Đối thoại di cư an toàn, chống mua bán người

(Baonghean.vn) - Trong 2 ngày (24-25/8), Hội Liên hiệp phụ nữ Thanh Chương phối hợp với các xã Đồng Văn, Thanh Lĩnh và thị trấn Thanh Chương tổ chức đối thoại về di cư an toàn và chống mua bán người cho người dân.

Tham dự có đại diện Tổ chức di cư Quốc tế tại Việt Nam, Cục Lao động ngoài nước - Bộ LĐ, TB&XH, Văn phòng Thông tin di cư tỉnh. 

Buổi đối thoại đã thu hút đông đảo nhân dân đến tham dự. Ảnh: Hữu Thịnh
Buổi đối thoại đã thu hút đông đảo nhân dân đến tham dự. Ảnh: Hữu Thịnh

Theo thống kê của Phòng Lao động thương binh xã hội huyện Thanh Chương, hàng năm số lượng người dân đi xuất khẩu lao động từ 900 - 1000 người, tập trung chủ yếu ở các thị trường Đài Loan, Malaisia và Nhật Bản.

Nhiều người dân do chưa tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật cũng như đơn vị đưa lao động đi xuất khẩu nên đã bị lừa tiền. Cùng với đó, trong thời gian qua trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ mua bán người sang trung Quốc, chủ yếu tập trung ở các xã Thanh Sơn và Ngọc Lâm. 

Tham gia buổi đối thoại ở mỗi xã có 400 người là cán bộ và người dân trên địa bàn đang có ý định đi lao động ở nước ngoài, đã từng đi lao động ở nước ngoài. Tại đây, người dân được các chuyên gia giới thiệu kiến thức về phòng chống mua bán người và những kỹ năng cần thiết khi di cư, đi tìm việc làm xa nhà.

Đại diện Cục lao động nước ngoài trực tiếp tuyên truyền cho người dân. Ảnh: Hữu Thịnh
Đại diện Cục Lao động nước ngoài trực tiếp tuyên truyền cho người dân. Ảnh: Hữu Thịnh

Buổi đối thoại tập trung vào các vấn đề: Thực trạng quá trình di cư tự do, thủ tục, những rủi ro có thể gặp phải khi đi XKLĐ. Nhận dạng về thủ đoạn mua bán người, quy trình kết hôn với người nước ngoài, sinh con với người nước ngoài. Các cơ chế cho vay đối với công tác đi xuất khẩu lao động dành cho các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách…

Đại diện Cục Lao động ngoài nước đã tuyên truyền cho người dân những quy định khi người lao động ở nước ngoài không may bị gặp rủi ro như tai nạn, mất hộ chiếu…thì đến cơ quan nào để giải quyết.  Từ đó để nhân dân hiểu biết và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật nhằm phòng tránh nguy cơ, rủi ro có thể gặp phải.

                  Hữu Thịnh

tin mới

Vụ án gồm có 9 bị hại với số tiền thiệt hại lên tới 11 tỷ đồng. Ảnh: Như Bình.

Gia đình tán gia bại sản vì… 'quý tử'

(Baonghean.vn) - Tuy không có quyền hạn về mở sổ tiết kiệm, nhưng Bùi Hữu Thắng (TP. Vinh) vẫn tự nhận mình có thể mở sổ tiết kiệm với lãi suất cao để thu hút mọi người. Để rồi đến khi phải hầu tòa, Thắng để lại cho bố mẹ già yếu một khoản nợ lớn trên vai mà không biết lúc nào mới trả hết…

Tiên phong nơi đầu sóng

Tiên phong nơi đầu sóng

(Baonghean.vn) - Chúng tôi có dịp lên tàu kiểm ngư KN-688-NA cùng đoàn công tác liên ngành vượt sóng tuần tra, kiểm soát tàu cá đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, đã thấy được niềm vui của những lao động mới được hợp đồng trở lại, và hiểu hơn những cam go họ nếm trải...

Lãnh đạo Công an Nghệ An thăm hỏi cán bộ cảnh sát giao thông bị thương khi làm nhiệm vụ

Lãnh đạo Công an Nghệ An thăm hỏi cán bộ cảnh sát giao thông bị thương khi làm nhiệm vụ

(Baonghean.vn) -Chiều 17/5, đoàn công tác Công an tỉnh do Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên Trung tá Hoàng Quang Vinh - Đội Cảnh sát giao thông-trật tự (Công an huyện Nghi Lộc) bị thương trong quá trình làm nhiệm vụ.

Đeo khẩu trang, che biển số, mang hung khí đi đánh nhau

Đeo khẩu trang, che biển số, mang hung khí đi đánh nhau

Ngày 16/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 thanh, thiếu niên về các hành vi “Cố ý gây thương tích”, “Gây rối trật tự công cộng”. Để che giấu hành tung, các đối tượng đeo khẩu trang, che biển số xe máy khi gây án.

Nghệ An gắn trách nhiệm các ngành, địa phương trong quản lý, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Nghệ An gắn trách nhiệm các ngành, địa phương trong quản lý, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

(Baonghean.vn) - Nhờ tăng cường tuyên truyền, vận động, thời gian qua công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn Nghệ An đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép trong nhân dân, nhất là ở khu vực miền núi.