Tử vong do ngồi lì trên ghế từ 9h/ngày

Để duy trì sức khỏe tim mạch ổn định, bạn nên siêng vận động thay vì cứ ngồi mãi trên ghế cả 1, 2 giờ đồng hồ.

Cách bạn ngồi quan trọng đối với sức khỏe hơn là tổng thời gian ngồi bao lâu, Daily Mail trích một nghiên cứu mới cho biết. Bạn cần thường xuyên đứng dậy thay vì cứ ngồi lì một chỗ trước màn hình máy tính.

Nghiên cứu trên cho biết, người trưởng thành ngồi yên trên ghế từ 9 đến 10 giờ trong ngày làm việc có thể dẫn đến các nguy cơ bệnh tim mạch và thậm chí tử vong.

Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải tự nhắc mình đứng dậy thường xuyên, thay vì cứ ngồi lì một chỗ liên tục trong thời gian dài.

Cứ nửa giờ bạn nên đứng dậy một lần thay vì ngồi lì trên ghế

Không nên vì say mê làm gì đó mà ngồi quá lâu một chỗ.


Những nhà khoa học này đã khảo sát về lượng thời gian mà người ta ngồi cả ngày rồi đem so sánh với tỉ lệ tử vong. Kết quả cho thấy người nào siêng đứng dậy và vận động nửa giờ một lần (hoặc ít hơn nửa giờ) thì sẽ ít đối mặt với nguy cơ tử vong hơn nhóm người ngồi suốt trên ghế.

Các chuyên gia khuyến cáo những người làm việc văn phòng nên siêng hoạt động, tốt nhất là 30 phút một lần, để duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch.

Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia (Mỹ) đã khảo sát 7.985 người trên 45 tuổi. Họ thấy rằng những người ngồi từ 1-2 giờ liên tục mà không đứng dậy vận động thì có tỉ lệ tử vong cao hơn nhóm siêng đứng dậy trong khoảng thời gian tương tự.

Tiến sĩ Keith Diaz thuộc Trung tâm y tế Đại học Columbia và là tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết, nhóm thực hiện đã dùng máy theo dõi hoạt động gắn trên cơ thể những người tham gia khảo sát để đo lường tần suất vận động của họ trong suốt bảy ngày (ngoại trừ thời gian ngủ).

Qua theo dõi tình trạng sức khỏe của họ trong 4 năm sau, 340 người tham gia khảo sát đã tử vong. Tỉ lệ tử vong cao rơi vào nhóm có thời gian ngồi yên lâu và ít khi đứng dậy vận động.

"Nếu bạn có công việc hoặc lối sống thường phải ngồi lâu một chỗ thì nhớ đứng dậy vận động nửa giờ một lần để duy trì sức khỏe ổn định cho tim mạch và giảm nguy cơ tử vong", tiến sĩ Keith Diaz nói.

Nghiên cứu này đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Theo TNO

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.