5 nguyên tắc cần nhớ khi chọn rau quả an toàn

Rau quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Chất lượng của chúng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Theo TS Hoàng Kim Thanh - Viện Dinh dưỡng quốc gia - rau quả có vai trò đặc biệt quan trọng trong bữa ăn hàng ngày bởi cung cấp cho cơ thể nhiều muối khoáng, các vitamin, chất pectin và axit hữu cơ.

Nhu cầu của con người về vitamin C, carotene chủ yếu do rau quả cung cấp. Ngoài ra, chúng còn có loại đường tan trong nước và xenluloza (có khả năng bài xuất cholesterol và chất độc ra khỏi cơ thể).

Rau quả có khả năng gây thèm ăn và kích thích các tuyến tiêu hóa bài tiết ra dịch tiêu hóa. Tác dụng này đặc biệt rõ rệt ở các loại rau có chứa tinh dầu như mùi, hành, tỏi. Nhiều loại rau gia vị còn cung cấp kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15-20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3-4 lần) dưới vòi nước để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư. Ảnh: Leaf.
Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15-20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3-4 lần) dưới vòi nước để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư. Ảnh: Leaf.

Ngoài ra, rau quả còn có các men ảnh hưởng tốt tới quá trình tiêu hóa. Xenluloza ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin - enluloza. Phức chất này kích thích mạnh chức năng nhu động ruột và tiết dịch ruột.

Tuy nhiên, TS Thanh lo ngại khi nông dân lạm dụng quá nhiều hóa chất bảo vệ thực vật để phun tưới cho rau quả với mục đích lợi nhuận. Dư lượng hóa chất tồn dư trong rau quả có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc trường diễn cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, nhiều vùng canh tác đã sử dụng nguồn nước tưới rau và rửa rau không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm một số vi khuẩn, đặc biệt là khuẩn tả đã gây bệnh tiêu chảy cấp cho người ăn rau sống và là nguồn gây nhiều bệnh về đại tràng, đường ruột.

Do đó, chuyên gia đưa ra một số kiến nghị để người dân có thể chọn và sử dụng rau quả an toàn:

Nguyên tắc chọn rau quả

- Không nên mua các loại rau quả trái vụ, lúc này thời tiết không thuận lợi nên sâu bọ phát triển nhiều, rau quả cằn cỗi nên người trồng rau phải dùng nhiều loại hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng.

- Không nên chọn những mớ rau quá non, mỡ màng, các loại quả to và bóng so với bình thường vì những loại rau quả này người trồng phải dùng hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng.

- Không mua rau quả có mùi vị lạ, màu sắc khác thường.

- Nên chọn rau quả còn nguyên lành, không dập nát hoặc có vết nứt, thủng.

- Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước vì nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay có hoà các hoá chất độc hại để giữ trắng.

Cách rửa và chế biến

- Ngâm kỹ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá, gọt vỏ các loại quả ăn tươi. Riêng đối với các loại rau lá nhỏ như xà lách, rau dền, bông cải thì nên pha vào nước rửa 1-2 muỗng cà phê muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá. Đối với các loại rau củ, trái cây, để nguyên củ, rửa sạch trước khi gọt vỏ.

- Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15-20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3-4 lần) dưới vòi nước để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư.

- Nấu chín và mở vung khi nấu cũng là cách tốt để loại trừ phần lớn dư lượng hoá chất thực vật còn sót lại qua đường bay hơi.

Theo Zing

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.