Linh mục Nguyễn Đình Thục truyền đạo trái pháp luật ở Con Cuông

(Baonghean) - Một nhân chứng kể lại: 'Tôi hỏi Linh mục Nguyễn Đình Thục sao để con chiên đánh chúng tôi tàn bạo như thế thì linh mục và chức sắc lại tiếp tục rao giảng'. 

Từ cuối năm 2011 đến nay, tại nhà riêng ông Phạm Thế Trận ở thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông hình thành lên một khu thờ tự trái pháp luật. Hàng tuần vào chiều ngày chủ nhật, các tín đồ chủ yếu ở Giáo xứ Quan Lãng, huyện Anh Sơn đã theo Linh mục Phạm Ngọc Quang, Linh mục Ngô Văn Hậu (hai tháng nay đã thay Linh mục Phạm Ngọc Quang) và Linh mục Nguyến Đình Thục tổ chức truyền đạo trái pháp luật.

Mặc dù chính quyền xã Yên Khê và tổ công tác của huyện đã vận động, song không những các linh mục của Giáo xứ Quan Lãng không chấp hành mà còn cố tình vi phạm pháp luật… Vào chiều ngày 1/7, các linh mục đã lôi kéo gần 700 giáo dân ở Giáo xứ Quan Lãng và các nơi khác đến gây mất trật tự trị an và hành hung người dân xã Yên Khê.

Vụ một số chức sắc, chủ yếu là các linh mục của Giáo xứ Quan Lãng đã lôi kéo gần 700 giáo dân xứ Quan Lãng và nhiều nơi khác tập trung về gây rối, hành hung người dân xã Yên Khê, huyện Con Cuông ngày 1/7 có thể tóm lược như sau:

Từ tháng 10 năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Con Cuông đã xuất hiện hiện tượng bất thường gây bức xúc lớn trong nhân dân. Đó là một số chức sắc của đạo Thiên chúa mà chủ yếu là các vị linh mục quản xứ Quan Lãng (ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) đã lên tổ chức giảng, truyền đạo trái pháp luật. Những chức sắc này kéo theo một số lượng lớn giáo dân ở huyện khác về tham gia các buổi lễ, mà phần đông trong số đó là giáo dân các huyện như Anh Sơn, Đô Lương, Yên Thành và tỉnh Hà Tĩnh, còn giáo dân tại địa phương chỉ có khoảng 20 người.

Thời gian đầu (cuối năm 2010), địa điểm tổ chức là tại nhà bà Minh ở khối 6, Thị trấn Con Cuông và sau này (cuối năm 2011) là tại nhà ông Phạm Thế Trận ở bản Trung Hương, xã Yên Khê cách đó chừng dăm cây số… Chính thức từ cuối năm 2011 đến nay, các linh mục và các vị chức sắc ở Giáo xứ Quan Lãng đã sử dụng nhà riêng của ông Trận để tổ chức “làm phép nhà mới” rồi công bố đây chính là “điểm sinh hoạt công giáo”.

Các linh mục quản xứ Quan Lãng (ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) đã bất chấp pháp luật về tôn giáo, các quy định của địa phương khi sử dụng nhà giáo dân – không phải là điểm thờ tự, chưa được các cơ quan chức năng cho phép để làm lễ, giảng đạo, truyền đạo. Việc làm này đã gây ra sự bất bình nghiêm trọng trong đông đảo người dân xã Yên Khê nói riêng và huyện Con Cuông nói chung.

Trước hành vi vi phạm pháp luật của các linh mục và tín đồ Giáo xứ Quan Lãng, thời gian qua chính quyền các cấp ở Con Cuông thực hiện biện pháp kiên trì vận động, gặp gỡ để tìm cách giải quyết có tình, có lý. UBND huyện Con Cuông đã có 7 thông báo đề nghị các linh mục và giáo dân chấm dứt tình trạng trên, tuy nhiên, Linh mục Phạm Ngọc Quang trước đây và hiện nay là Linh mục Ngô Văn Hậu cùng một số chức sắc ở Giáo xứ Quan Lãng đã thiếu thiện chí hợp tác… Cũng như nhiều lần khác trước đây, vào lúc 13 giờ chiều ngày 1/7, tổ công tác của huyện Con Cuông, xã Yên Khê đã đến làm việc tại nhà ông Trận, yêu cầu ông này không được cho giáo dân đến làm lễ tại nhà riêng của ông, vì đây không phải là nơi thờ tự hợp pháp.

