Cách chuẩn bị và dự trữ thực phẩm trong mùa mưa bão

(Baonghean.vn) - Vào những mùa mưa bão, việc mất điện và lũ lụt thường hay xảy ra, các nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men sẽ trở nên khó khăn hơn ngày thường. Do vậy, dự trữ thực phẩm có thời gian bảo quản lâu dài sẽ giúp gia đình bạn đảm bảo sức khỏe trong mùa mưa bão. Dưới đây là một vài điều bạn có thể thực hiện: 

Nhóm thực phẩm cần dự trữ

1. Thực phẩm tươi

Những thực phẩm tươi có thể được trữ lạnh trong 3 - 5 ngày. Vì vậy các bà nội trợ nên mua sẵn các loại thịt lợn, bò, gà sau đó sơ chế và cất tủ đá. Khi cần sử dụng có thể rã đông và chế biến như bình thường. 

Nên chuẩn bị các loại củ quả có thể giữ được lâu ngày khi trời mưa bão. Ảnh minh họa/Nguồn tieudungplus
Nên chuẩn bị các loại củ quả có thể giữ được lâu ngày khi trời mưa bão. Ảnh minh họa/Nguồn tieudungplus

Ngoài thịt các bà nội trợ nên mua sẵn từ 3 - 5 loại rau xanh như rau cải, rau muống, rau ngót, bầu, bí để tại nơi khô ráo. Trong thời tiết mát mẻ của những ngày mưa, các loại rau xanh có thể để ngoài 2 ngày và để trong tủ lạnh tới 4,5 ngày. Các loại củ quả như bầu, bí, khoai tây, cà rốt thì có thể để bên ngoài tới 4,5 ngày. 

Và một loại thực phẩm không thể thiếu chính là trứng. Nếu được bảo quản đúng cách, trứng có thể để được tới 15 - 20 ngày. 

2. Thực phẩm khô 

Các bà nội trợ nên kiểm tra đầy đủ gạo, muối, nước mắm, nước tương, dầu ăn ...

Những thực phẩm đóng hộp rất cần trong mưa bão. Ảnh minh họa/Nguồn Flickr
Những thực phẩm đóng hộp rất cần trong mưa bão. Ảnh minh họa/Nguồn Flickr

Một số loại đồ khô nên có trong ngày mưa bão bao gồm: cá khô, mỳ ăn liền, các loại đồ hộp như thịt hộp, cá hộp, xúc xích ăn liền, ruốc và các loại bánh mỳ, bánh ngọt, sữa đặc. 

Nếu có thông tin về bão to và kéo dài thì nên chuẩn bị nhiều bánh mỳ, bánh ngọt và sữa đặc phòng trường hợp xấu nhất không thể đun nấu thì bạn vẫn có thực phẩm ăn liền.

Đối với thực phẩm đóng hộp nên chú ý kiểm tra hạn sử dụng và bố trí chế độ ăn uống hợp lý cho gia đình. 

3. Nước uống 

Nên chuẩn bị thật nhiều nước uống đóng chai khi xảy ra mưa bão. Ảnh minh họa/ Nguồn TTO
Nên chuẩn bị thật nhiều nước uống đóng chai khi xảy ra mưa bão. Ảnh minh họa/ Nguồn TTO

Trước tiên các gia đình nên có biện pháp trữ nước sạch trong bể, thùng, xô chậu ... phòng trường hợp bị cắt nước. Ngoài ra phải chuẩn bị nhiều nước uống đóng chai, nước quả đóng chai và sữa đóng hộp. Tất cả đều được bảo quản ở nơi khô ráo để khi cần thiết có thể dễ dàng sử dụng. Không nên để ở những nơi dễ bị ngập nước trong nhà. 

Đối với một người trong một ngày nên có ít nhất 3 lít nước, hoặc 45 lít nước cho một gia đình bốn người và tốt hơn hết bạn nên dự trữ nước uống trong thời gian ít nhất ba ngày đề phòng những trường hợp khẩn cấp (hãy đề phòng cả trường hợp bạn không thể đun nước uống).

