Hậu quả khôn lường của việc thường xuyên nhịn tiểu

Đôi khi 'tiếng gọi tự nhiên' xuất hiện không đúng lúc nên bạn buộc phải 'để dành' chúng trong bàng quang của mình; tuy nhiên, nếu thói quen này duy trì lâu dài, bạn sẽ gặp nhiều rắc rối.

Bàng quang bình thường chỉ chứa được dung tích khoảng 250-350 ml. Vượt quá con số đó, bàng quang sẽ căng giãn, cảm giác rất buồn tiểu. Quá 600ml thì đau tức không chịu nổi. Lúc này, cơ thể sẽ có biểu hiện đái dầm. Nhưng với người không thể đào thải được thì khả năng vỡ bàng quang sẽ rất cao, nguy hiểm cho tính mạng.

Càng giữ nước tiểu, càng có nhiều tai hại. Khi cần đi tiểu, bộ não chúng ta sẽ phát ra tín hiệu. Trung bình 1 ngày cần đi tiểu 6-7 lần. Đôi khi, do không ở gần nhà vệ sinh hoặc quá bận rộn khiến bạn phải nhịn tiểu, điều này không xấu nhưng một khi trở thành thói quen sẽ gây ra rất nhiều vấn đề, và một trong số chúng khá nghiêm trọng.

1. Mất khả năng giữ nước tiểu và tiểu không tự chủ

Bàng quang chúng ta thực chất là các khối cơ. Khi nó hoạt động quá mức (khoảng 470ml với người lớn và 120ml với trẻ em) có thể ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh như sàn chậu - nơi giúp chúng ta giữ nước tiểu. Nếu hoạt động các cơ này bị ảnh hưởng sẽ gây ra hiện tượng tiểu không tự chủ.

Bác sĩ y khoa Lauren Streicher M.D. nói với Redbook, khi bàng quang quá đầy thì điều xảy ra tiếp theo là bạn không kịp đến nhà vệ sinh và bị tiểu trong quần. Điều này ắt hẳn gây xấu hổ và tồi tệ cho phần lớn mọi người. Do vậy, dù có bận rộn đến đâu, bạn cũng đừng nhịn tiểu.

 

2. Cơ bàng quang bị kéo giãn hoặc siết chặt

Bác sĩ Chamandeep Bali, bác sĩ trị liệu tự nhiên tại phòng khám Naturopathic Toronto cho rằng, một khi nhịn tiểu quá lâu, bàng quang chúng ta sẽ bị kéo căng. Khi bị dãn quá mức, não có thể mất khả năng nhận biết tín hiệu từ bàng quang gửi đi để báo hiệu đã đến lúc chúng ta cần đứng lên đi tiểu rồi.

Nhiều chuyên gia giải thích, nhịn tiểu không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn làm các cơ bị siết chặt. Nhiều người đã bị mắc bệnh đau bụng dưới do cơ bàng quang kéo dãi liên tục trong thời gian dài

3. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu và hơn thế nữa

Nhiễm trùng đường tiểu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường niệu, sau đó gây ra các triệu chứng như bỏng rát, đi tiểu thường xuyên, đau vùng chậu...Khoảng một nửa phụ nữ đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu ít nhất một lần trong đời.

Tiến sĩ Mark Gordon, một chuyên gia tiết niệu khác tại Bệnh viện Y Suncoast bang Florida (Mỹ) nói rằng, phụ nữ thường có xu hướng nhịn tiểu nhiều hơn nam giới do ngại hoặc do sợ dùng chung nhà vệ sinh công cộng.

Do đó, nữ giới nên cố gắng đi tiểu từ 8-10 lần. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu không phải là điều duy nhất có thể xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiểu. Các tình trạng nguy hại khác có thể xảy ra bao gồm nhiễm trùng vùng phụ cận như thận, sốt, đau, chuột rút, và nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, người bị huyết áp cao nếu nhịn tiểu sẽ khiến thần kinh hưng phấn, làm huyết áp tăng, nhịp tim cao, lượng oxy tiêu hóa gia tăng, gây ra xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim.

 

4. Sỏi thận và suy thận

Hiệp hội Thận và Tiết niệu cho biết, bàng quang chúng ta kết nói với hệ thống tiết niệu, bao gồm thận. Nếu nước tiểu trào ngược lại các ống nối với thận, nó sẽ gây nhiễm trùng cho thận. Ngoài ra, nhịn tiểu lâu ngày sẽ làm các mô đàn hồi hư hỏng, về sau có thể gây tổn thương đến thận.

5. Giảm ham muốn và gây vô sinh

Với nam giới, thói quen nhịn tiểu gây ức chế thần kinh, làm rối loạn chức năng cương dương và xuất tinh sớm. Với nữ giới, nhịn tiểu gây ức chế lên phần xương chậu, cổ tử cung, khiến việc yêu trở nên đau đớn. Nguy hiểm hơn là gây vô sinh do bàng quang phình to và chèn ép lên cổ tử cung, khiến tử cung khó về vị trí cũ.

Như vậy, dù bất cứ lý do gì thì nhịn tiểu cũng là một thói quen xấu và gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Dù bận đến mấy chúng ta cũng nên đi tiểu ngay khi não bộ phát ra tín hiệu. Không nên uống nhiều nước và buổi tối và ăn mặn. Hạn chế đồ uống có gas, đồ uống có cồn và caffeine./.

Theo VTC

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.