 Nhiều giáo dân quá khích từ nơi khác đến đã hành hung người dân địa phương.
Nhiều giáo dân quá khích từ nơi khác đến đã hành hung người dân địa phương.
Dùng đá từ trong nhà ông Trận tấn công người dân địa phương.
Dùng đá từ trong nhà ông Trận tấn công người dân địa phương.


          
Đến 13 giờ 30 phút thì có khoảng 700 giáo dân ở nơi khác đến (trong đó chỉ có khoảng gần 30 giáo dân sinh sống trên địa bàn huyện Con Cuông) tụ tập tại nhà ông Trận để làm lễ. Bức xúc trước việc quá đông người ở nơi khác đến tụ tập, gây mất trật tự, ồn ào trong khu dân cư mà chưa có sự đồng ý của chính quyền địa phương; chính quyền xã tổ chức kiểm tra, người dân các thôn, bản xung quanh thì phản đối việc giáo dân hành lễ ở đây và xô xát đã xảy ra…

Đến 14 giờ, Linh mục Nguyễn Đình Thục đánh xe từ Giáo xứ Quan Lãng lên, vào nhà ông Trận để tổ chức làm lễ; Chính quyền xã và tổ công tác đã yêu cầu được làm việc nhưng Linh mục Thục không chấp hành. Trước sự kiên quyết của chính quyền xã và phản đối mãnh mẽ của người dân địa phương thì số đông giáo dân từ nơi khác đến hành lễ trái pháp luật đã lấy đá ném người, dùng nhiều hung khí như gậy gộc hành hung, xô đẩy đại diện chính quyền xã, thôn, bản và nhiều người khác ra khỏi nhà ông Trận, rồi khóa trái cổng lại.

Còn 43 người dân xã Yên Khê chủ yếu là người già, phụ nữ do sức khỏe yếu (trong đó có cả tổ công tác của huyện, cán bộ xã, thôn, bản và nhân dân thôn Trung Hương; với khoảng 15 phụ nữ, 1 phụ nữ đang mang thai) đã bị đẩy vào nhà của ông Trận nơi mà các linh mục Giáo xứ Quan Lãng gọi là nhà nguyện và bị nhốt làm con tin (43 người dân này đã bị giam giữ trong suốt 12 giờ. Trong thời gian bị giam giữ, tất cả số con tin này đều bị khoảng 6-7 thanh niên khống chế thu hết điện thoại di động và cứ 1 tiếng đồng hồ lại dùng mũ cối , mũ bảo hiểm, gậy, côn, tay chân đánh đập một lần).

Đến 22 giờ cùng ngày, UBND huyện Con Cuông đã cử ông Vi Văn Kim, Phó Chủ tịch UNBD huyện và ông Hoàng Văn Tấn, Trưởng Công an huyện vào làm việc với linh mục, nhưng linh mục và giáo dân đã vây ráp, khống chế ông Kim và ông Tấn. Bắt hai ông này phải viết biên bản theo yêu cầu của linh mục và những giáo dân là phải xin lỗi vì đã phản đối việc truyền đạo trái pháp luật của họ cũng như phải cho phép nhà ông Trận trở thành điểm thờ tự, sinh hoạt tôn giáo...

Cũng ngay trong đêm 1/7, tổ công tác của tỉnh đã được thành lập và có mặt tại địa bàn xã Yên Khê để chỉ đạo giải quyết vụ việc. Trước tình hình dư luận và người dân địa phương vô cùng bất bình, phẫn nộ, phản đối việc các linh mục và hàng trăm giáo dân Giáo xứ Quan Lãng đã tới truyền đạo trái pháp luật; gây rối, hành hung người dân xã Yên Khê; đoàn công tác của tỉnh đã chỉ đạo chính quyền huyện, xã trấn an bà con, triển khai phương án bảo vệ người dân địa phương và bà con giáo dân ra về an toàn.

 Một người dân địa phương bị đánh đang được cấp cứu.
Một người dân địa phương bị đánh đang được cấp cứu.


              
Đến 4 giờ sáng ngày 2/7, 43 người dân xã Yên Khê bị nhốt mới lần lượt được thả ra. Đến 6 giờ sáng, người dân địa phương và toàn bộ giáo dân mới giải tán, ra về an toàn. Tổng cộng đã có 58 người dân, thành viên tổ công tác của huyện và xã bị thương được đưa đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Con Cuông. Trong đó, người bị thương nặng nhất là ông Tăng Ngọc Sơn, trưởng bản Làng Pha, xã Yên Khê (gãy tay và 3 xương sườn), ông Vi Văn Vân, Phó bản Trung Chính (bị chấn thương nặng ở đầu).

