21,8 tỷ đồng được người nhà phạm nhân ký gửi tại Trại giam số 3

(Baonghean.vn) - Đã có hơn 21,8 tỷ đồng được người nhà phạm nhân ký gửi, trong đó lưu ký qua thăm gặp là 12,5 tỷ đồng và qua bưu điện là 9,3 tỷ đồng

Sáng 24/5, tại Phân trại số 2, Trại giam số 3 (Tổng cục VIII - Bộ Công an), đã tổ chức Hội nghị đại biểu gia đình phạm nhân lần thứ 9.

Chỉ đạo Hội nghị có Đại tá Hoàng Xuân Du, Phó cục trưởng Cục giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng, Tổng cục VIII - Bộ Công an. Ảnh: Hà Thư.
Chỉ đạo Hội nghị có Đại tá Hoàng Xuân Du, Phó cục trưởng Cục giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng, Tổng cục VIII - Bộ Công an. Ảnh: Hà Thư

Tham dự hội nghị còn có đại diện VKSND, Thư viện tỉnh Nghệ An, Hội LHTN tỉnh Nghệ An cùng hơn 200 thân nhân các gia đình phạm nhân đến từ khắp mọi miền đất nước.

Ban giám thị Trại giam số 3 báo cáo kết quả công tác giáo dục và thực hiện các chế độ chính sách đối với phạm nhân; tổ chức lao động và học nghề; xây dựng môi trường cải tạo và kết quả phối hợp giữa trại giam số 3 với các tổ chức xã hội và gia đình trong việc quản lý, giáo dục phạm nhân.

Một tiết mục văn nghệ do các phạm nhân biểu diễn chào mừng hội nghị. Ảnh: Hà Thư.
Một tiết mục văn nghệ do các phạm nhân biểu diễn chào mừng hội nghị. Ảnh: Hà Thư.

Theo đó, từ năm 2010 đến nay đã mở được 5 lớp xóa mù chữ cho gần 200 phạm nhân. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tổ chức cho 10.294 lượt phạm nhân được gặp thân nhân. Cũng trong thời gian này, đã tổ chức cho 16.371 lượt phạm nhân nhận quà, trong đó nhận qua bưu điện là 6.327 gói quà và nhận qua thăm gặp là 10.044 gói quà.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân, gia đình phạm nhân gửi tiền cho phạm nhân sử dụng mua hàng tại căng tin được thuận tiện, nhanh chóng, đã có hơn 21,8 tỷ đồng được người nhà phạm nhân ký gửi, trong đó lưu ký qua thăm gặp là 12,5 tỷ đồng và qua bưu điện là 9,3 tỷ đồng.

Hội LHTN tỉnh Nghệ An tặng quà cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có thành tích lao động, cải tạo tốt. Ảnh: Hà Thư.
Hội LHTN tỉnh Nghệ An tặng quà cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có thành tích lao động, cải tạo tốt. Ảnh: Hà Thư

Tham dự hội nghị, thân nhân của các phạm nhân đã được tham quan thực tế nơi ăn ở, lao động, sinh hoạt và vui chơi giải trí của các phạm nhân. Hiện nay, tại Trại giam số 3, mỗi buồng giam phạm nhân đều được trang bị 1 tivi 29 inch, 30 phạm nhân được cấp 1 tờ báo Nhân dân mỗi ngày. 

Mỗi khu giam giữ được bố trí 1 sân đá cầu và bàn bóng bàn để phạm nhân vui chơi, giải trí vào các ngày lễ, ngày nghỉ. Trong các buồng giam đều được lắp đặt các tủ sách, để phạm nhân được nâng cao nhận thức và hiểu biết về pháp luật.

Đại diện Thư viện tỉnh Nghệ An tặng 120 đầu sách cho đơn vị Trại giam số 3. Ảnh: Cẩm Tú
Đại diện Thư viện tỉnh Nghệ An tặng 120 đầu sách cho đơn vị Trại giam số 3. Ảnh: Cẩm Tú

Năm 2016, Trại giam số 3 có 1.234 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, 34 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn. 6 tháng đầu năm, có thêm 685 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Theo ghi nhận, đa số các phạm nhân được đặc xá, ra tù trước thời hạn trở về địa phương đều làm ăn lương thiện, góp ích xây dựng gia đình và xã hội.

Kết quả xếp loại Quý 1/2017, Trại giam số 3 có 400 phạm nhân xếp loại tốt (chiếm 18,5%); 1.420 phạm nhân xếp loại khá (chiếm 64,7%); loại trung bình có 267 phạm nhân (chiếm 12,3%) và loại kém có 97 phạm nhân, chiếm 4,5%.

Niềm hạnh phúc hiếm hoi sau những ngày đằng đẵng sau song sắt. Ảnh: Hà Thư.
Niềm hạnh phúc hiếm hoi sau những ngày đằng đẵng sau song sắt. Ảnh: Hà Thư.

Với thành tích cải tạo tốt, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, đã có 101 lượt tập thể và 584 lượt cá nhân là phạm nhân được ban giám thị biểu dương, khen thưởng, trong đó có 8 phạm nhân được khen thưởng đột xuất.

Tại hội nghị, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Nghệ An tặng 10 suất quà cho phạm nhân thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và Thư viện tỉnh Nghệ An đã trao tặng 120 đầu sách các loại cho đơn vị Trại giam số 3.

Hà Thư - Cẩm Tú - Trọng Hùng 

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.