Top 5 phụ nữ thành đạt của Nghệ An

(Baonghean.vn)- Họ là những người phụ nữ của quê hương Nghệ An, thành danh ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có sức ảnh hưởng và là niềm tự hào nơi vùng đất của những ông đồ. 

1. Bà Thái Hương

Bà Thái Hương sinh ra và lớn lên ở Phường Hưng Bình, Thành phố Vinh. Sau một thời gian công tác tại ban vật giá tài Tp. Hải Phòng, năm 1985, bà chuyển về công tác tại Công ty vật liệu xây dựng chất đốt tỉnh Nghệ An. Đến năm 1994, bà thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á, giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng. Từ năm 2009 đến nay, bà là Chủ tịch HĐQT CPCP Thực phẩm sữa TH.

Là người con tâm huyết với quê hương Nghệ An, bà đã hiện thực giấc mơ sữa sạch, biến vùng đất đỏ bazan ở Nghĩa Đàn trở thành thủ phủ của trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với hệ thống trang trại bò sữa, nhà máy chế biến sữa, trung tâm sản xuất rau sạch...

Hai năm liên tiếp 2015 và 2016, bà được Tạp chí tài chính Forbes nổi tiếng của Mỹ bình chọn “Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á” (Asia's Power Businesswomen). Trang trại TH được xác nhận kỷ lục: “Cụm Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á”.

Thái Hương

2. NSND. Hồng Lựu

Nghệ sỹ nhân dân Hồng Lựu sinh ra tại thôn Đông Thượng, xã Đồng Văn (Thanh Chương, Nghệ An). Tốt nghiệp THPT, Hồng Lựu được tuyển chọn vào lớp diễn viên, Khoa sân khấu Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Nghệ An. Năm 1997, Hồng Lựu về công tác tại Đoàn Dân ca Nghệ Tĩnh nay là Trung tâm Bảo tồn và phát huy Di sản Dân ca Xứ Nghệ. Từ đó, Hồng Lựu bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Không sai khi nói rằng, NSND Hồng Lựu là kho báu sống của dân ca Ví, Dặm Nghệ Tĩnh. Ngoài thể hiện xuất sắc cả trăm vai diễn trong suốt hơn 30 năm đứng trên sân khấu,  Hồng Lựu còn tham gia sáng tác, biên tập, chuyển thể kịch bản dân ca, dàn dựng các vở diễn, chương trình nghệ thuật của Nhà hát, các Lễ hội trong tỉnh và truyền dạy dân ca trong trường học. Bà cũng là người có công lớn trong quá trình sưu tầm, làm hồ sơ để UNESCO công nhận dân ca Ví, Dặm là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hiện nay, NSND Hồng Lựu là Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ.

Hồng Lựu

3. Hoa hậu Ngô Phương Lan

Ngô Phương Lan quê gốc ở Diễn Châu, Nghệ An; sinh ngày 12 tháng 3 năm 1987 tại Hà Nội, là Hoa hậu Thế giới người Việt đầu tiên năm 2007.

Ngô Phương Lan là con gái út trong gia đình và còn có chị gái Ngô Thu Hương hơn cô 11 tuổi, hiện là Thạc sĩ Kinh tế tại Hoa Kỳ. Năm 1993, đang học lớp 1 ở Hà Nội thì Ngô Phương Lan đã theo cha mẹ sang Mỹ sinh sống (lúc đó ông Ngô Quang Xuân làm đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc). Cô từng được tổng thống Mỹ Bill Clinton trao tặng bằng khen vì thành tích học tập cao ở trường Tiểu học New York. Lên trung học Ngô Phương Lan xuất sắc vượt qua kỳ thi tú tài toàn phần Pháp của trường Trung học quốc tế Pháp. Sau đó tốt nghiệp ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học Genève (Thuỵ Sĩ) với bản luận văn xuất sắc và được đánh giá rất cao về đề tài văn hóa - lịch sử. 

Sau khi đăng quang ngôi vị hoa hậu, Ngô Phương Lan thường xuyên có các hoạt động tình nguyện, từ thiện hướng về quê hương Nghệ An. Cô từng tâm sự:  “Không ở đâu ấm áp bằng quê hương mình, và em muốn dành thật nhiều tình cảm cho bà con cô bác ở quê”.

Phương Lan


4. MC Diệp Chi

Diệp Chi sinh năm 1986, tại Thành phố Vinh, Nghệ An trong gia đình có truyền thống trong ngành công an. Bố của Diệp chi là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân Nguyễn Xuân Thiêm, một chuyên gia đánh án của Công an Nghệ An.  

Từ nhỏ, Diệp Chi học rất giỏi, từng đoạt giải 3 môn Văn cấp tỉnh năm lớp 9, đoạt giải khuyến khích môn Văn cấp tỉnh năm lớp 12, thủ khoa Học viện Báo chí Tuyên truyền và tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu. Bén duyên với truyền hình từ khi làm MC cho chương trình Rung chuông vàng được phát trên kênh VTV3 - Đài THVN, Diệp Chi sau đó được rất nhiều khán giả yêu mến khi làm đạo diễn của Điều ước thứ 7, Đường lên đỉnh OLympia... 

Diệp Chi

4. PGS.TSKH Tạ Thị Hoài An

PGS.TSKH Tạ Thị Hoài An sinh ra tại Thành phố Vinh trong gia đình truyền thống, bố là giảng viên Khoa Sư phạm Toán (nay là Viện Sư phạm tự Nhiên, Đại học Vinh). Năm 1993, sau khi tốt nghiệp Đại học Vinh, cô trở thành giảng viên của trường.  Năm 2001, cô bảo vệ thành công Luận án Tiến Sỹ chuyên ngành Đại số - Lý thuyết số. Năm 2009, nhà toán học này được Phong hàm Phó giáo sư. Năm 2014, PGS.TS. Tạ Thị Hoài An bảo vệ thành công Luận án Tiến sỹ khoa học tại  Đại học Blaise Pascal, Clermont-Ferrand, Cộng hòa Pháp. Hiện nay, PGS.TSKH. Tạ Thị Hoài An đang là nghiên cứu viên của Viện Toán học; là một trong những nhà Toán học nữ hàng đầu, với rất nhiều các công trình khoa học trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước.

Tạ An


N.Khoa - T.Kiên

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.