10 bạn trẻ làm rạng danh Việt Nam trên trường quốc tế

(Baonghean.vn) - Dù tuổi đời còn trẻ nhưng với sự nỗ lực không ngừng, Cao Ngọc Thái, Nguyễn Hà Đông, Nguyễn Thị Ánh Viên, Suboi, Ngô Chí Long… đã góp phần tô đậm thêm dấu ấn Việt Nam trong lòng bạn bè thế giới.

 “Cậu bé vàng” xứ Nghệ - Cao Ngọc Thái

Ngày 20/7/2014, Hội đồng Quốc tế đã công bố kết quả kỳ thi Olimpic Vật lý thế giới năm 2014, theo đó, em Cao Ngọc Thái, học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An đã xuất sắc dành HCV Olimpic Vật lý thế giới. Với kết quả này, Cao ngọc Thái là học sinh có số điểm cao nhất đoàn Việt Nam, đồng thời xếp vị trí  thứ 3 thế giới, vượt điểm ngưỡng Huy chương vàng 11,7 điểm.

Cao Ngọc Thái.
Cao Ngọc Thái.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2014, Cao Ngọc Thái dành Huy chương vàng quốc tế. Trong kỳ thi Olimpic Vật lý Châu Á vừa qua, Cao Ngọc Thái là học sinh duy nhất của Đoàn học sinh Việt Nam dành Huy chương Vàng. 

Trong kỳ thi Olympic vật lý quốc tế năm 2014, đội tuyển Việt Nam có 3 huy chương Vàng thuộc về Cao Ngọc Thái và Đỗ Thị Bích Huệ - học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) và Vũ Thanh Trung Nam - học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội.

Cô gái khiếm thị Christine Hà – Vua đầu bếp Mỹ

Năm 2012, Christine Hà đã chiến thắng cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ và viết lên một câu chuyện cảm động về nghị lực của một cô gái khiếm thị quyết tâm biến đổi cuộc đời mình.

Không chỉ có năng khiếu nấu ăn thiên bẩm, vị giác tuyệt vời, Christine Hà còn được các thí sinh, giám khảo quý mến vì sự chân thành, giản dị, ý chí phi thường và niềm đam mê đặc biệt với việc sáng tạo món ăn. Giám khảo Gordon Ramsay thậm chí còn nhận xét cô “nấu ăn như một thiên thần”.

Christine Hà.
Christine Hà.

Chiến thắng của Christine Hà càng đặc biệt hơn khi cô dùng các món ăn đậm chất Việt Nam để chinh phục những vị giám khảo khó tính. Thậm chí sau cuộc thi "ông hoàng ẩm thực thế giới" Gordon Ramsaym, vị giám khảo khó tính này đã quyết định sang tận Việt Nam để tìm hiểu ẩm thực Việt. Không những thế Gordon Ramsay còn quyết định đưa món ăn này vào thử thách các thí sinh "Vua đầu bếp" Mỹ mùa sau.

Nguyễn Hà Đông với “chú chim phiền nhiễu”

Học code từ năm 16 tuổi, chàng lập trình viên trẻ tuổi với khả năng vượt trội và tư duy độc lập đã kiên trì với ước mơ tạo ra một game như chính bản thân mình: bận rộn, sách nhiễu, luôn chuyển động. Đạt được thành công ngoài mong đợi, Flappy Bird trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất tại hơn 100 quốc gia vào tháng 2/2014 với trên 50 triệu lượt tải về. Nguyễn Hà Đông kiếm được số tiền ước tính lên tới 50.000 USD/ngày.

Nguyễn Hà Đông.
Nguyễn Hà Đông.

Nguyễn Hà Đông là biểu tượng mới về sự nỗ lực, không ngừng theo đuổi đam mê để đạt được thành công. Trước khi Flappy Bird gây tiếng vang, Nguyễn Hà Đông chưa bao giờ tưởng tượng việc mình sẽ trở thành một nhà thiết kế game nổi tiếng thế giới. Thế nhưng với những điều anh và "chú chim phiền nhiễu" đạt được, Nguyễn Hà Đông đã kéo người trẻ đến gần hơn với giấc mơ thành công, là minh chứng cho câu nói "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn".

Suboi - "nữ hoàng hip hop của Việt Nam"

Suboi, tên thật là Hàng Lâm Trang Anh. Cô là nữ rapper đầu tiên ở Việt Nam được truyền thông quốc tế chú ý. Nhờ cởi mở, hướng ngoại, sử dụng sành sỏi ngoại ngữ, ca sĩ thế hệ 9x đang đi theo con đường chinh phục khán giả phương Tây, và đặc biệt những nơi khởi nguồn của những trào lưu âm nhạc hiện đại.

Suboi.
Suboi.

Tờ The Wall Street Journal từng gọi nữ ca sĩ sinh năm 1990 là "nữ hoàng hip hop của Việt Nam". Tờ báo khẳng định Suboi là hiện tượng hip hop với khả năng hát rap song ngữ điêu luyện. Suboi giới thiệu với khán giả Mỹ phong cách rap mang bản sắc Việt Nam. Dù bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay trộn lẫn cả hai thứ tiếng, những phần diễn của cô đều mạnh mẽ và cuốn hút. “Suboi giống như Queen Latifah hay Lauryn Hill của Việt Nam” là cách ví von mà báo chí quốc tế dành cho cô gái tài năng này.