Cách dự trữ thực phẩm

1. Kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh

Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn. Ảnh minh họa/Nguồn healthplus
Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn. Ảnh minh họa/Nguồn healthplus

Tủ lạnh giúp kéo dài tuổi thọ của thực phẩm trong một thời gian ngắn, nhưng nhiệt độ trong tủ lạnh phải được điều chỉnh ở mức thích hợp. Các nghiên cứu cho biết nếu tủ lạnh quá “ấm áp” sẽ tạo ra một môi trường tuyệt vời cho các loại vi khuẩn độc hại phát triển.

Nhiệt độ tủ lạnh lý tưởng là ở mức dưới 40°F. Ở khoảng nhiệt độ này, các thực phẩm sẽ an toàn hơn khi xử dụng.

2. Trong thời gian mất điện

Khi bị mất điện, cửa tủ lạnh và tủ đá (freezer) phải được đóng kín hoàn toàn để duy trì nhiệt độ lạnh. Một tủ đá với đầy kín thức ăn, nếu cửa đóng chặt thì sẽ giữ được nhiệt độ lạnh khoảng 48 giờ, trong khi đó nếu tủ chỉ chứa một nửa thực phẩm thì giữ được độ lạnh 24 giờ. Đối với tủ lạnh thì khác, nó chỉ giữ được độ lạnh khoảng 4 giờ sau khi bị mất điện.

Bốn giờ sau khi mất điện, các thực phẩm hư phải được bỏ đi. Mặc dù những thức ăn này không phát ra mùi hôi nhưng vẫn có thể chứa vi khuẩn mang bệnh đến cho bạn, gia đình bạn, đặc biệt đối với những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, phụ nữ mang thai và người cao tuổi.

Các loại thực phẩm sau đây cần phải bỏ đi: thịt đã nấu chín hoặc còn sống, cá, trứng, sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Đồng thời, những thức ăn dư thừa từ những ngày trước đó, như: cá ngừ, cơm, mì ống, rau xà lách, các loại nước dressing, v.v… cũng nên đổ đi.

3. Khi có điện trở lại

Bây giờ là lúc bạn phải xem thực phẩm trong tủ lạnh còn tươi và an toàn để tiếp tục dùng hay không. Nếu bạn đã để một nhiệt kế trong tủ đá và nhiệt độ trên nhiệt kế vẫn còn dưới 40°F thì thực phẩm của bạn vẫn còn dùng được. Nếu bạn cẩn thận hơn nữa thì có thể kiểm tra từng gói đồ ăn, nếu chúng vẫn còn dính băng đá hoặc dưới 40°F thì bạn có thể tiếp tục giữ lạnh những gói thức ăn này hay đem nấu.

Bước tiếp theo là bạn phải bỏ đi những thực phẩm bị hư có trong tủ lạnh, tủ đá và dọn sạch tủ lạnh. Một khi nhiệt độ trong tủ lạnh hạ xuống dưới 40°F thì bạn có thể bỏ các thức ăn mới vào tủ.

4. Khi nhà bị ngập nước

Bạn không nên tiếc những đồ ăn đã ngập trong nước vì rất có thể đó sẽ là mầm bệnh  (Ảnh minh họa: Lao động)
Bạn không nên tiếc những đồ ăn đã ngập trong nước vì rất có thể đó sẽ là mầm bệnh. Ảnh minh họa/Nguồn Lao động

Bão thường đi kèm với lũ lụt và có thể gây ô nhiễm nguồn nước sử dụng. Tốt hơn hết là nấu nước sôi để nguội uống hoặc uống nước đóng chai trong thời gian này.

Không ăn những thức ăn có dính nước lụt hoặc thức ăn được lấy ra từ những thùng bị thấm nước lụt.

Các chai nước soda, nước giải khát được đậy bằng các nắp vặn, nắp xoắn, thức ăn đóng hộp, v.v… đã tiếp xúc với nước lụt, những thức ăn này không thể khử trùng.

Còn những thức ăn làm sẵn chứa trong các hộp kim loại, có thể được khử trùng bằng cách rửa sạch hộp và sau đó tiệt trùng với dung dịch bao gồm một muỗng thuốc tẩy hoà tan vào một gallon nước sạch. Sau đó, bạn nhớ tháo gỡ nhãn hiệu cũ, ghi ngày hết hạn và những thông tin cần thiết khác lại lên trên hộp.

Hoa Lê

(Tổng hợp) 

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.