Pháp luật nhân đạo nhưng không đồng loã với những kẻ coi thường

(Baonghean.vn) - Những kẻ cầm đầu vụ gây rối như ông Nguyễn Đình Thục không thể tiếp tục được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, để rồi lại tiếp tục lừa dối dư luận, thách thức cơ quan công quyền, đạp qua kỷ cương pháp luật.  

» Nguyễn Đình Thục và những việc làm vi phạm nghiêm trọng giáo luật

 » Những hình ảnh tố cáo hành vi vi phạm của ông Nguyễn Đình Thục

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Không có kỷ cương, đất nước không thể ổn định. Lịch sử phát triển của xã hội con người là lịch sử của quá trình hoàn thiện các quy tắc quản lý xã hội. Hay nói khác hơn, đó là hệ thống pháp luật mà bất cứ chế độ chính trị nào cũng cần phải có để duy trì sự ổn định xã hội, thực hiện quyền cai quản, điều hành đất nước.

Thời nào cũng vậy, ai đi ngược lại những quy định mang tính bắt buộc ấy của pháp luật, gây mất ổn định xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích của người khác đều được xem là hành vi vi phạm pháp luật và phải bị nghiêm trị, cho dù gây ra hành vi ấy là ai, thuộc thành phần nào.

Mặc dù ai cũng biết, bất cứ ở chế độ nào, pháp luật  cũng có một khoảng lặng cần thiết mang tính khoan dung, dành chỗ cho người nhận ra sai lầm, biết ăn năn hối lỗi trước khi quá muộn, không để bị kích động, dẫn dắt đẩy đi quá xa trở thành hành vi phạm tội. Và mọi hình thức xử phạt, dù nặng hay nhẹ, dù là hành chính hay hình sự, cũng chỉ là giải pháp cuối cùng.

Những hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Đình Thục sẽ bị
Nguyễn Đình Thục lợi dụng việc đi khiếu kiện để kích động người dân gây mất trật tự

Chuyện người dân khiếu nại đòi bồi thường vì bị ai đó gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến cuộc sống của mình là bình thường. Đó là một quyền của công dân luôn được pháp luật bảo hộ. Tuy nhiên, cần phải có chứng cứ xác đáng chứ không chỉ bằng lời nói suông.

Việc khiếu nại tố cáo cũng phải được tiến hành đúng trình tự quy định của pháp luật, không vì đòi quyền lợi cho mình mà xâm phạm đến quyền được sống trong an toàn của người khác.

Trở lại vụ người dân xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu nghe lời xúi giục của ông Nguyễn Đình Thục kéo nhau ra đường, giong băng cờ biểu ngữ kéo vào Hà Tĩnh kiện Công ty Formosa. Dưới sự kích động của ông Nguyễn Đình Thục, hành động được gọi là "khiếu kiện ôn hoà" ban đầu đã chuyển sang hướng manh động và liều lĩnh.

Bất chấp nỗ lực của công an nhằm bảo đảm trật tự, giao thông; bất chấp những lời giải thích và vận động của chính quyền, đám đông đã cố tình tràn ra đường giăng hàng 3, hàng 4 gây ách tắc giao thông nghiêm trọng trên QL1A, ném gạch đá để chống đối, gây thương tích cho nhiều người; làm hư hỏng nhiều phương tiện của nhà nước và của người dân; làm cho trật tự xã hội bị xâm hại nghiêm trọng, khiến lòng dân hoang mang.  

Hành vi ném gạch đá gây thương tích và phá hoại tài sản của những đối tượng tham gia đi khiếu kiện sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng, đúng người đúng tội
Hành vi ném gạch đá gây thương tích và phá hoại tài sản của những đối tượng tham gia đi khiếu kiện sẽ bị pháp luật trừng trị thích đáng, đúng người đúng tội

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên, “môi trường” và “lợi ích của người dân” được một số cá nhân lợi dụng để che đậy cho những mục đích mờ ám của mình. Đây cũng không phải là lần đầu những người dân nghèo khổ tin và nghe theo những cá nhân được mệnh danh là người “chăn dắt phần hồn” của mình lừa dối, biến thành công cụ thực hiện mưu đồ riêng.  

Không ai đến tận Nhà thờ nơi linh mục Nguyễn Đình Thục sinh sống và làm việc để buộc ông và giáo dân của ông tập kết xe vào bãi đất trống, nhường đường cho các phương tiện giao thông trên quốc lộ 1A! Nếu ô tô của ông đậu trong khuôn viên nhà thờ, thì dù ông có ngồi lì trong đó một ngày hay cả tháng, chắc cũng không ai rỗi hơi phải dùng xe cẩu để đưa cả xe lẫn người đi chỗ khác!

Chỉ có những người gây rối, chỉ có chiếc ô tô đậu đỗ trái phép gây cản trở giao thông trên QL 1A mới bị lực lượng chức năng can thiệp để xử lý, nhằm đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho xã hội.

Lực lượng chức năng di chuyển chiếc xe gây cản trở giao thông trên quốc lộ 1A
Lực lượng chức năng di chuyển chiếc xe đi khiếu kiện cố tình gây cản trở giao thông trên quốc lộ 1A

Cho dù là vì động cơ gì, nhưng khi nói sai sự thật tức là đã thể hiện bản chất, nhân cách không đáng tôn trọng của người phát ngôn! Muốn đấu tranh “bảo vệ cho người dân bị thiệt hại” thì trước hết, phải đảm bảo tính trung thực. Ông Nguyễn Đình Thục và những người hùa theo ông luôn miệng nói chính quyền che giấu sự thật, nhưng bản thân họ lại bịa đặt, xuyên tạc sự thật, lừa dối người dân thì thử hỏi, hành động đó là vì cái gì?

Vì vậy, không thể chấp nhận việc nhân danh bảo vệ người này để xâm phạm quyền lợi, đe dọa sự an toàn của người khác. Lại càng không thể chấp nhận khi đó là chuyện “nhận vơ”, “đòi hộ” phần bồi thường bởi Quỳnh Lưu đã được xác định là không thuộc vùng bị ảnh hưởng của sự cố môi trường Formosa.

Những kẻ cầm đầu vụ gây rối như ông Nguyễn Đình Thục không thể tiếp tục được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, để rồi lại tiếp tục lừa dối dư luận, thách thức cơ quan công quyền, đạp qua kỷ cương pháp luật.  

Đã đến lúc chính quyền - với tư cách là cơ quan đại diện cho quyền lực mà nhân dân đã giao cho để bảo vệ cuộc sống bình yên của họ…phải có biện pháp xử lý cương quyết, trên tinh thần giữ nghiêm kỷ cương phép nước. Pháp luật Việt Nam luôn nhân đạo với người lầm lỗi. Nhưng nhân đạo không có nghĩa là đồng lõa với những người coi thường pháp luật. 

Vân Thiêng

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.