Những loại bệnh nguy hiểm 'trực chờ' tấn công bạn nếu lười ăn rau

Theo các chuyên gia, một chế độ ăn quá 200gr thịt/ngày được coi là ăn nhiều thịt và lười ăn rau điều đó cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Da lão hóa nhanh, sần sùi, nếp nhăn xuất hiện sớm

Theo kết quả cuộc nghiên cứu của trên 100 tình nguyện viên của trường ĐH St Andrew ở Scotland. Trong đó, 50% số người tham gia được yêu cầu duy trì chế độ ăn bình thường, phần còn lại tăng cường gấp đôi lượng rau củ trong khẩu phần ăn. Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều rau có làn da căng mịn và trông giàu sức sống hơn. Ngược lại, những đối tượng ăn nhiều thịt mà bơ rau lại khiến da nhăn nheo sớm, mất đi khả năng đàn hồi vốn có. Lười ăn rau đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ bị thiếu hụt một lượng dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt là chất carotenoid giúp da khỏe mạnh, hồng hào, ngăn ngừa quá trình lão hóa và ung thư da.

Nhiều người có thói quen thích ăn thịt mà lười ăn rau không hề tốt cho sức khỏe
Nhiều người có thói quen thích ăn thịt mà lười ăn rau không hề tốt cho sức khỏe

Dễ bị bệnh táo bón, đại tràng do bài tiết kém

Rau củ giàu chất xơ rất có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa vì giúp thức ăn di chuyển qua đường ruột nhanh hơn, dễ dàng hơn và việc bài tiết sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Nếu bỏ rau ra khỏi chế độ ăn hoặc ăn ít hơn mức cần thiết sẽ thực sự là một thảm họa đối với hệ tiêu hóa. Táo bón sẽ ghé thăm thường xuyên và chúng cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta dễ bị ung thư đại tràng.

Nguy cơ hạ đường huyết, thiếu máu, xương yếu

Nếu không ăn rau, hẳn nhiên cơ thể ta sẽ có chút khác lạ bởi rau, củ, quả chính là nguồn bổ sung rất nhiều vitamin như vitamin A, B, C, E, K và các loại khoáng chất cho cơ thể. Về cơ bản, các vitamin sẽ có tác dụng điều hòa sinh lý cơ thể (vitamin E), hỗ trợ tốt cho mắt (vitamin A), tăng tốc độ phục hồi vết thương (vitamin C), chống lão hóa (vitamin B), thậm chí là chống cả ung thư (vitamin K). Do đó, thiếu hụt vitamin sẽ khiến bạn đối mặt với nhiều mối lo sức khỏe ở xương, tâm sinh lý. Ngoài ra, các loại rau xanh hầu hết đều có chứa hàm lượng sắt cao - một trong các yếu tố tạo máu. Vì thế, thói quen không ăn rau sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết, khiến chúng ta choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ

Cụ thể, theo một nghiên cứu vào năm 2011 trên tạp chí Circulation về sự liên hệ giữa việc ăn ít rau và bệnh tim, kết quả cho thấy những người ăn ít rau từ bé có nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch khi về già. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người ăn nhiều rau thì tỷ lệ bệnh tim mạch và các bệnh liên quan sẽ ở mức thấp. Ngược lại, những người không ăn rau và dung nạp nhiều chất béo thì có khả năng cao bị nghẽn mạch máu, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

Mỗi ngày ăn bao nhiêu rau là đủ?

Chất xơ trong rau không chỉ giúp chúng ta chống lại bệnh táo bón mà còn giúp tống khứ các chất độc hại ra khỏi cơ thể để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân là bởi, hàm lượng chất xơ trong rau khá lớn (từ 1-3gr chất xơ trong 100gr rau) trong khi ở hoa quả chỉ là 0,5-2gr/100gr thôi. Ngoài ra, trong hoa quả chín chứa hàm lượng đường khá lớn dễ dẫn đến thừa cân. Do đó, theo các bác sĩ Viện dinh dưỡng, nhu cầu chất xơ tối thiểu cho một người trưởng thành là 18-20gr/ngày, tương đương khoảng 300gr rau/ngày, chưa kể hoa quả. Một số loại rau giàu chất xơ mà con người nên ăn thường xuyên là rau ngót, rau mồng tơi, cải thìa, rau dền…

Theo vietq

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.