Nhà sàn Việt Nam được yêu thích trên báo Tây

Tờ Daily Mail đăng trải nghiệm đáng nhớ của những du khách Tây sau khi đi tour ở nhà sàn tại thôn Hạ Thành (xã Phương Độ) và Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang.

Dưới đây là chia sẻ của Teresa Levonian Cole trên tờ Daily Mail:

Hành trình đưa chúng tôi qua thung lũng sông Lô màu mỡ, qua những cánh đồng lúa và ngô, đồi chè, vườn quất, lê, và những chú heo buộc chênh vênh trên xe máy.

Cụ bà 80 tuổi với đôi bàn chân xương xẩu. Ảnh: Teresa Levonian Cole.
Cụ bà 80 tuổi với đôi bàn chân xương xẩu. Ảnh: Teresa Levonian Cole.

Ở thôn Hạ Thành (thành phố Hà Giang), nơi ở của chúng tôi là ngôi nhà sàn lớn bằng gỗ. Chủ nhà tươi cười chào đón, còn các nhân viên mặc trang phục truyền thống của dân tộc Tày mời chúng tôi những ly rượu và món nem cuốn ngon tuyệt. Sau đó, họ đưa chúng tôi lên 9 bậc cầu thang đến nơi sinh hoạt.

Tôi không hề mong đợi điều này trước khi đến đây: ngôi nhà sàn giản dị với không gian mở, được lợp từ 8.000 lá cọ đã biến thành một "ngôi đền" đầy tính thiền, với những chiếc đèn lồng, nội thất bằng tre và một lò sưởi ở giữa nhà.

Nhà sàn được lợp bằng 8.000 lá cọ. Ảnh: Teresa Levonian Cole.
Nhà sàn được lợp bằng 8.000 lá cọ. Ảnh: Teresa Levonian Cole.

Mọi thứ không có gì phải phàn nàn. Hai chiếc giường phủ lụa trong những hốc phòng được che rèm cách biệt. Trong một góc phòng trang trí những bó lúa, còn ở góc đối diện là bàn thờ tổ tiên do bà Uẩn chăm chút. Bà lão khoảng 80 tuổi, có đôi chân xương xẩu và đi lại rất nhẹ nhàng.

Khung cảnh thật thiên đường. Những ngọn núi đá vôi bao quanh cánh đồng lúa trĩu hạt, la đà trong gió.

Ở nơi khác, ba thế hệ phụ nữ ngồi chẻ và vót tre để đan thành những chiếc rổ, trong khi ba thế hệ đàn ông ngồi nhìn. Những người đàn ông này từng tham gia chiến đấu vào năm 1940, khi Hà Giang là điểm nóng của cuộc cách mạng chống Pháp. Thật khó để hình dung tất cả những điều đó ở thời điểm hiện tại.

Nhưng ngôi nhà sàn vẫn ám ảnh trong những giấc mơ của tôi, cùng hình ảnh bà Uẩn dậy vào buổi sáng sớm, lùa đàn vịt quang quác đi qua làng ra ao.Tôi thức dậy vào sáng hôm sau vì tiếng gà gáy, tiếng lợn kêu đòi ăn từ nhà hàng xóm. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình về phía bắc, thăm những khu chợ nhiều màu sắc, hang động lớn và ngôi làng nhỏ trên đường đến nơi từng là hang ổ của trùm buôn thuốc phiện ở Mèo Vạc.

Theo Zing.vn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.