Chứng kiến từ đầu vụ gây rối loạn, hành hung và bắt giữ người trái pháp luật của các chức sắc, linh mục xứ Quan Lãng và nhóm giáo dân này mới thấy sự hung hãn đến khó lường của họ. Trong nhà ông Trận, hàng trăm giáo dân cầm nhiều loại gậy gộc, đá và cả mũ cối, mũ bảo hiểm lùa đuổi đánh người dân; phía bên ngoài đường hàng trăm giáo dân khác dựng xe, thực hiện hành vi cản trở lực lượng vào giải cứu người bị giam giữ.

Chốc chốc, hàng loạt “mưa đá” trong vườn nhà ông Trận được các giáo dân ném ra, nhằm thẳng vào tổ đội công tác và nhân dân xã Yên Khê đang ở phía ngoài. Mức thương vong sẽ không dừng lại nếu lực lượng Công an huyện Con Cuông không bắt giữ được hai thanh niên giáo dân phi xe máy mang hai bao tải chứa đầy hung khí là kiếm, dao, mác để tuồn vào cho nhóm giáo dân trong nhà ông Trận. Phía trong căn nhà ông Trận – nơi mà các linh mục Giáo xứ Quan Lãng và giáo dân gọi là nhà nguyện chốc chốc lại vang lên tiếng thét, kêu đau của những người dân xã Yên Khê đang bị hành hạ… 

Có mặt tại Bệnh viện đa khoa huyện Con Cuông vào lúc 10 giờ sáng ngày 2/7, số người dân ở đây là rất đông. Phần là người bị đánh trọng thương, phần là thân nhân của người bị thương, phần là người dân huyện Con Cuông tập trung về thăm hỏi, bày tỏ sự phẫn nộ trước những hành vi, việc làm sai trái của các linh mục và giáo dân trong vụ việc hành hung, giam giữ người trái pháp luật tại nhà ông Trận. Trên khuôn mặt những người bị bắt làm con tin vẫn chưa hết nỗi kinh hoàng, sợ hãi…

Ông Nguyễn Như Vị, 65 tuổi, một người dân xã Yên Khê bị giam giữ và bị hành hung, nằm trên giường bệnh cho hay: “Cứ một giờ một lần, từng tốp khoảng 5-6 thanh niên, trung niên thay phiên nhau mở cửa lôi chúng tôi ra đánh bằng gậy, chân tay, mũ bảo hiểm. Linh mục có vào nhưng không can ngăn, có người bị đánh máu chảy lõa cả nhà, kêu cứu nhưng linh mục không thèm để ý đến.

Họ vừa đánh vừa bắt chúng tôi khai là ai thuê, thuê bao nhiêu tiền để phản đối việc truyền đạo trái pháp luật này; không nói thì bị tát, đánh đập tàn nhẫn tiếp, không kể gì người già, phụ nữ. Thời gian bị giam càng dài thì sức ép vũ lực họ dồn lên chúng tôi càng tăng, không phải 1 giờ nữa mà cứ 5 – 10 phút lại có nhóm khác nhảy vào đánh đập vô cớ, dã man.

Tôi có hỏi Linh mục Nguyễn Đình Thục sao để con chiên đánh chúng tôi tàn bạo như thế - Thì linh mục và chức sắc lại tiếp tục rao giảng. Tất cả 43 người ai cũng bị hành hung, cả cô mang thai cũng bị đánh, có 3 người bị đánh trọng thương rất nặng...”.

Ông Lưu Văn Cứu, 52 tuổi, là một trong 43 người bị giam giữ, đánh đập nằm thiêm thiếp với băng trắng quấn đầu cho biết thêm: “Lúc đầu bị giam lại, tôi có yêu cầu các giáo dân đó cần phải làm việc không được đe dọa tính mạng anh em ở đây, trong đây có phụ nữ. Nghe khẩu khí của tôi, họ nghĩ tôi là người cầm đầu, có vai trò nên tập trung đánh tôi. Họ đánh tôi vỡ 3 cái mũ bảo hiểm xe máy khiến máu đầu tôi chảy rất nhiều. Không dừng lại, họ còn đấm đá rất nhiều vào mặt, vào bụng và nơi khác.

