100% doanh nghiệp khai thác thiếc được kiểm tra đều có sai phạm

(Baonghean) - 9 doanh nghiệp khai thác khoáng sản thiếc được kiểm tra đều phát hiện lỗi vi phạm, qua đó cho thấy, cần phải thực hiện giám sát nghiêm ngặt việc bảo vệ môi trường tại các mỏ thiếc bởi nước thải, bùn thải sau quá trình tuyển thiếc đều gây hại.

Kiểm tra là ra vi phạm

Sau vụ vỡ đập chứa bùn thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra tất cả các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. 9 doanh nghiệp khai thác khoáng sản thiếc “được” thanh, kiểm tra gồm: Công ty TNHH thiếc Hà An, Công ty TNHH Hà Cương, Công ty CP Tân Hoàng Khang, Công ty TNHH Hồng Lương, Công ty TNHH Duyên Hoàng, Công ty CP khoáng sản và thương mại Trung Hải, Công ty CP đầu tư và xây dựng Phú Sơn, Công ty TNHH Hồng Bảo Ngọc, Công ty CP khoáng sản Thành Châu Nghệ An.

Đến nay, đã có 6/9 doanh nghiệp nêu trên bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 335 triệu đồng. Điều đáng nói là qua kiểm tra cho thấy, cũng như Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh, cả 9 doanh nghiệp đều không tuân thủ những cam kết mà chính họ nêu ra trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đó là việc xây dựng các công trình hồ đập xử lý nước thải từ hoạt động tuyển quặng, bãi thải chưa đúng nội dung báo cáo ĐTM được duyệt; thực hiện quan trắc, giám sát môi trường không đủ tần suất theo nội dung ĐTM được duyệt; Khu vực lưu trữ chất thải có quy cách chưa đúng quy định; chưa có giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành.

Đê chắn hồ lắng của Công ty TNHH Hồng Bảo Ngọc tại xã Châu Thành (Quỳ Hợp) đắp bằng bùn thải được đánh giá là không đảm bảo an toàn.
Đê chắn hồ lắng của Công ty TNHH Hồng Bảo Ngọc tại xã Châu Thành (Quỳ Hợp) đắp bằng bùn thải được đánh giá là không đảm bảo an toàn. Ảnh: Nhật Lân

Như Công ty TNHH thiếc Hà An được Bộ TN&MT cấp phép khai thác khoáng sản thiếc tại khu vực Suối Bắc, xã Châu Hồng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định công ty chưa đảm bảo tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác; chưa tuân thủ nguyên tắc chung về quản lý chất lượng công trình. Đối với khai trường 1, đã xây dựng 2 hồ lắng với tổng diện tích khoảng 500m2, bờ hồ rộng khoảng 3m được đắp bằng đất đá thải có thể bị sạt lở khi có mưa lớn; đã tạo các rãnh để thoát nước mưa chảy tràn, tuy nhiên hệ thống này chưa hoàn thiện; bùn thải từ quá trình tuyển quặng được đổ ngay bên cạnh các hố lắng, một phần đã được chuyển đến tại bãi thải có diện tích rộng khoảng 2.000m2, tuy nhiên vị trí bãi thải không đúng với vị trí quy hoạch và hiện đã đổ thải ngang đường vận tải.

Hoặc như Công ty TNHH Hồng Bảo Ngọc được Bộ TN&MT cấp phép khai thác khoáng sản tại khu vực Suối Mai, xã Châu Thành, chưa đảm bảo tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác; chưa tuân thủ nguyên tắc chung về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Nước thải sản xuất từ quá trình tuyển quặng được thu và xử lý qua 2 hồ lắng, trong đó hồ số 1 có diện tích 550m2 được chia làm 2 ngăn, hồ số 2 có diện tích 300m2, cả 2 hồ được lót đáy phía trên đắp đê chắn.

Nhưng đê được đắp từ bùn thải có chiều rộng 5 - 7m chưa đảm bảo an toàn, việc đắp đê chắn và diện tích các hồ lắng chưa đúng theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt; nước mưa chảy tràn chủ yếu để tự chảy, chỉ có một số khu vực có rãnh thoát nước; chất thải sản xuất, đất đá thải một phần để tại khai trường. Bùn tuyển quặng được đổ về bãi thải trong khu vực quy hoạch, tuy nhiên đê đắp bãi thải được làm bằng bùn đất vét từ hồ lắng với mặt đê rộng khoảng 4m là chưa đảm bảo an toàn.

