7 thuyền viên sống sót trên tàu VTB 26 được cứu như thế nào?

(Baonghean.vn) - Trong số các thuyền viên sống sót, một thợ máy bơi đến Đảo Ngư, 2 người khác được phát hiện đang bơi vào gần bãi biển Nghi Thiết, cách tàu chìm khoảng 5 km.

Chiều 20/7, cơ quan chức năng cũng đã xác định được danh tính của thi thể vừa được đội thợ lặn tìm thấy trong khoang tầng 2 của tàu vào sáng nay. Đồng nghiệp trên tàu xác nhận, thi thể này là của đại phó Nguyễn Văn Xuân (quê Thanh Hóa).

Lực lượng biên phòng cũng đã bàn giao thi thể cho người thân anh Xuân mang về quê mai táng. Hai người mất tích còn lại sỹ quan boong Nguyễn Văn Chiêu và Nguyễn Hải Quyết, thủy thủ OS.

Là cán bộ tham gia tìm kiếm suốt 4 ngày qua, đại úy Hoàng Nghĩa Duy (Đồn phó Đồn biên phòng cửa khẩu Cửa Lò – Bến Thủy), nhận định, nhiều khả năng vẫn còn thuyền viên mắc kẹt trong con tàu bị chìm. Lúc xảy ra chìm tàu, đại úy Duy là người trực chỉ huy tại đồn biên phòng.

k
Đại úy Duy chia sẻ với PV Báo Nghệ An. Ảnh. P.V

“Khoảng 2h sáng 17/7, tôi nhận được thông tin từ tàu Lam Hồng 99 thông báo tàu VTB 26 phát tín hiệu cấp cứu. Lúc này, Lam Hồng 99 không đủ khả năng để di chuyển đến khu vực VTB 26 đang gặp nạn”, đại úy Duy kể và cho hay, ông lập tức trình báo lên cấp trên để tìm phương án cứu hộ. Ít phút sau, vị đồn phó điện lại cho tàu Lam Hồng 99 và được tàu này cho biết, đã không còn nhận được tín hiệu từ tàu VTB 26. “Qua thông tin này đồng thời dựa vào lời kể của các thuyền viên sống sót, tôi nghĩ tàu này từ lúc phát tín hiệu cấp cứu đến khi bị chìm chỉ trong khoảng 10 phút”, đại úy Duy kể với PV Báo Nghệ An.

Lúc này, tàu VTB 26 đang neo đậu cách bờ khoảng 3 hải lý, cách Đảo Ngư khoảng 800 mét về hướng tây bắc. Đây cũng là khu vực tâm bão số 2 đi qua, gió giật mạnh, sóng cao nhiều mét không tàu nào có thể tiếp cận được vị trí tàu VTB 26 bị chìm. Khoảng 7h sáng, khi gió đã giảm, lực lượng tìm kiếm mới có thể điều động phương tiện, tham gia cứu hộ. Tỉnh Nghệ An cũng quyết định lập Sở chỉ huy hiện trường tại Cảng vụ Hàng hải Nghệ An. Lực lượng cứu hộ được huy động gần 600 người cùng hàng chục tàu, thuyền các loại.

Khiêm (áo đen) là người bơi vào đến Đảo Ngư cách tàu chìm khoảng 800 mét. Ảnh. Tiến Hùng.
Khiêm (áo đen) là người bơi vào đến Đảo Ngư cách tàu chìm khoảng 800 mét. Ảnh. Tiến Hùng.

Đến hơn 8h sáng, tàu cứu hộ phát hiện 3 người đang trôi nổi gần khu vực tàu bị chìm gồm thuyền trưởng Phạm Văn Hải, máy trưởng Nguyễn Văn Sáng và thợ máy Lý Văn Giang. Lập tức, cả ba nạn nhân được đưa lên tàu ủ ấm, sau đó chuyển đến bệnh viện.

