Linh mục Nguyễn Đình Thục đã làm tốt vai trò chủ chăn?

(Baonghean.vn)- Chứng kiến linh mục Nguyễn Đình Thục - quản xứ Song Ngọc (Quỳnh Lưu) lôi kéo, xúi giục đồng bào công giáo ở Song Ngọc đi khiếu kiện thấy rằng hành động này không đúng với vai trò về chức vụ và đời sống linh mục.

» Sự trơ trẽn của ông Nguyễn Đình Thục

 » Ông Nguyễn Đình Thục đẩy giáo dân tới hành vi vi phạm pháp luật?

 » Một số giáo dân quá khích đã có hành vi vi phạm pháp luật

 » Một số giáo dân ở Quỳnh Lưu bị kích động tụ tập gây mất an ninh trật tự
 

Những người Kitô giáo khi đọc lại một số điều trong sắc lệnh Về chức vụ và đời sống các linh mục sẽ thấy: “Các linh mục, vì là cộng sự viên của các Giám mục, nên trước tiên có nhiệm vụ loan báo Tin mừng cho mọi người”. Người Công giáo không ai không biết loan báo tin mừng là gì? Đó chính là sự cứu rỗi của Ngôi hai Thiên Chúa, ngài đã chịu đóng đinh trên thập giá vì tội nhân loại, tin mừng đó phải từ miệng lưỡi của linh mục loan đi, đó chính là bác ái yêu thương, đó chính là sự cảm thông sâu sắc với đồng loại, đó chính là lòng vị tha, khiêm nhường, cung kính. Không thể kể ra hết ý nguyện của Thiên Chúa khi ban phát tình yêu của người xuống cho nhân loại.

Thông qua vai trò của linh mục Ngài muốn: “Nước cha trị đến, dưới đất cũng như trên trời”. Ấy vậy mà chúng ta cũng thấy hành động của linh mục Nguyễn Đình Thục như thể nước Chúa bị biến thể, bị méo mó, không còn giống như những gì mà Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta.

Ngày 14/2/2017, Nguyễn Đình Thục ( người ở giữa) lôi kéo giáo dân đi bộ, dàn hàng ngang gây cản trở giao thông trên Quốc lộ 1A.
Ngày 14/2/2017, Nguyễn Đình Thục (người ở giữa) lôi kéo giáo dân đi bộ, dàn hàng ngang gây cản trở giao thông trên Quốc lộ 1A.

Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, khi mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị cho những dự định làm ăn, nông dân sắm sửa ra đồng, xuống giống vụ xuân, nam thanh nữ tú chuẩn bị cho chuyến đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên rời quê lên thành phố nhập học... vậy mà, chỉ vì những lời nói, việc làm kích động của một vị chủ chăn, nhiều con chiên đã có những hành xử thật đáng trách.

Chúng tôi không khỏi băn khoăn, không khỏi ngạc nhiên khi một vị linh mục lại hành động như vậy, bởi chương 3 Đời sống linh mục có đoạn “Các Linh mục sau khi được Chúa Thánh Thần thánh hiến bởi việc xức dầu và được Chúa Kitô sai đi, các ngài hãm dẹp những việc của xác thịt nơi chính bản thân và hoàn toàn tận tâm phục vụ nhân loại; nhờ thế các ngài có thể tiến tới trên đường thánh thiện mà các ngài đã được tô điểm trong Chúa Kitô, để thành con người hoàn toàn”.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục tường trình sai sự thật

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục truyền đạo trái pháp luật ở Con Cuông
 

Thiết nghĩ linh mục Nguyễn Đình Thục không thể tô điểm trong chúa những ý nghĩ như vậy, mà ngài phải tô điểm là “Ngoan ngoãn theo Thánh Thần Chúa Kitô”, Chúa Kitô là đường, là sự sống, không thể chấp nhận một vị linh mục sai khiến con chiên rời xóm làng, quê hương gồng gánh đi kiện tụng ở một địa phương khác hoàn toàn không liên quan đến mình.

Mọi người dân Việt Nam nói chung, người dân các tỉnh miền Trung nói riêng đều biết, kể cả Đức Giáo hoàng và Vatican cũng đồng tình với quan điểm và những nỗ lực của Nhà nước Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra. Cái sai thì đã rõ, phần đền bù thiệt hại cũng đã được phân định và giải quyết có lộ trình, đại đa số những người bị thiệt hại đều chia sẻ những khó khăn của đất nước, chung lòng để giải quyết tồn tại hậu Formosa.

Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân bỏ bê công việc, đi khiếu kiện giữa mưa rét.
Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân bỏ bê công việc, đi khiếu kiện giữa mưa rét.

Vấn đề ở đây không phải ngày một, ngày hai mà phải cả một quá trình, mọi người dân đều thấy được điều đó, chả lẽ một vị linh mục lại không hiểu? Bằng chứng sống động nhất là cái Tết Đinh Dậu vừa qua, công tác an sinh xã hội được đặt lên hàng đầu, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được quan tâm, nhiều tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị đều hướng về người nghèo để có một cái Tết đủ đầy. Nên chăng linh mục Nguyễn Đình Thục phải “Thành tâm và kiên nhẫn thi hành chức vụ của mình trong tinh thần Chúa Kitô là phương pháp riêng giúp các Linh mục theo đuổi sự thánh thiện” .

Hãy đừng vì một suy nghĩ cá nhân mà làm ảnh hưởng cộng đồng. Cuộc sống và vấn đề xã hội không có gì là hoàn hảo, đất nước mở cửa thì đương nhiên đón nhận cả thuận lợi và khó khăn. Vấn đề Formosa đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành rút kinh nghiệm sâu sắc và quan tâm chỉ đạo giải quyết. Linh mục Nguyễn Đình Thục không thể vin vào lí do “nộp đơn” khiếu kiện mà đưa bà con vào vòng lao lý, làm những điều trái với các quy định của pháp luật.

Tin tưởng rằng một số ít bà con giáo xứ Song Ngọc rồi sẽ nhận ra đâu là đúng, đâu là sai, bà con hãy đặt niềm tin vào cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và niềm tin vào chính chúng ta nữa, chắc chắn cuộc sống chúng ta sẽ được ấm no, xác hồn thảnh thơi, khi chúng ta biết đoàn kết, chung tay xây dựng đất nước, quê hương./.

                           Người anh em cùng đức tin

tin mới

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.