Phải giám sát chặt chẽ

Để có sự đánh giá mức độ ô nhiễm kim loại nặng từ hoạt động khai thác khoáng sản, năm 2013, Sở TN&MT từng thực hiện một cuộc điều tra, đánh giá cụ thể, chi tiết. Riêng với khoáng sản thiếc, đơn vị thực hiện điều tra là Công ty CP đầu tư Công nghệ và Môi trường Bắc miền Trung đã khảo sát thực tế trên địa bàn các xã Châu Hồng, Châu Thành, Châu Tiến, Châu Cường, Liên Hợp (Quỳ Hợp), là nơi có các doanh nghiệp được cấp phép khai thác thiếc.

Đánh giá chung là nhiều đơn vị khai thác chưa áp dụng triệt để các biện pháp xử lý nước thải, để chảy ra suối Nậm Tôn, Nậm Huống khiến nguồn nước đầu nguồn bị biến đổi sang màu đục, sẫm; làm suy giảm công năng các công trình thủy lợi, ảnh hưởng đến nước sinh hoạt, giảm năng suất sản xuất lúa nước hai vụ của người dân các xóm Bản Thắm (xã Châu Cường), Diềm Bày, Tồng Huống, Quang Hương (xã Châu Quang).

Hồ lắng thải của Công ty TNHH Hồng Bảo Ngọc. Ảnh: Nhật Lân
Hồ lắng thải của Công ty TNHH Hồng Bảo Ngọc. Ảnh: Nhật Lân

Đơn vị thực hiện điều tra đã lấy mẫu nước và đất, trầm tích từ các khu vực hố lắng, kênh thoát nước thải, khu vực mỏ, hồ chứa nước phục vụ sản xuất, điểm đầu và cuối kênh thoát nước… của các doanh nghiệp khai thác thiếc để thực hiện phân tích. Qua đó cho thấy, có nhiều chỉ số vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Như tại mỏ thiếc Thung Lìn, xã Châu Hồng (Công ty CP Tân Hoàng Khang), các mẫu nước mặt đều có hàm lượng As, Pb, Fe vượt ngưỡng giới hạn cho phép; đất có hàm lượng As vượt giới hạn cho phép 1,01 lần; trầm tích có hàm lượng Cd vượt giới hạn cho phép.

Với mỏ thiếc của Công ty CP Khoáng sản và thương mại Trung Hải ở xã Châu Hồng, nước mặt có hàm lượng Pb vượt từ 1,04 đến 1,46 lần giới hạn cho phép; Cd vượt từ 1,5 đến 6 lần giới hạn cho phép; Fe vượt từ 1,25 đến 1,82 lần giới hạn cho phép; đất có hàm lượng Cd vượt giới hạn cho phép 1,26 lần; trầm tích có hàm lượng Cd vượt giới hạn cho phép 3,07 lần. Hoặc như tại mỏ thiếc của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh tại xã Châu Thành, nước mặt có hàm lượng Cd vượt giới hạn cho phép từ 8,8 đến 15,1 lần; đất có hàm lượng As vượt giới hạn cho phép 1,05 lần, hàm lượng Cd vượt giới hạn cho phép 1,29 lần; trầm tích có hàm lượng Cd vượt giới hạn cho phép 1,09 lần.

Công ty CP đầu tư Công nghệ và môi trường Bắc miền Trung cũng đã thực hiện lấy mẫu nước mặt, trầm tích ở các dòng suối, ruộng đang canh tác ở các vùng có ảnh hưởng. Kết quả với suối Nậm Huống, nhiều mẫu nước mặt có hàm lượng As, Fe vượt giới hạn cho phép. Các mẫu trầm tích có nhiều mẫu hàm lượng As, Pb vượt giới hạn cho phép. Ở suối Nậm Tôn, trong 15 mẫu nước mặt được phân tích có 8 mẫu hàm lượng As vượt giới hạn cho phép; 15 mẫu trầm tích có 3 mẫu có hàm lượng Pb vượt giới hạn cho phép.

Tại suối Mai với 2 mẫu được phân tích thì cả 2 mẫu đều có hàm lượng As, Fe vượt giới hạn cho phép; 2 mẫu trầm tích có hàm lượng As, Pb vượt giới hạn. Với suối Bắc, trong 2 mẫu nước được phân tích đều có hàm lượng As vượt giới hạn cho phép từ 1,5 - 1,94 lần, 1 mẫu có hàm lượng Fe vượt giới hạn 1,47 lần; 2 mẫu trầm tích được phân tích thì cả hai đều có hàm lượng Cd và Pb vượt ngưỡng, có 1 mẫu hàm lượng As vượt 1,09 lần. Ruộng canh tác ở xã Châu Quang cũng được lấy 5 mẫu phân tích; kết quả cả 5 mẫu đều có hàm lượng As vượt ngưỡng từ 1,11 - 1,47 lần.