Khoảng 10h, lực lượng tìm kiếm phát hiện một người đang cố leo lên Đảo Ngư. “Tôi lập tức điện cho đảo trưởng trên đó để cử anh em xuống đưa người này lên”, đại úy Duy kể. Thuyền viên này là Đăng Duy Khiêm (thợ máy, 23 tuổi, quê Thái Bình). Kể với đại úy Duy, Khiêm cho hay, sau khi tàu bị sóng đánh, nước nhanh chóng tràn vào khoang. Một cánh cửa gần vị trí thủy thủ này bị sức nước làm bung. Trong lúc vùng vẫy, Khiêm nhanh trí giật lấy cảnh cửa bám vào đó. Trôi nổi suốt khoảng 8 tiếng, cậu dạt vào Đảo Ngư. Trong lúc leo lên đảo, thủy thủ này bị con hà sống ở các tảng đá ven đảo làm bị thương. Khiêm sau đó được biên phòng đưa lên đảo chăm sóc.

Đội thợ lặn tìm kiếm các thuyền viên. Ảnh. Thành Duy.
Đội thợ lặn tìm kiếm các thuyền viên. Ảnh. Thành Duy.

Hiện nay, thủy thủ này vẫn đang ở lại hiện trường để hỗ trợ công tác tìm kiếm. Tất cả 13 thuyền viên trên tàu đều có tuổi đời còn rất trẻ. Trong số những người thiệt mạng, thủy thủ Lê Đắc Tài (quê Thanh Hóa), mới chỉ 22 tuổi. "Trên tàu em chơi thân với Tài, nó không biết bơi. Nó rất sợ nước. Anh em nhiều lần đưa nó xuống biển tập bơi nhưng vẫn không được", Khiêm kể với đại úy Duy. 

Cùng thời điểm tìm thấy Khiêm, lực lượng cứu hộ phát hiện 2 thủy thủ gồm Ngô Cao Cường và Vũ Văn Đạt đang bơi gần bờ biển Nghi Thiết. “Khu vực này cách vị trí tàu chìm khoảng 5 km. Lúc tìm thấy, một người chỉ còn cách bờ khoảng 50 mét. Người còn lại cách khoảng 300 mét, được tàu cảnh sát biển đến cứu”, đại úy Duy kể.

Hơn một tiếng sau, tàu cứu nạn phát hiện thi thể trôi dạt ở vùng biển Cửa Hội, gần khu vực phao số 0. Tiếp tục tìm kiếm, đến khoảng 13h30, lực lượng cứu hộ nhận được thông tin một thi thể đang trôi nổi gần vị trí tàu chìm nên cử tàu đến vớt. Khi chạy đến khu vực này, họ phát hiện thêm một thuyền viên đang còn sống, trôi nổi gần thi thể. Gần nửa ngày trôi nổi trên biển, lúc được phát hiện, người này chỉ còn đủ sức để vẫy tay.

Đưa thi thể đại phó Xuân lên bờ. Ảnh. Tiến Hùng.
Đưa thi thể đại phó Xuân lên bờ. Ảnh. Tiến Hùng.

Đến hết ngày 17/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 9 thuyền viên, trong đó 7 người được cứu sống. “Chúng tôi cũng nhận định trong 4 thuyền viên còn mất tích, nhiều khả năng có người còn bị mắc kẹt trong tàu. Nhưng thời điểm đó, mưa gió, nước biển lại đục ngầu nên qua khảo sát, không thể cho thợ lặn tìm kiếm”, đại úy Duy cho hay. Trong ngày thứ 2 tìm kiếm, lực lượng cứu hộ vẫn không tìm thấy người nào mặc dù cũng đã triển khai hàng chục tàu tích cực quần thảo.

Đến sáng 19/7, 10 thợ lặn chuyên nghiệp được đưa từ Hải Phòng ra vị trí tàu chìm. Vài tiếng sau, họ phát hiện thi thể sỹ quan máy Nguyễn Văn Dương bị mắc kẹt trong cabin tầng hai. Đến sáng 20/7,  nhóm này tiếp tục tìm thấy thi thể đại phó Nguyễn Văn Xuân ở khu vực khoang tầng 2, bị vùi lấp dưới bùn.

Là người trực tiếp bàn giao các thuyền viên sống sót cũng như thi thể cho gia đình nạn nhân, Đại úy Duy cho hay, phần lớn gia cảnh các thuyền viên đều khó khăn. "Riêng thuyền viên Khiêm thì đến nay vẫn chưa thấy người nhà vào thăm hỏi", đại úy Duy nói.

Tiến Hùng

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.