Dấu hiệu nhận biết trầm cảm ở trẻ em

Nhịp sống hiện đại tạo con người ngày càng có nhiều áp lực, áp lực trong công việc, trong học tập, trong đời sống gia đình…khiến chúng ta mệt mỏi, căng thẳng thậm chí dẫn đến trầm cảm. Trầm cảm không chỉ là bệnh của người lớn, thậm chí cả trẻ nhỏ có thể mắc phải căn bệnh này.

Trầm cảm không chỉ là cảm giác buồn thoáng qua mà thường nỗi buồn dai dẳng (kéo dài trên 2 tuần) ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của trẻ. Các chuyên gia nghiên cứu về rối loạn hành vi và cảm xúc ở trẻ em cho biết trầm cảm ở trẻ nhỏ ít gặp nhưng tăng dần theo tuổi và có xu hướng ngày càng tăng. Có khoảng 2% trẻ em bị trầm cảm và 4-8% ở thanh thiếu niên.

Thật khó chẩn đoán trầm cảm ở trẻ nhỏ do bị “che lấp” bởi sự tăng động của trẻ, bởi sự thiếu tập trung, bởi những hành vi cảm xúc khác hoặc bởi những khó khăn trong học tập.

Trong suy nghĩ của nhiều bậc cha mẹ, giai đoạn ấu thơ thường gắn liền với niềm vui, tiếng cười của trẻ. Khi trẻ bị trầm cảm đã tạo ra nỗi lo lắng, cảm thấy bất lực để giải quyết vấn đề ở bậc bố mẹ. Không phải lúc nào cùng nhận ra được trầm cảm ở trẻ em vì những thay đổi tâm trạng là điều thường thấy ở lứa tuổi này.

Trẻ nhỏ bị trầm cảm có xu hướng ít giao tiếp với người lớn như ít thỏ thẻ hơn, ít giao tiếp bằng ánh mắt hơn. Ngoài yếu tố di truyền và sinh học, trầm cảm ở trẻ em phần lớn do hoàn cảnh, những tác động ngoại lai, có thể do cha mẹ ly dị, mất người thân, thay đổi chỗ ở hoặc những sang chấn tinh thần…

Theo Moussa Nabati-Nhà Phân Tâm học thì trầm cảm ở trẻ nhỏ đôi khi gây những hiểu nhầm, trẻ ít có những biểu cảm thay vào đó thường than phiền đau đầu, đau bụng, có vẻ mặt buồn, ngủ cả ngày, mất hứng thú trong chơi đùa… đây là những dấu hiệu cần cảnh báo trầm cảm ở trẻ nhỏ.

Khi bố mẹ có con bị trầm cảm, họ thường cảm thấy bất lực trước hoàn cảnh, đặc biệt khi mà chính họ vừa trải qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý. Việc dùng thuốc chống trầm cảm ở trẻ em đang còn tranh cãi thì liệu pháp tâm lý thật sự có hiệu quả.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động thể chất ngoài trời tốt cho tâm sinh lý của trẻ, giảm đáng kể trạng thái trầm cảm. Hoạt động thể chất làm tăng tiết hoóc môn “hạnh phúc” như serotonin, dopamin, endorphin và giảm tiết cortisol-hormon stress, tuy vậy cần có thời gian nghỉ ngơi thư giãn…

Ngoài ra tính hài hước không kém phần quan trọng (có những buổi cười đùa, tạo những buổi thi “nhăn nhó ”…) chính những điều này giúp cơ thể sản xuất hormon hạnh phúc, giúp thư giãn cơ. Hãy gần giũ với trẻ trong ngày, trong vài tuần và từ đó cải thiện tâm trạng của trẻ, tính hài hước trở về trên khuôn mặt trẻ thơ!

Trong giai đoạn đầu trầm cảm, trẻ cần sự hổ trợ động viên của gia đình nhằm giúp trẻ vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, tuy vậy trong những trường hợp nặng cần tham khảo, tư vấn Bác sĩ là điều cần thiết.

Theo Dantri

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.