Niềm vui của mẹ

(Baonghean) - Chiều nay, tiết trời Sài Gòn bỗng nhiên trở lạnh. Cái lạnh của Sài Gòn chỉ se se thoang thoảng, không buốt giá như cái lạnh mùa đông ngoài Bắc nhưng cũng đủ dấy lên trong lòng người tha phương nỗi nhớ nhà, nhớ người thân trong gia đình. 

Thật lạ, khi nỗi nhớ ùa về, bao giờ trong tâm trí cũng hiện lên khung cảnh mùa thu hoạch ngô. Hớn hở, vui mừng và có thêm phần xa xót. Mùa thu hoạch ngô tới đúng vào những ngày bồ lúa trong nhà đã chạm tới đáy. Đợi ngày ngô khén, mẹ bắt đầu sàng sảy thật sạch rồi mang đi xay. Ngô xay qua máy nhưng không thành bột mà chỉ cán nhỏ ra. Từ hôm đó, mỗi khi nấu cơm, mẹ lại độn thêm một bát gạo với hai bát ngô xay. Nồi cơm hôm đó trở nên nhiều hơn và mọi người ăn được no hơn.

Để mọi người khỏi ngán, mẹ lại nghĩ ra món bánh ngô. Bánh ngô làm rất đơn giản, chỉ việc cho nước vào nồi, đun lửa một lát rồi cho bột ngô vào quấy thật đều. Đến khi ngô chín thì nhắc nồi xuống rồi đổ lên một chiếc mẹt đã được lót lá chuối.

Hôm nào “sang” hơn, mẹ tôi thường phi hành với mỡ rồi tráng đều lên phần trên của bánh. Đợi khi bánh hơi nguội mẹ liền lấy dao chia bánh ra làm nhiều miếng  nhỏ. Cả nhà hớn hở xúm xít quanh mẹt ngô rồi cùng nhau ăn bánh.

Bánh ngô chấm với mắm còng (còn gọi là mắm cáy) thì ngon tuyệt. Vừa có vị ngọt của ngô, vị béo của hành mỡ, lại có vị mằn mặn của mắm còng. Vừa ăn, mọi người vừa cười nói làm căn nhà rộn rã hẳn lên. Những ngày ấy tuy có thiếu thốn nhưng rất vui. Tôi mang theo niềm vui ấy nơi xứ người, để thấy ấm áp hơn mỗi khi gặp trở ngại hay những chuyện buồn phiền…

Minh họa: Hồng Toại
Minh họa: Hồng Toại

Người xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” nhưng với gia đình tôi, câu nói đó chỉ đúng một nửa. Trong nhà mẹ là người xây tổ ấm nhưng cha vốn là người hay rượu, thành thử, mẹ cũng là người “xây nhà”. Những công việc trong nhà từ lớn đến bé, ngay cả chăm sóc anh em chúng tôi học hành, nên người cũng đến tay mẹ.

Những hôm hợp tác xã tháo cống, bất kể ngày hay đêm, bất kể mưa hay nắng mẹ cũng đều đi kiếm cá. Mẹ như một cánh cò, cần mẫn ở bến sông để anh em chúng tôi có những bữa ăn đầy đủ. Nhưng có một món ăn mẹ tự tay chế biến khiến tôi không bao giờ quên được.

Khi trong xóm có những cây đu đủ đã già cỗi, không còn có thể ra trái nên buộc lòng phải đốn ngã; mẹ đến và xin những cây đu đủ đó về. Mẹ cần mẫn lột vỏ, xén đi phần cứng của thân cây, chỉ còn lại phần lõi bên trong. Sau đó, mẹ bắt đầu thái mỏng từng lát rồi phơi khô.

Tôi không biết phải gọi chính xác tên đồ ăn mà mẹ tôi tạo ra là gì. Vào những bữa ăn sau đó, tôi thấy mẹ lấy đu đủ khô ra ngâm nước một lúc. Đến khi những lát đu đủ khô ngấm nước trở nên mềm mềm thì mang vào xào mỡ giống như các thứ rau khác. Những ngày mà trong nhà không có gì để làm thức ăn thì món đu đủ khô của mẹ trở thành món ăn ngon không thể tả. Sau khi cho cơm vào miệng, liền sau đó gắp một đũa đu đủ khô ăn cùng.

Xem xong bộ phim Trận chiến Kimchi (đạo diễn: Dong-hun Baek), tôi vẫn cứ bị ám ảnh mãi bởi câu nói của một bà mẹ: “Có hai niềm vui lớn trong đời. Nước mát chảy xuống vùng khô cạn. Và thức ăn được đưa vào miệng con mình”. Tôi chợt nhớ tới mẹ của mình và thấy thương mẹ nhiều hơn. Thì ra, để có được niềm vui cho mình thì mẹ cũng phải chịu nhiều thiệt thòi, phải hy sinh nhiều hơn để những đứa con luôn được đủ đầy, trong đó có cả những miếng cơm ăn hàng ngày. 

Huy Sơn

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.