Với các thông tin của đề án đánh giá mức độ ô nhiễm kim loại nặng đối với đất, nước do hoạt động khai thác khoáng sản, cho thấy nước thải và các chất thải sau quá trình khai thác, sàng tuyển thiếc đều có chứa các chất gây nguy hại cho môi trường.

Cùng với sự cố vỡ đập xả thải của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh và kết quả thanh, kiểm tra 9 doanh nghiệp khai thác thiếc, hoàn toàn có thể khẳng định, hầu hết các doanh nghiệp khai thác thiếc đều không nghiêm túc chấp hành các cam kết đánh giá tác động môi trường và các bản cam kết thực hiện bảo vệ môi trường; khẳng định việc khai thác khoáng sản thiếc đã và đang có tác động rất xấu đến môi trường.

Bởi vậy, ngoài việc buộc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc những nội dung mà qua thanh, kiểm tra đã chỉ ra thì các cơ quan có thẩm quyền cần làm tốt công tác hậu kiểm và thực hiện giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của các doanh nghiệp này./.

Nhật Lân

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh: Bám sát kế hoạch, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đề nghị các ngành, đơn vị, địa phương bám sát kế hoạch, tình hình và cam kết đã đăng ký, tập trung chỉ đạo quyết liệt, giải quyết kịp thời vướng mắc, bảo đảm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 95% trong năm 2024.

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

Quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các sở, ngành, địa phương quyết liệt, tập trung hơn nữa, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/5

(Baonghean.vn) - Đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Tri ân sâu sắc các chiến sĩ Điện Biên; các Đại biểu Quốc hội đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV... là những thông tin đăng tải trong ngày.

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" được tổ chức trọng thể tại tỉnh Điện Biên trong sáng 7/5. Nhiều hình ảnh ấn tượng, thể hiện sức mạnh đoàn kết của các lực lượng và cán bộ, Nhân dân ta.

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

Cử tri huyện Yên Thành phản ánh thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(Baonghean.vn) - Một trong những vấn đề được cử tri huyện Yên Thành quan tâm phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người dân; trong đó có trường hợp đi lại 31 lần chưa xong.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với cán bộ, hội viên phụ nữ

(Baonghean.vn) - Có 19 cử tri nêu ý kiến đề xuất, kiến nghị đến Quốc hội và các cấp, các ngành về 34 vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em, mua bán người; công tác cán bộ nữ, hỗ trợ phụ nữ đào tạo nghề, giải quyết việc làm...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 6/5

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên sinh hoạt thường kỳ tháng 5/2024 của Chi bộ phòng Chính trị, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh; Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Các trường ở Nghệ An đồng loạt tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10… là những thông tin nổi bật ngày 6/5.

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lắng đọng Cầu truyền hình đặc biệt 'Dưới lá cờ Quyết thắng' kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tối 5/5, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình đặc biệt “Dưới lá cờ Quyết thắng” tại 5 điểm cầu: Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và TP Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 5/5

(Baonghean.vn) - Các địa phương triển khai lấy ý kiến về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; Giá vàng miếng lập kỷ lục; Hơn 100 ha lúa bị đổ rạp… là những thông tin nổi bật ngày 5/5.

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Gần 56 nghìn cử tri huyện Thanh Chương tham gia lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

(Baonghean.vn) - Huyện Thanh Chương tổ chức 84 khu vực bỏ phiếu tại 16 xã, thị trấn thực hiện sáp nhập, với tổng gần 56.000 cử tri được chốt danh sách cử tri lấy ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 4/5

(Baonghean.vn)- Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4; 100% cử tri tham gia bỏ phiếu về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 tại huyện Nam Đàn; Bước đầu xác định nguyên nhân tôm chết bất thường ở Nghệ An… Đây là một số nội dung đăng trên baonghean.vn ngày 4/5.

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chính phủ thống nhất trình dự thảo Nghị quyết bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) -Chính phủ ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP ngày 2/5/2024 thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 3/5

(Baonghean.vn) - Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VneID; Công bố tuyển sinh nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025; Tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích trên biển do chìm tàu; Đàn lợn hàng chục con bị điện giật chết trong đêm…

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên tài khoản định danh điện tử VNeID

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, từ ngày 1/7/2024 việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến phải chạy trên tài khoản VNeID nên các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, tăng cường công tác tuyên truyền để làm sao người dân hiểu rõ lợi ích để thực hiện.