạt động thể dục thể thao do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tham gia Đại hội thể thao của tỉnh. Các trường mỗi năm một lần, các huyện và tỉnh hai năm một lần tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng ở đơn vị, địa phương mình.

 

Năm học này, ngay từ tháng 11 năm 2011, các trường học trong tỉnh đã sôi nổi chuẩn bị cho mùa Hội khoẻ Phù Đổng mới. Ngày 04 tháng 3 vừa qua, Nghệ An đã khai mạc Hội khoẻ Phù Đổng lần thứ XV. Nhìn lại 15 Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh mà Nghệ An đã đi qua, chất lượng luôn có sự tiến bộ. Mỗi lần Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh luôn luôn có khoảng 1.300 vận động viên tranh tài với 8 môn thi: điền kinh, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, đá cầu, cờ vua, bắn nỏ. Riêng điền kinh có 32 kỷ lục (18 kỷ lục của học sinh THPT, 14 kỷ lục của học sinh THCS), Hội khoẻ nào cũng có ít nhất 3-4 kỷ lục cũ bị phá. Hiện nay, số kỷ lục còn giữ lần lượt là: 1992: 01; 1996: 03; 2000: 03; 2002: 02; 2004: 06; 2006: 06; 2008: 02; 2010: 06 và 2012: 03.

 

Theo ông Lê Văn Ngọ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Hội khoẻ Phù Đổng các cấp đã trở thành ngày hội thể thao của lứa tuổi học trò; thực sự là đỉnh cao của phong trào rèn luyện thể dục thể thao và phản ánh chất lượng công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường ở Nghệ An. Hội khoẻ Phù Đổng đã góp phần duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; đã tạo động lực cho học sinh thường xuyên tập luyện để thi đấu các môn thể thao, tạo điều kiện nâng cao thể lực và góp phần giáo dục nhân cách cho thanh thiếu niên học sinh.

 

Để có được những kết quả nêu trên, bên cạnh công tác chỉ đạo, điều hành; sự đầu tư công sức của Ngành Giáo dục và Đào tạo, điều phải nói đến là sự phối hợp có hiệu quả của các ngành liên quan. Các nhà trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội và các tổ chức đoàn, hội, đội trong việc giáo dục thể chất cho học sinh. Các cấp lãnh đạo của ngành văn hóa thể thao và du lịch, của tổ chức đoàn không những phối hợp với các cấp quản lý giáo dục tổ chức xây dựng phong trào, tổ chức các hoạt động văn hoá thể thao trong tuổi trẻ học đường, mà còn đầu tư cả cơ sở vật chất cho các hoạt động này.

Minh Đức

tin mới

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

Hướng mở cho học sinh không đậu công lập

(Baonghean.vn) - Đậu vào trường công lập là ước mơ của tất cả học sinh và phụ huynh. Nhưng, cơ hội này không dành cho tất cả các em, nhất là với những vùng chỉ tiêu thấp và số lượng học sinh dự thi đông.

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

Nghệ An: Gia tăng áp lực trường lớp vì tăng học sinh trong năm học mới

(Baonghean.vn) - Thời điểm này, các địa phương và các nhà trường vừa hoàn thành việc xây dựng kế hoạch năm học 2024 – 2025 và chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ giáo viên. Năm tới, số học sinh tăng và số lớp tăng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến việc triển khai thực hiện.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.