Bí quyết bỏ thuốc lá trong 5 ngày

(Baonghean.vn) - Nghiện thuốc là là một bệnh mãn tính cũng như là bệnh cao huyết áp hay bệnh đái đường, cần phải có thái độ nghiêm túc và có cách chữa trị đúng mới thành công. Để điều trị tốt, ngoài yếu tố quyết tâm cao và sự hiểu biết thì gia đình, bạn bè và những người xung quanh có vai trò rất quan trọng.

.
.

Quá trình cai nghiện cần phải vượt qua 4 giai đoạn, đó là: Nghĩ về việc bỏ thuốc, chuẩn bị các yếu tố cần thiết để bỏ thuốc, bỏ hẳn thuốc và duy trì thời gian hoàn toàn không lệ thuộc vào thuốc lá. Cụ thể, người cai nghiện cần phải chọn ngày hợp lý để bỏ thuốc. Việc chọn ngày hợp lý là rất quan trọng. Đó phải là ngày không có quá nhiều vấn đề phải giải quyết để có thể chỉ tập trung vào việc bỏ thuốc; Ngày có thể có nhiều việc bận rộn nhưng chỉ là việc thông thường, không căng thẳng và tốt nhất là ngày thứ 7, có thể dậy muộn hoặc sắp xếp công việc và nghỉ ngơi chủ động theo ý của mình.  

5 ngày trước khi cai thuốc cần:  Liệt kê các lý do đi đến quyết định cai thuốc! Nghĩ trong đầu hoặc viết ra giấy (Thuốc lá có hại cho sức khoẻ và tốn tiền, Hút thuốc bất tiện, Ảnh hưởng người khác, Gương xấu cho con cái mắc các tệ nạn khác...); Tuyên bố với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp rằng bạn đang tiến hành bỏ thuốc; Dừng mua thuốc lá.

4 ngày trước ngày cai thuốc cần: Để ý một cách nghiêm túc khi nào và tại sao bạn lại hút thuốc (Buồn, căng thẳng, thèm thuốc, không có việc gì làm, bạn bè rủ rê …); Hãy suy nghĩ xem có cái gì khác thay thế điếu thuốc trong tay bạn (Tăm xỉa răng sau bữa ăn, Hạt dưa, hạt bí, kẹo cao su; Hai Quả cầu lăn trên tay, bút chì ...); Hãy nghĩ đến  những thói quen sinh hoạt và làm việc thường ngày khác thay thế cho hút thuốc.

3 ngày trước ngày cai thuốc cần: Tìm xem ai mà bản thân có thể hỏi và chia sẻ khi cần sự giúp đỡ (bác sĩ gia đình, bạn bè, nếu là người đã  cai thuốc là tốt nhất, người yêu, vợ, con, đồng nghiệp..); Bạn sẽ làm gì với số tiền tiết kiệm được khi không phải mua thuốc lá (Thưởng cho mình vật gì đó mang tính kỷ niệm; Thưởng cho con, cháu vì thành tích học tập; Làm các việc có ích khác …).

2 ngày trước ngày cai thuốc cần: Xem lại khi nào và tại sao bản thân hút thuốc và tìm cách khắc phục vượt qua những thử thách đó (Sự lôi kéo của các bạn nghiện rủ rê, sức ép của công việc, các triệu chứng của “đói” thuốc xảy ra trong vòng 1-3 tuần đầu, chóng mặt và nhức đầu, tâm trạng ức chế, dễ nổi cáu, tức giận, bồn chồn, khó tập trung tư tưởng; Thèm thuốc; Rối loạn tiêu hoá; Tăng cân sau cai nghiện); Mua một số thứ thay thế cho thuốc lá như: Hạt dưa, tăm, kẹo cao su, hai quả cầu nhỏ, bút chì; Cách vượt qua cơn thèm thuốc (Uống nhiều nước, hít thở sâu, không ngồi lại bàn ăn lâu, làm việc khác: đánh răng, đi bộ, hạt dưa…, nói chuyện với người khác, trì hoãn, đếm đến 100 hoặc nhẩm bài thơ bài hát mình thích…).

.
.

1 ngày trước ngày cai thuốc cần: Bỏ hết diêm, bật lửa, gạt tàn ở nhà và nơi làm việc; Giặt toàn bộ quần áo để không còn mùi thuốc lá; Buổi tối hút điếu thuốc cuối cùng để chia tay với kẻ thù của mình! Lên dây cót một lần nữa “Cai thuốc là chiến lược đúng, mình có thể làm được”.

Ngày cai thuốc cần: trong buổi sáng hãy nhắc lại với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp rằng hôm nay là ngày quan trọng của bản thân – ngày cai thuốc lá; Hãy tạo công việc bận rộn nhưng không căng thẳng; Không uống rượu, cà phê hay những thứ bạn hay dùng với thuốc lá; Hãy tự làm cho đầu óc vui sướng hoặc cái gì đó đặc biệt làm phần thưởng cho thành công đầu tiên; Hãy có chế độ ăn đúng và tập luyện để tránh tăng cân quá mức; Nếu không chịu nổi và hút lại thì cũng đừng bỏ cuộc! Hãy chuẩn bị làm lại từ đầu! Trước khi thành công có người đã phải làm đi làm lại một vài lần!

Để duy trì cuộc sống thoải mái không lệ thuộc vào thuốc lá, trong tuần đầu tiên cần tính mỗi ngày một lần - mỗi ngày là một thách thức, đã vượt qua ngày thứ nhất tại sao lại không tiếp tục ngày thứ hai; Các thách thức sẽ giảm dần khoảng sau một tuần. Trong tuần thứ 2 đến tuần thứ 6, bản thân vẫn còn phải đấu tranh tư tưởng, luôn luôn tự nhủ là mình đã quyết tâm bỏ thuốc. Hãy nói là không hút hôm nay, ngày mai và từng ngày sau nữa.

.
.


Tuần thứ 7 – người cai nghiện đã cai nghiện thành công thuốc lá. Nhưng cai thuốc là một chuyện, còn sống thoải mái không lệ thuộc vào thuốc lá lại là một việc khác. Hãy đừng để cho nghị lực của bản thân bị mềm yếu đến khi không còn đếm ngày đã không hút thuốc và không còn nghĩ đến thuốc lá nữa!

Những điều nguy hiểm rất cần lưu ý tránh là suy nghĩ “Hút một điếu sẽ chẳng sao” - Nếu hút lại là thất bại dù chỉ là một hơi; Các buổi tiệc thường có bia rượu, hãy cẩn thận đừng cho phép mình hút thuốc mà hãy cho phép mình được khoẻ mạnh; Lúc căng thẳng cần hướng tới suy nghĩ mọi chuyện rồi cũng phải qua đi, và nếu lại hút thuốc hãy tưởng tượng rằng lại phải bắt đầu cai nghiện từ đầu khi mọi chuyện qua đi./.

Thanh Sơn

(Tổng hợp)

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.