Lời kể thuyền viên sống sót trên tàu hàng bị chìm ở Nghệ An

(Baonghean.vn) – “Khi em vừa lên đến buồng lái thì sóng đánh mạnh vào mạn tàu, nước tràn vào buồng lái hất văng mọi người xuống biển”, thuyền viên Lý Văn Giang – thợ máy tàu VTB 26 kể lại.

» Vụ tàu chìm ở Nghệ An: Cứu sống 7 người, phát hiện 3 thi thể, còn 3 người mất tích

 » Danh sách 6 thuyền viên trên tàu chìm ở Nghệ An đã được cứu sống

Tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Lò, thuyền viên Lý Văn Giang – thợ máy tàu hàng VTB 26 chưa hết bàng hoàng cho biết, vào khoảng 1h55 phút rạng sáng 17/7, khi tàu đang neo đậu khu vực đảo Ngư (TX Cửa Lò) thì gặp sóng to gió lớn. Lúc đó, thuyền trưởng nhấn nút báo động và yêu cầu các thuyền viên trên tàu mặc áo phao, tập trung lên buồng lái.

Thuyền viên Lý Văn Giang chia sẽ với phóng viên Báo Nghệ An.
Thuyền viên Lý Văn Giang chia sẻ với phóng viên Báo Nghệ An.

“Khi anh em vừa lên đến buồng lái thì một cơn sóng to, kèm với gió lớn đánh mạnh vào mạn tàu khiến tàu bị nghiêng. Do nước tràn mạnh vào buồng lái nên mỗi người văng ra mỗi nơi. Lúc đó em chỉ biết là mình bị văng xuống biển chứ không biết các anh em trên tàu như thế nào”, thuyền viên Giang kể lại.

Cũng theo anh Giang, do thời điểm quá gấp nên một số anh em trên tàu kịp mặc áo phao nhưng vẫn có một số người chưa kịp mặc.

Khi bị rơi xuống biển, anh Giang và thuyền trưởng tàu VTB26  Phạm Văn Hải trôi gần nhau. “Lúc đó em bị sốc và rất hoang mang, lo lắng. Nhưng may là có anh Hải động viên, trấn an nên em phần nào bớt sợ hơn. Trôi dạt trên biển 7 tiếng đồng hồ thì 2 anh em được được tàu hàng Lam Hồng 99 cứu vớt. Lúc đó, em mới chắc chắn rằng mình vẫn còn sống”.

Thuyền viên Lý Văn Giang năm nay tròn 24 tuổi, quê ở huyện Kiến Thụy, tỉnh Hải Phòng và hiện chưa lập gia đình. Anh Giang phục vụ trên tàu VTB 26 được 13 tháng nay. “Đây là lần đầu tiên em trải qua sự việc như vậy nên đến bây giờ vẫn còn rất sốc”, anh Giang chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh và đại diện cơ quan chức năng thăm hỏi, động viên tinh thần thuyền trưởng tàu VTB26 Phạm Văn Hải. Ảnh: Phạm Bằng
Lãnh đạo tỉnh và đại diện cơ quan chức năng thăm hỏi, động viên tinh thần thuyền trưởng tàu VTB26 Phạm Văn Hải. Ảnh: Phạm Bằng

Trong 13 thuyền viên trên tàu VTB 26 gặp nạn, anh Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa) là người bị thương nặng nhất cho đến thời điểm hiện tại. Anh Sáng nói yếu ớt: “Tôi không nhớ được thời điểm gặp nạn là lúc mấy giờ. Chỉ nhớ rằng, lúc đó sóng đánh rất lớn, tàu rung lắc liên hồi. Nghe thấy chuông báo động nên anh em vội lấy áp phao mặc vào rồi lên buồng lái.

Vừa lên đến nơi thì tàu nghiêng hẳn, rồi sóng đánh thẳng vào cabin và lật luôn. Trong tích tắc, tôi thấy có mấy người bị văng ra từ cửa cabin rồi rơi xuống biển. Một lúc sau, tôi gặp một người thợ máy tên Tiến, hai anh em bám vào nhau. Sau đó, một con sóng to đánh vào tách hai anh em ra. Lúc anh Tiến rời khỏi tôi cũng có mặc áo phao.

Anh Sáng là nạn nhân được tàu Thanh Thành Đạt 35 cứu vớt vào sáng nay gần khu vực tàu bị nạn. Ngay khi được đưa vào bờ, anh Sáng được chuyển thẳng đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Lò để cấp cứu. Hiện sức khỏe anh Sáng đang hồi phục tốt.

Ngồi một góc khuất, gương mặt chưa hết âu lo khi chăm sóc con trên giường bệnh, ông Ngô Cảnh Hùng (SN 1963), quê xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn - cha của thủy thủ Ngô Cao Cường (SN 1992) cho biết, lúc sáng 17/7, ông nhận được tin con gái ở Miền Nam gọi điện thông báo về việc báo chí đưa tin một tàu hàng chở than mất tích trên vùng biển Nghệ An trong cơn bão số 2. Nghĩ con mình có mặt trên chuyến tàu hàng này, ông Hùng vội vã gọi điện cho chủ tàu để hỏi thăm con mình nhưng đều không liên lạc được.

“Cả đêm trắng không ngủ được vì bão tràn về đến sáng nghe tin có tàu chở than gặp nạn, không rõ số phận con tôi thế nào cả gia đình tôi rất lo lắng”, ông Hùng kể. Đến trưa 17/7, ông nhận được cuộc điện thoại từ lực lượng tìm kiếm, cứu nạn là con ông may mắn sống sót vì anh Cường kịp mặc áo phao khi tàu chìm.

Lãnh đạo UBND TX Cửa Lò đến thăm hỏi sức khỏe thuyền viên tàu VTB26. Ảnh: Phạm Bằng
Lãnh đạo UBND TX Cửa Lò đến thăm hỏi sức khỏe thuyền trưởng tàu VTB26. Ảnh: Phạm Bằng

Tính cho đến 20h ngày 17/7, lực lượng chức năng đã tìm kiếm, cứu sống được 7 thuyền viên tàu VTB 26 và phát hiện, trục vớt được 2 thi thể. Trong đó, 1 thi thể đã xác định được là thuyền viên Nguyễn Văn Lãm, máy phó tàu VTB26.

Hiện khu vực vùng biển Nghệ An trời đã tối, công việc tìm kiếm đang trở nên khó khăn hơn. Hiện các tàu cá của ngư dân đã trở về đất liền. Công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển vẫn đang được diễn ra, các tàu cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi phát hiện thêm thuyền viên mới./.

Phạm Bằng

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.