Nam sinh Việt diện kiến Tổng thống Mỹ

Là một trong những chàng trai đại diện cho thanh niên Việt tham gia Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á, Ngô Chí Long (sinh viên khoa Răng Hàm Mặt, ĐH Y Dược Huế) được đại sứ quán Mỹ đánh giá cao về đề án sáng tạo, có tính dài hơi đối với nhiều nước trên thế giới. Với ý tưởng đưa sinh viên học Y sau khi ra trường có ít nhất một năm thực tập ở vùng nông thôn, khó khăn để học hỏi kinh nghiệm, anh chàng đã có cơ hội diện kiến tổng thống Mỹ Obama.

Ngô Chí Long. Ảnh: Internet
Ngô Chí Long. Ảnh: Internet

Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, chàng sinh viên 23 tuổi đã và đang dần hoàn thiện bản thân và trân trọng những gì mình đạt được. Anh chàng này còn sở hữu hàng loạt các thành tích khủng trong học tập. Năm 2013, Ngô Chí Long còn được Đảng bộ trường ĐH Y Dược Huế trao tặng bằng khen bí thư chi bộ sinh viên  về tiêu chuẩn "Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

“Tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên

Cô gái 18 tuổi người Cần Thơ đã xuất sắc giành tới 8 HCV và phá 8 kỷ lục SEA Games trong tổng số 11 nội dung mà mình đã tranh tài. Cho dù Ánh Viên không là VĐV giành nhiều huy chương nhất ở kỳ SEA Games này nhưng “tiểu tiên cá” của bơi lội Việt Nam vẫn được ghi nhận như một trong những VĐV xuất sắc nhất SEA Games mọi thời đại.

Nguyễn Thị Ánh Viên.
Nguyễn Thị Ánh Viên.

Khi được báo chí trong và ngoài nước hết lời ca ngợi, Ánh Viên chia sẻ đầy khiêm nhường: “Tôi đã giành nhiều huy chương, phá nhiều kỷ lục ở SEA Games, nhưng tôi sẽ không ngừng phấn đấu. Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì”. Câu nói giản dị được nhiều bạn trẻ truyền tai nhau như một bài học về sự nỗ lực, cố gắng không ngừng đê có thể vươn tới thành công.

Phạm Hồng Thúy Vân - Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế 2015

Phạm Hồng Thúy Vân là niềm tự hào của Việt Nam trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Năm 2015 thật sự là một năm thăng hoa đối với nhan sắc Việt trên trường quốc tế và thành công lớn nhất phải kể đến là việc giành ngôi Á hậu 3 Hoa hậu Quốc tế của Thúy Vân - Á khôi 1 Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014, đây được xem là thành tích mang tầm lịch sử và là niềm tự hào lớn đối với Việt Nam.

Phạm Hồng Thúy Vân.
Phạm Hồng Thúy Vân.

Khán giả bắt đầu biết đến cô gái Phạm Hồng Thúy Vân tại Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014. Ngay từ đầu cuộc thi tìm kiếm đại diện cho Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Thế giới, cô gái sinh năm 1993 được đánh giá là ứng viên sáng giá bên cạnh Lan Khuê, Lệ Quyên...

2 anh em phá kỷ lục thế giới

Trong năm 2016, hai nghệ sĩ xiếc người Việt là Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp đã khiến cả thế giới phải thán phục với màn trình diễn “Sức mạnh đôi tay” khi đội đầu đi hết 90 bậc cầu thang tại Nhà thờ chính tòa Girona, Tây Ban Nha chỉ trong vòng 52 giây.

2 anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp. Ảnh: Internet
2 anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp. Ảnh: Internet

Được biết cả hai là những nghệ sĩ xiếc nổi tiếng trong và ngoài nước, từng giành hai giải Vàng và Bạc tại Liên hoan xiếc Quốc tế.

Cô bé lớp 9 giành giải Nhất cuộc thi viết UPU

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 vừa qua đã vinh danh cô bé Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 9B, trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, Hải Dương. Bức thư của em đã vượt qua hàng ngàn bức thư của các thí sinh tới từ nhiều quốc gia trên thế giới để giành giải cao nhất của Liên minh bưu chính thế giới (UPU).

Nguyễn Thị Thu Trang.
Nguyễn Thị Thu Trang.

Với chủ đề viết thư cho chính mình năm 45 tuổi, Nguyễn Thị Thu Trang chọn cách hóa thân thành cậu bé Aylan Kurdi – người thiệt mạng trên bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến vượt biển cùng gia đình. Bức thư của Thu Trang viết về giấc mơ về một thế giới không còn bảo lực, con người không phải xua đuổi lần nhau, dồn nhau xuống biến làm lay động lòng người.

Cô nàng biến chữ “Ớt” thành giải thưởng quốc tế

Võ Thị Phương Thảo, 21 tuổi, hiện là sinh viên Đại học Văn Lang, TP.HCM đã xuất sắc giành giải trong cuộc thi thiết kế quốc tế chuyên nghiệp International Design Award  2016 tổ chức tại Mỹ. Cuộc thi là nơi tụ hội của những ý tưởng thiết kế sáng tạo nhất, tiên phong nhất trong nhiều lĩnh vực.

Võ Thị Phương Thảo.
Võ Thị Phương Thảo.

Võ Thị Phương Thảo với thiết kế logo giả định cho sản phẩm tương ớt Ot Hot Chili Sauca đã vượt qua hàng ngàn bài dự thi khác đến từ 52 quốc gia để đoạt giải trong cuộc thi. Thảo chia sẻ, ớt là thứ gia vị mình rất thích và quen thuộc với bất cứ gia đình nào tại Việt Nam. Sản phẩm có gắn logo mà mình thiết kế sẽ là thương hiệu khởi nghiệp cho loại tương ớt truyền thống Việt.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.