5 bước đơn giản tự làm tỏi đen tại nhà

(Baonghean.vn) - Tỏi đen có tác dụng phòng chống nhiều bệnh như ung thư, giảm cholesterol, mỡ máu... Ngoài ra, tỏi đen còn là thần dược chống oxy hóa, ngăn chặn sự lão hóa của cơ thể. 

Tỏi đen có công dụng thần kỳ chữa được rất nhiều bệnh.
Tỏi đen lên men có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin hơn tỏi tươi.Tỏi đen có nhiều công dụng chữa bệnh.

Hướng dẫn cách tự làm tỏi đen tại nhà:

Nguyên liệu:

- Tỏi tươi: 1kg (Tùy thuộc vào số lượng cần làm). Bạn nên lựa chọn tỏi từ các vùng trồng tỏi nổi tiếng của Việt Nam như tỏi Phan Rang, Đà Lạt, Lý Sơn. Chọn củ tỏi chắc và đều nhau. Tốt nhất là chọn tỏi cô đơn, sẽ vì loại tỏi này giàu dưỡng chất hơn, còn nếu không bạn có thể chọn tỏi tép cũng được. 

- Bia: 1 lon hoặc nhiều hơn tùy vào số lượng tỏi (1kg tỏi / 1lon bia).

- Nồi ủ: Bạn có thể sử dụng nồi cơm điện.

- Giấy bạc.

Cách làm:

Bước 1: Tỏi các bạn lựa củ to, đẹp, đều nhau, không bị trầy xước mang về bóc đi một lớp vỏ mỏng nhất bên ngoài để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó rửa sạch tỏi bằng nước sạch, phải để cho tỏi thật khô sao cho không còn giọt nước nào đọng lại trên bề mặt củ. Hãy để tỏi trong môi trường khô thoáng từ 4 tới 6 tiếng trước khi làm.

Bước 2: Cho toàn bộ tỏi sau khi đã bóc 1 lớp vỏ mỏng để làm sạch bên ngoài vào một cái thau nhựa hoặc nồi nhỏ rồi rưới đều bia lên, ngâm tỏi trong 30 phút để tỏi ngấm men vi sinh. Tỷ lệ ngâm 1kg tỏi tương ứng 1 lon bia. Ở Nhật họ làm tỏi đen thậm chí còn không dùng bia để lên men, tuy nhiên các bạn Mỹ cho rằng lên men bằng bia tốt hơn.

Bước 3:  Chuẩn bị một tờ giấy bạc to, trải đều rồi xếp tỏi vào, xếp ngay khi lấy tỏi ra khỏi thau bia - khi tỏi còn đang ướt. Ủ đến khoảng 10 ngày thì có thể bỏ giấy bạc ra cho tỏi thoát hơi nước.

Bước 4: Gói giấy bạc kín tỏi, rồi cho vào nồi cơm điện, bật nút warm, giữ ấm trong 2 tuần. Khi làm, các bạn nhớ dùng màng bọc thực phẩm, bọc kín xung quanh vung nồi điện để giữ nhiệt tốt hơn, nếu là nồi điện tử thì không cần. Chú ý lau nước trên vung hàng ngày.

 

Bước 5: Trong quá trình làm, các bạn có thể mở nồi ra kiểm tra tỏi hàng ngày, mở vung xong đóng lại ngay, không để quá 5 phút. Sau 2 tuần ủ men, tỏi sẽ dần chuyển từ màu trắng, sang màu nâu, rồi màu đen. Khi tỏi đạt yêu cầu, nếm thấy vị hơi chua, hơi ngọt, không còn mùi nồng nguyên bản của tỏi, nghĩa là đã đạt yêu cầu. Tỏi đen thành phẩm các bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong thời gian dài.

Lưu ý: Nếu thời tiết đúng như dự kiến thì trong khoảng 14 ngày sẽ xong, tuy nhiên nếu sau 14 ngày mà tỏi đen của bạn vẫn bị ướt bên ngoài thì ngày cuối cùng vẫn cắm điện, nhưng mở vung vài tiếng cho tỏi thoát hết hơi nước. Hoặc phơi tỏi vài tiếng dưới nắng, hoặc bật quạt hong khô, thế nào cũng được.

 

Trên đây là cách làm tỏi đen vô cùng đơn giản tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí lại đảm bảo hiệu quả cũng như chất lượng. Lợi ích từ tỏi đen mang lại là rất lớn. Mỗi ngày, một người bình thường chỉ nên ăn 2-4 tép, người già thì 1-2 tép là đủ. Tỏi đen có thể bóc ra và ăn luôn không cần chế biến gì khác hoặc cũng có thể cho vào sinh tố hay dùng để ngâm rượu. 

Chúc các bạn thành công!

Những công dụng kỳ diệu của tỏi đen

Tỏi được biết đến là phương thuốc tự nhiên vô cùng hiệu quả trong chữa các bệnh cảm cúm, chống lạnh và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Đặc biệt, sau khi lên men, tỏi đen chứa hàm lượng dinh dưỡng và vitamin cao hơn rất nhiều so với tỏi tươi thông thường nên “siêu thực phẩm” này đã tạo ra rất nhiều công dụng thần kỳ.

Trong quá trình lên men tỏi đen tạo ra hàm lượng cao hợp chất oxy hóa mạnh hydrogen peroxide có khả năng loại bỏ được hầu hết các loại virus, vi khuẩn và nấm có hại, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa và kéo dài tuổi xuân cũng như tuổi thọ.

Tỏi đen cũng chứa một hàm lượng cao hợp chất S-allylcysteine, polyphenol có khả năng loại trừ gốc tự do trong huyết tương, làm giảm cholesteron LDL xấu và ngăn chặn ung thư, điều chỉnh lượng đường huyết trong máu và cải thiện chức năng gan

Thêm vào đó, tỏi tươi có chứa các axit amin và các loại đường được tiêu thụ bởi các vi khuẩn có lợi. Trong quá trình lên men vi khuẩn này sản xuất ra axit lactic tốt cho đường tiêu hóa của bạn

Tỏi đen chứa nhiều enzyme có tác dụng rất tốt trong việc ức chế gây tăng cao men gan, hỗ trợ điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.

Nên ăn từ 1 - 2 tép tỏi mỗi ngày để tỏi đen phát huy hết công dụng thần kỳ của nó!
 

Thu Trà

(Tổng hợp)

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.