Con bạn sẽ hạnh phúc nếu bạn thực hiện những điều này

Chỉ cần được ăn cơm cùng bố mẹ mỗi ngày, trẻ sẽ giảm hẳn nguy cơ bị trầm cảm khi trưởng thành.

Dù có áp dụng phương pháp giáo dục gì, bố mẹ nào cũng đều muốn con cái mình trở thành những người lớn lên thành công và hạnh phúc. Dưới đây là những điểm chung của những phụ huynh đã làm được điều này, theo Bright Side:

Dành thời gian chất lượng cho con

Các bố mẹ hiện đại đều có lịch bận rộn. Khi cảm thấy mệt, nhiều người bật TV cho con xem để mình khỏi bị quấy rầy. Nhưng có những hoạt động khiến cả con cái lẫn bố mẹ đều vui. Trẻ sẽ quên ngay những thứ bạn mua cho nhưng sẽ nhớ mãi thời gian bạn cùng chung chia sẻ với chúng. 

Chẳng hạn, khoa học đã chứng minh những trẻ gắn bó với cha sau này sẽ xây dựng được các mối quan hệ thân thiết và hạnh phúc.

11-bi-mat-chung-cua-cac-bo-me-nuoi-con-hanh-phuc

Ảnh minh họa: ABS-CBN News.

Tận hưởng các bữa ăn gia đình 

Các nhà khoa học đã kết luận rằng những trẻ tuổi teen thường xuyên ăn cùng gia đình sẽ ít nguy cơ mắc trầm cảm và giảm ý nghĩ tự tử. Các em này cũng có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống so với bạn bè cùng lứa mà ít dùng bữa với người thân. Cùng ăn uống cũng là cơ hội hay để gần gũi hơn với trẻ. Bạn đừng quên tắt TV thời gian đó.

Dạy trẻ biết quan tâm

Việc dạy trẻ biết quan tâm tới người khác và biết ơn ai đã giúp mình rất quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy những người từng bày tỏ sự biết ơn thường sống có ích, biết cảm thông và tha thứ hơn. Ngoài ra, họ cũng cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Dạy trẻ biết phân tích và đối mặt với các vấn đề

Thường xuyên kiểm soát con có thể khiến trẻ sau này khó tìm được hạnh phúc. Hãy tin tưởng con, để trẻ tự đưa ra quyết định. Bắt đầu với những điều nhỏ: Để trẻ lựa chọn mặc gì hay ăn gì vào buổi sáng. Hơn nữa, con bạn dần trở nên độc lập và hiểu điều mình thực sự muốn trong đời. Lắng nghe chăm chú khi con muốn chia sẻ các khó khăn và giúp trẻ đưa ra lựa chọn tốt nhất. 

Giúp con phát triển kỹ năng giao tiếp

Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania và Đại học Duke đã nghiên cứu 700 trẻ cho tới lúc 25 tuổi. Hóa ra những trẻ mẫu giáo đã biết hòa đồng, hợp tác với bạn bè thì có tỷ lệ đỗ đại học và có việc làm cao hơn. Những người gặp vấn đề về giao tiếp có nhiều nguy cơ trở thành tội phạm hay nghiện rượu hơn.

11-bi-mat-chung-cua-cac-bo-me-nuoi-con-hanh-phuc-1

Ảnh minh họa: ABS-CBN News.

Ít lo âu

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tâm trạng của người mẹ, dù là tích cực hay tiêu cực, đều ảnh hưởng trực tiếp đến các thành viên khác trong gia đình. Những bố mẹ căng thẳng thì con cái cũng cảm thấy tương tự.

Cố gắng vun đắp mối quan hệ với trẻ

Trẻ sẽ biết quan tâm, tôn trọng khi chúng được đối xử theo cách đó. Khi cảm nhận được tình yêu của bố mẹ, trẻ trở nên gắn bó hơn với người sinh thành. Sự gắn bó đó khiến trẻ có khả năng đánh giá tốt mọi việc và học hỏi nhanh hơn. Dành thời gian chất lượng với con có thể rất đơn giản: Cùng đọc trước khi đi ngủ, trò chuyện với con, lắng nghe bất cứ khi nào con muốn chia sẻ. 

Không đánh mắng trẻ

Đòn roi không bao giờ hiệu quả với các hành vi của trẻ. Thay vào đó, trẻ sẽ nảy ra các cách để tránh phạt. Những trẻ này sẽ trở thành kẻ nói dối để đạt được điều mình muốn. Ngược lại, những trẻ không phải nếm đòn roi thường ít trầm cảm, biết kiểm soát cảm xúc tốt hơn và có trí nhớ tốt. 

Làm gương cho con

Trong những năm 1960, các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ) đúc kết, có 3 kiểu nuôi dạy con chính: Dễ dãi, độc đoán và dân chủ. Bố mẹ của những em bé hạnh phúc thường chọn cách dạy thứ ba: Con cái họ tôn trọng người lớn nhưng không "ngột ngạt" vì quyền lực của cha mẹ mình.

Để được trẻ tôn trọng và tin tưởng, chúng ta cần ý thức về những nhược điểm và sai lầm của mình. Bố mẹ cần chân thành nhưng công bằng và tôn trọng quan điểm của con. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là lúc nào bạn cũng cần phải hoàn hảo.

Không phán xét mà khích lệ thái độ luôn nỗ lực của con

Trẻ em, cũng như người lớn, nghĩ về thành công theo 2 cách: Những người có tư duy bảo thủ cho rằng tính cách, sự thông minh và sáng tạo có thể không bao giờ thay đổi. Cách duy nhất để đạt được thành công là bằng mọi giá phải tránh thất bại. 

Ngược lại, người có tư duy cầu tiến coi thất bại là cơ hội để hiểu rõ các kỹ năng và khả năng của mình. Để khích lệ trẻ phát triển tư duy cầu tiến, đừng bao giờ nói rằng trẻ thành công chỉ vì tài năng bẩm sinh. Thay vào đó, hãy trân trọng và khuyến khích sự nỗ lực của con. 

Giúp con đối phó với những cảm xúc tiêu cực

Trẻ sinh ra không có sẵn khả năng kiểm soát các cảm xúc nên cần được bố mẹ hỗ trợ để học hỏi kỹ năng này. Làm chủ được bản thân, khi lớn lên, trẻ sẽ bảo vệ các mối quan hệ của mình khỏi bị phá hoại vì sự tức giận, ghen ghét và các cảm xúc tiêu cực khác. 

Bố mẹ nên cố gắng giúp trẻ hiểu về các cảm xúc của chính mình và dạy con nói về những điều ấy. Hãy cho con thấy một mẹo đơn giản để đối phó với trạng thái khó kiểm soát: Ngừng lại vài giây, hít thật sâu bằng mũi, thở chậm ra bằng miệng và đếm tới 5. 

Theo VNE

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.