Trong lúc giam, một số giáo dân nói là các bác cứ nằm nghỉ không ai làm chi đâu – thế mà có người vừa nằm xuống sàn nhà đã bị gậy phang vào người. Thậm chí khi được thả ra, tôi đi sau cùng còn bị vụt một gậy vào người, tiếp tục bị một tốp đuổi đánh… Qua sự việc này tôi thấy rằng: Linh mục mặc dù giảng đạo là kính chúa, yêu nước, thương yêu đồng loại, không làm điều ác nhưng để một số giáo dân chửi bới, hành xử với chúng tôi như vậy là không như điều linh mục nói”.

Bắt 2 đối tượng chuyển hung khí vào nhà ông Trận.
Bắt 2 đối tượng chuyển hung khí vào nhà ông Trận.


                
Ông Lô Hồng Văn, công an viên thôn Trung Chính nằm hôn mê từ hôm qua đến sáng nay mới tỉnh, dù vẫn còn rất choáng váng, kể lại: Hôm qua khi xảy ra va chạm, theo sự phân công của xã tôi đến nhà ông Trận. Vừa đến nơi, thì nhiều người đứng phía trong nhà ông Trận ném đá ra. Đá ném ra rất nhiều, hình như họ đã chuẩn bị cả xe đá từ trước. Nhiều người đang phản đối truyền đạo trái pháp luật phía ngoài phải chạy toán loạn. Tôi không may bị đá ném vào thái dương, bổ xuống, chảy máu. Thấy một số người phía trong nhà ông Trận định nhảy ra lôi tôi vào thì một số người dân liều mình ra giằng tôi lại. Tôi ngất đi và được mọi người đưa đi cấp cứu. Những người ném đá đó toàn là người lạ mặt từ đâu đến không phải là giáo dân trong xã này”…

Còn chị Lương Thị Năm, ở xã Yên Khê, thai phụ bị bắt giam vẫn còn chưa hết hãi hùng kể: “Họ nhốt chúng tôi lại khiến mọi người rất hoảng loạn chạy lung tung trong nhà tìm chỗ kín ẩn nấp. Họ tịch thu hết giấy tờ cá nhân như chứng minh thư, bằng xe máy và cả điện thoại, không cho gọi về nhà và bắt viết tờ khai theo ý họ. Những ai viết chậm hay chữ xấu cũng bị tát và đá vào lưng.

Đến khoảng 18 -19 giờ, họ bắt đầu đánh đập chúng tôi. Lúc được thả ra, tôi bị một thanh niên dùng mũ bảo hiểm đập vào đầu và một thanh niên khác dùng que sắt đâm vào chân chảy máu. Họ biết tôi mang bầu 5 tháng nhưng vẫn đánh đập, hành hạ. Tôi giờ thấy lo lắm vì các bác sỹ nói còn phải theo dõi sức khỏe thai nhi…”.

Một nữ nạn nhân nằm cùng phòng chị Lương Thị Năm nói trong lo lắng: Tôi không sao chợp mắt nổi; thiếp đi một tý thì hình ảnh bị hành hung lại hiện về. Linh mục và giáo dân ở đâu kéo đến đây, Yên Khê không bình yên… Có lẽ chưa bao giờ người dân vùng quê này lại chứng kiến cảnh hỗn loạn, kinh hoàng, cái ác ngang nhiên diễn ra như vậy.

 

Ngay sau khi biết tin vụ việc Giáo xứ Quan Lãng và các chức sắc cũng như giáo dân bắt giữ, hành hung 43 người dân xã Yên Khê; trong đêm 1/7/2012, đồng chí Hồ Đức Phớc, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp nhiều lần gọi điện thoại cho linh mục Nguyễn Đình Thục khẳng định việc truyền đạo của Giáo xứ Quan Lãng lâu nay cũng như việc gây rối loạn, hành hung, bắt giữ cán bộ đang thực thi nhiệm vụ và người dân nói trên là hành vi vi phạm pháp luật; những người vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng chí Hồ Đức Phớc kiên quyết yêu cầu linh mục phải chỉ đạo giáo dân thả tự do và đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho 43 người đang bị bắt giữ trái pháp luật… Dưới áp lực từ phía tỉnh, đến 4 giờ sáng ngày 2/7, 43 người dân xã Yên Khê được thả tự do. Trước phương án bảo vệ của chính quyền và các lực lượng an ninh, các linh mục và giáo dân từ địa phương khác đều đã giải tán, rời khỏi địa bàn Yên Khê an toàn.    
                                                 
Trong sáng nay 3/7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu lên huyện Con Cuông động viên, thăm hỏi những người dân bị thương trong vụ các linh mục và giáo dân Giáo xứ Quan Lãng và một số nơi khác tới gây rối loạn, hành hung người dân xã Yên Khê. 


(Còn nữa)

Nhóm PV

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.