6 nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết gia tăng vào mùa mưa

(Baonghean.vn) - Sốt xuất huyết là bệnh do siêu trùng Dengue gây ra. Muỗi vằn chính là vật truyền bệnh. Nó truyền virus gây bệnh từ người mắc bệnh qua người lành khi hút máu nạn nhân. Vậy, việc bệnh sốt xuất huyết gia tăng vào mùa mưa nguyên nhân chủ yếu chính là việc gia tăng sự sinh sản của loài muỗi này vào mùa mưa. 

Nguyên nhân khách quan.

Thứ nhất chính là do môi trường sống và sinh sản của loài muỗi vằn này là ở ngay gần con người. Chúng có thể ở bất kỳ đâu trong gia đình: chum nước vỡ, vũng nước lâu ngày không được dọn dẹp,…. . Nên khả năng tiếp xúc với con người là rất cao.

Tiếp theo là do đặc điểm khí hậu nước ta là dạng nóng ẩm mưa nhiều vào giai đoạn từ tháng 6-11. Đây chính là khoảng thời tiết vô cùng thuận tiện có việc để trứng của muỗi vằn. Sau đó trứng nở thành loăng quăng và phát triển thành muỗi. Chính trong giai đoạn này mật độ của muỗi tăng một cách nhanh chóng.

Thứ ba chính là việc trong mùa mưa thì các trường hợp mưa lũ làm cho nhiều khu vực bị ngập úng, các nguồn nước thải, nước đọng không được xử lý hay làm vệ sinh. Đây chính là môi trường vô cùng thuận lợi cho loài muỗi sinh sản mạnh. Chính trong điều kiện này khả năng bùng phát thành dịch là rất lớn.

Môi trường sinh sôi của muỗi vằn.
Môi trường sinh sôi của muỗi vằn.

Nguyên nhân chủ quan

Có một nguyên nhân không thể ngờ đến có thể giải thích cho việc bệnh sốt xuất huyết gia tăng vào mùa mưa. Đó chính là xuất phát từ thói quen sinh hoạt không hợp vệ sinh của con người. Phải biết rằng muỗi có thể sinh sống và phát triển ở ngay trong các lon hộp phế thải. Việc vất rác thải bừa bãi cũng chính là 1 tác nhân gây ra việc bệnh sốt xuất huyết gia tăng vào mùa mưa.

Ngoài ra có thể kể đến rất nhiều những nguyên nhân khác. Như các vật có thể chứa nước lâu ngày không được dọn dẹp hay vệ sinh, rác thải lâu ngày không đổ. Đây cũng chính là những nguyên nhân tiềm tàng gây ra bệnh sốt xuất huyết.

Một lý do nữa chính là sự chủ quan của con người. Đó là con người không cẩn thận đề phòng bệnh. Không dùng kem chống côn trùng, khi ngủ không mắc màn hay che kín người. Đây cũng chính là nguyên nhân làm cho bệnh sốt xuất huyết gia tăng vào mùa mưa.

Tiêu diệt và chặn đứng đường sinh sản của muỗi

Ngôi nhà bừa bộn, bẩn thỉu, ẩm thấp là nơi ưa thích của muỗi. Vì thế, để tiêu diệt và chặn đứng đường sinh sản của muỗi thì việc làm đầu tiên là bạn phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để muỗi không có nơi sống và sinh sản.

Dọn dẹp và giữ khô ráo các vật dụng: Cần phải dọn dẹp sạch sẽ, giữ ráo nước các vật dụng như: lu nước, thùng nhựa,… là nơi dễ bị đọng nước tạo điều kiện cho muỗi trú ngụ và sinh sản, ấu trùng muỗi phát triển.  

Dọn sạch nước và rác đọng trên máng xối: Nước mưa và rác (ví dụ: lá cây) đọng lại trên máng xối là nơi lý tưởng để muỗi cư ngụ và sinh sản. Vì thế, hãy thường xuyên dọn sạch nước và rác trên máng xối, đặc biệt là trong mùa mưa. 

Thông thoáng đường ống thoát nước: Hơn tất cả, đường ống thoát nước hội tụ các yếu tố như: Tối tăm, ẩm thấp,… là nơi “không thể tuyệt vời hơn” để muỗi sinh sống, đặc biệt là các đường ống bị tắc sẽ kích thích muỗi phát triển rất nhanh.

Vì thế, bạn nên biết một số cách xử lý ống thoát nước bị tắc để thông thoáng đường ống, ví dụ như: đun nước sôi đổ vào đường ống để thông các chất cặn bã bám trong đường ống, đồng thời cũng diệt trứng và ấu trùng của muỗi.

Phát quang bụi rậm: Nếu nhà bạn gần khu vực có nhiều bụi rậm, hãy thường xuyên cắt tỉa chúng để muỗi không có nơi cư trú.

Dọn dẹp khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh sạch sẽ: Sau khi nấu ăn hoặc sau bữa ăn, hãy dành chút thời gian để dọn dẹp nhà bếp gọn gàng, sạch sẽ. Ngoài ra, cũng đừng quên lau dọn nhà vệ sinh hàng ngày.

Đuổi muỗi hiệu quả bằng những thứ luôn sẵn có trong nhà bạn: 

Hỗn hợp dầu khuynh diệp và chanh.

Muỗi rất ghét mùi hương của dầu khuynh diệp và chanh nên khi ta kết hợp cả hai ta sẽ có một hỗn hợp có mùi hương tư nhiên dễ chịu không chỉ giúp phòng chống muỗi rất hiệu quả và mà còn giúp bạn thư giản đầu óc nữa.

Cách làm rất đơn giản bạn trộn dầu khuynh diệp và chanh theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da mà bạn hay bị muỗi cắn, mùi hương thơm dịu nhẹ của hỗn hợp sẽ khiến muỗi tránh xa bạn. Bạn yên tâm, đây là bài thuốc chống muỗi tự nhiên, không gây ra tác dụng phụ như các chất hóa học chống muỗi khác. 

Mùi tỏi

Tỏi có mùi hăng nồng khó chịu, đó là nguyên nhân khiến muỗi tránh xa tỏi. Bạn có thể chế ra nước xịt phòng mùi tỏi đuổi muỗi rất đơn giản bằng cách, lấy tổi cắt nhỏ nấu với nước. Dùng nước tỏi bỏ và bình xịt quanh phòng, bọn ruồi muỗi sẽ chạy mất hết.

Cây sả

Trồng cây sả xung quanh nhà hoặc xịt tinh dầu sả quanh phòng cũng là một trong những cách phòng chống muỗi hiệu quả./.

Hoa Lê

(Tổng hợp) 

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.